Thứ Ba, ngày 26 tháng 11 năm 2024

Sắp xếp cán bộ dôi dư theo lộ trình

Đồng chí Võ Văn Hoan phát biểu tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 26/11, UBND TPHCM tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 1278/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của TPHCM giai đoạn 2023 – 2025. Đến dự có Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan; Thành ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Võ Ngọc Quốc Thuận; Thành ủy viên, Phó Trưởng ban Tổ chức Thành ủy TPHCM Thái Thị Bích Liên.

Việc sắp xếp tiến hành theo 2 giai đoạn

Báo cáo về dự thảo kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 1278/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của TPHCM giai đoạn 2023 – 2025 tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Nguyễn Thị Hồng Thắm cho biết, TPHCM có 10 quận thực hiện Nghị quyết số 1278… Theo đó, việc sắp xếp bộ máy và bàn giao cơ sở vật chất tại 41 phường mới của 10 quận sẽ tiến hành theo 2 giai đoạn.

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Thắm báo cáo tại hội nghị Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Thắm báo cáo tại hội nghị

Cụ thể, giai đoạn 1 từ ngày 1/12/2024 đến ngày 31/12/2024. Theo đó, 10 quận sẽ tổ chức sắp xếp, thành lập, sáp nhập tổ chức bộ máy các tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội của các phường trực thuộc theo tên của đơn vị hành chính mới; đồng thời, chỉ định Ban Chấp hành, Bí thư, Phó Bí thư các phường và chủ trương nhân sự Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường mới; UBND các phường thuộc diện sắp xếp đơn vị hành chính tổ chức thống kê, rà soát tổ chức bộ máy, cơ sở vật chất, tài sản, tài chính, các dự án đầu tư đang triển khai thực hiện,... để chuẩn bị công tác bàn giao giữa đơn vị hành chính có liên quan; bổ nhiệm Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường mới theo quy định.

Bên cạnh đó, thay đổi con dấu theo quy định cho các cơ quan, đơn vị chịu ảnh hưởng của nghị quyết; thay đổi bảng tên, biển hiệu của cơ quan, đơn vị theo tên mới; nhanh chóng ổn định tố chức bộ máy, nhân sự tổ chức Đảng, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan hành chính nhà nước thuộc diện sắp xếp, đưa bộ máy hành chính nhà nước các phường mới chính thức hoạt động đúng tiến độ.

Giai đoạn 2, từ ngày 1/1/2025 sau khi đi vào hoạt động của đơn vị hành chính mới đến ngày Đại hội đảng bộ cấp cơ sở. Cụ thể, tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức sau khi sắp xếp, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức thành công Đại hội đảng bộ cấp cơ sở nhiệm kỳ 2025 – 2030; kiểm tra, rà soát, đánh giá việc triển khai thực hiện thủ tục chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan đến đời sống, an sinh xã hội cho cá nhân, tổ chức với nguyên tắc không thu các loại phí, lệ phí khi thực hiện chuyển đổi do thay đổi địa giới đơn vị hành chính; hoàn thành cơ bản phương án bố trí đội ngũ cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách theo lộ trình.

Trong thời gian từ ngày 28 đến ngày 31/12/2024, UBND các quận 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Gò Vấp và Phú Nhuận xây dựng kế hoạch công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Triển khai trên tinh thần khẩn trưởng, nghiêm túc

Phó Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Nguyễn Thị Hồng Thắm cho biết, việc triển khai thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của TP giai đoạn 2023 - 2025 kịp thời, hiệu quả; các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện đảm bảo quy định của pháp luật và tình hình thực tế ở địa phương.

Bên cạnh đó, các địa phương phải từng bước ổn định tổ chức bộ máy, đảm bảo hoạt động liên tục, hiệu quả của hệ thống chính trị; thực hiện chuyển giao trách nhiệm quản lý giữa các đơn vị hành chính thuộc diện sắp xếp; công tác giải quyết kiến nghị, yêu cầu và hồ sơ hành chính của người dân và tổ chức được đảm bảo tiến độ, thông suốt.

Quang cảnh hội nghị Quang cảnh hội nghị

Ngoài ra, cần tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, không gây xáo trộn, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt, hoạt động sản xuất kinh doanh của tổ chức và nhân dân; tạo động lực tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương. Ngoài ra, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở; không làm ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất, sinh hoạt của nhân dân và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn.

Kết luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đề nghị UBND 10 quận triển khai trên tinh thần khẩn trưởng, nghiêm túc, tuân thủ quy trình, quy định và hướng dẫn thực hiện; đồng thời,  Phòng Nội vụ, các cơ quan tham mưu cho Quận ủy, UBND các địa phương tuân thủ sự lãnh đạo của cấp ủy một cách toàn diện trên tất cả các mặt, từ tổ chức bộ máy…

Đối với cán bộ, sắp xếp, phân công, bổ nhiệm, đồng chí Võ Văn Hoan cho rằng, cần làm ngay và gắn liền với Đại hội Đảng các cấp. Đối với cơ sở vật chất, cần tiếp tục quản lý, tiếp tục sử dụng hiệu quả, không để bỏ hoang phí… Đơn vị hành chính mới phải có trách nhiệm triển khai thực hiện.

Về giải quyết tốt chính sách cho cán bộ dôi dư, đồng chí Võ Văn Hoan yêu cầu cần sắp xếp dôi dư theo lộ trình; làm từng bước, từng trạm; ưu tiên bố trí sử dụng tại địa phương. Khi địa phương không còn chỗ, đề xuất chuyển đi nơi khác như quận, TP đối với những cán bộ có năng lực, tầm nhìn nhằm sử dụng hiệu quả nguồn cán bộ. Đồng thời, cần áp dụng nhiều chính sách để hỗ trợ, của Trung ương và của TP cho các cán bộ dôi dư.

Về thay đổi giấy tờ liên quan, đồng chí Võ Văn Hoan cho rằng, TP không chủ trương thay đổi các giấy tờ liên quan; khi cần thiết mới thay đổi, điều chỉnh giấy tờ nhà, đất… Việc thay đổi trên cơ sở xuất phát nhu cầu của người dân. Theo Đề án 06, ngành công an là quan trọng nhất, phải chủ động cập nhật thông tin của người dân trên hệ thống VNeID.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo