Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Quận Tân bình: Tích hợp kiến thức lịch sử địa phương vào chương trình học của khối 6

Giáo viên tổ chức cho học sinh tham gia thảo luận nhóm, thuyết trình về các địa danh lịch sử tại TP.HCM và quận Tân Bình

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 10/1, tại Trường THCS Trần Văn Quang, Phường 10, quận Tân Bình, tiết học tích hợp giáo dục địa phương quận Tân Bình vào chương trình Giáo dục địa phương TPHCM được tổ chức tại lớp 6/2.

Mở đầu tiết học, cô Nguyễn Hoàng Lâm Thảo tổ chức cho học sinh tham gia trò chơi “Rung chuông vàng” nhằm ôn lại kiến thức các tiết học trước và tạo tâm thế các em hứng thú tham gia tiết học.

Với chủ đề “Truyện dân gian liên quan đến địa danh tại TPHCM và quận Tân Bình”, cô Nguyễn Hoàng Lâm Thảo tổ chức cho học sinh thảo luận và trình bày về những câu chuyện liên quan đến các địa danh ở TPHCM và quận Tân Bình như Bến Nhà Rồng, Ngã Tư Bảy Hiền, Sân bay Tân Sơn Nhất.

Ấn tượng nhất là học sinh Nguyễn Minh Dũng đóng vai Bác Hồ lên con tàu Latouche Treville vào ngày 05/6/1911 tại Bến Nhà Rồng ra đi tìm đường cứu nước khi giới thiệu về địa danh Bến Nhà Rồng. Về địa danh Ngã tư Bảy Hiền, các em học sinh đã đến trực tiếp quay video và kể câu chuyện liên quan đến địa danh này.

Đặc biệt, các em học sinh rất thích thú với hoạt động xem triển lãm tranh và thu thập thông tin về các địa danh ở TPHCM và quận Tân Bình; thông qua trò chơi “Nhanh như chớp” các bạn lần lượt giải đáp những câu hỏi liên quan đến Kho bom Phú Thọ Hoà, Sân bay Tân sơn Nhất, chùa Giác Lâm, khu lưu niệm mộ cụ Phan Châu Trinh…

Có thể thấy, các em học sinh rất hào hứng khi tham gia tiết học lồng ghép kiến thức lịch sử quận Tân Bình. Thông qua các hoạt động trong tiết học như tổ chức cho học sinh quay video, trò chơi, thuyết trình, thảo luận nhóm về các địa danh của quận Tân Bình, học sinh cảm thấy vui và tự hào hơn về vùng đất các em đang học tập và sinh sống.

Tiết dạy tích hợp góp phần giáo dục học sinh truyền thống cách mạng của địa phương, tạo điều kiện cho các em tìm hiểu kiến thức về các địa danh, di tích lịch sử nổi tiếng của quận Tân Bình; về truyền thống cách mạng, qua đó giáo dục lý tưởng sống, giúp học sinh xác định ý thức sống phù hợp với sự hy sinh của các thế hệ đi trước.

Học sinh hào hứng tham gia thuyết trình về các địa danh lịch sử tại TP.HCM và quận Tân Bình Học sinh hào hứng tham gia thuyết trình về các địa danh lịch sử tại TP.HCM và quận Tân Bình

Được biết, việc tích hợp lịch sử quận Tân Bình vào chương trình môn giáo dục địa phương là nội dung thực hiện Đề án số 01-ĐA/BTGQU ngày 03/6/2022 của Ban Tuyên giáo Quận ủy về “Tăng cường giáo dục lịch sử truyền thống Đảng bộ địa phương cho học viên, học sinh trên địa bàn quận, giai đoạn 2022 - 2025” nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng bộ địa phương, qua đó, nâng cao nhận thức cho thế hệ trẻ trong việc giữ gìn và phát huy các giá trị truyền thống lịch sử của địa phương.

Đồng thời, bồi đắp các giá trị truyền thống, lịch sử, đạo đức cho thế hệ trẻ; xây dựng lớp thanh thiếu niên có lý tưởng cách mạng, yêu nước; có đạo đức, lối sống văn hóa, trách nhiệm, tuân thủ pháp luật; có tri thức, sức khỏe, hoài bão và khát vọng vươn lên vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh…

Đề án xác định rõ 3 nhóm đối tượng như cho học viên các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên đề, bồi dưỡng nghiệp vụ của Trung tâm chính trị quận; học sinh tại các tiết học Giáo dục địa phương của các trường THPT, THCS trên địa bàn quận và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận và giáo dục, tuyên truyền cho đoàn viên, hội viên, đội viên tại các buổi sinh hoạt ngoại khóa hoặc các buổi sinh hoạt Đoàn - Hội - Đội.

Đây là tiết dạy thứ 2 được tổ chức thí điểm ở khối 6 Trường THCS Trần Văn Quang và mang lại hiệu quả tích cực. Dự kiến cuối năm học 2022-2023, Ban chủ nhiệm Đề án sẽ sơ kết rút kinh nghiệm trước khi triển khai đại trà tại tất cả trường THCS ở quận Tân Bình.

Nguyễn Thị Luân


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo