Thứ Năm, ngày 18 tháng 7 năm 2024

Quận Bình Thạnh: Tăng cường gặp gỡ đối thoại, góp phần giảm đơn thư khiếu nại

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Thúy, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM phát biểu kết luận tại buổi giám sát. (Ảnh: MD)

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 23/5, đoàn giám sát Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM do đồng chí Nguyễn Thị Kim Thúy, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM làm trưởng đoàn, đã giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị tại quận Bình Thạnh.

Tiếp đoàn có các đồng chí: Triệu Lệ Khánh, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận Bình Thạnh; Thái Thị Hồng Nga, Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh.

Báo cáo tại buổi làm việc, đồng chí Trần Quang Huy, Phó Chánh Thanh tra quân Bình Thạnh cho biết, từ ngày 01/1/2023 đến 30/3/2024, quận đã tiếp định kỳ và đột xuất 2.203 lượt công dân với 2.228 vụ việc. Trong đó, lãnh đạo quận tiếp 84 lượt với 109 vụ việc (Chủ tịch UBND quận tiếp 48 buổi, các Phó Chủ tịch 36 buổi); tiếp nhận 2.209 đơn thư, trong đó có 1.231 đơn thuộc thẩm quyền, đã giải quyết 1.101, đạt tỷ lệ 98,04% đơn giải quyết đúng hạn.

Song song đó, quận đẩy mạnh áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 để giảm phiền hà, thời gian đi lại và chi phí thực hiện thủ tục hành chính của người dân. Đồng thời triển khai nhiều mô hình, cách làm sáng tạo như thực hiện phần mềm xử lý tin nóng đối với các phản ánh, kiến nghị liên quan đến các lĩnh vực; công bố, công khai thủ tục hành chính đảm bảo sự minh bạch, dân chủ, tạo cơ chế giám sát của người dân đối với cơ quan nhà nước trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính. Đặc biệt, quận đang vận hành, đưa vào sử dụng hệ thống phần mềm quản lý, thông báo kết luận của lãnh đạo sau các buổi tiếp công dân.

Các thành viên đoàn giám sát đã nêu ra nhiều ý kiến như: quận cần quan tâm đến công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật, khiếu nại tố cáo; chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ tiếp dân có thái độ nhã nhặn, lịch sự, tốt, giải thích hướng dẫn tốt cho người dân để hạn chế gửi đơn thư vượt cấp…

Luật sư Trương Thị Hòa nêu ý kiến tại buổi giám sát. (Ảnh: MD) Luật sư Trương Thị Hòa nêu ý kiến tại buổi giám sát. (Ảnh: MD)

Đồng chí Triệu Lệ Khánh, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận Bình Thạnh cho biết: Thời gian qua, quận nhận được rất nhiều đơn khiếu nại tố cáo của công dân, số lượng tăng so với cùng kỳ do quá trình đô thị hóa và liên quan đến các chung cư trên địa bàn. Tuy nhiên lãnh đạo quận đã có chỉ đạo kịp thời triển khai kế hoạch. Định kỳ hằng quý đều tổ chức họp về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đồng thời tăng cường gặp gỡ đối thoại, từ đó cũng góp phần giảm đơn thư khiếu nại, nhất là các đơn thư nặc danh; quận cũng đã tiến hành kiểm tra, giám sát đối với các cơ sở Đảng, phối hợp với các cơ quan thông qua vai trò của Mặt trận Tổ quốc và Hội Luật gia…

Phát biểu kết luận tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Nguyễn Thị Kim Thúy đánh giá cao sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo quận Bình Thạnh trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị. Đồng chí đề nghị, thời gian tới quận Bình Thạnh cần tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt thực hiện tốt chỉ thị 15 của Ban Thường vụ Thành ủy về đẩy mạnh lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo; quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề liên quan giải tỏa đền bù rạch Xuyên Tâm trên địa bàn; cần đảm bảo thực hiện đúng quy trình, quy định của pháp luật; tiếp tục quan tâm việc nắm tình hình Nhân dân, tăng cường công tác đối thoại nhằm giảm thiểu tối đa những khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của Nhân dân.

Bên cạnh đó, quận cần tăng cường giáo dục, tuyên truyền phổ biến pháp luật đối với đội ngũ cán bộ thực thi nhiệm vụ; thực hiện giám sát cán bộ trong việc tiếp dân, giải quyết hiệu quả khiếu nại, tố cáo; đẩy mạnh công tác phối hợp với Uỷ ban MTTQ Việt Nam trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện nghiêm túc việc thông tin, trả lời các văn bản cho MTTQ TP. Mặt khác, tiếp tục xây dựng, nhân rộng các mô hình mới, cách làm sáng tạo trong công tác tiếp công dân; đồng thời tìm ra được các biện pháp, giải pháp khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện trên địa bàn quận trong thời gian tới…

Mỹ Dung


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo