Thứ Ba, ngày 17 tháng 9 năm 2024

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM hướng dẫn thu, sử dụng học phí và các khoản thu khác từ năm học 2024 - 2025

Các em học sinh lớp 1 trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Quận 1) hân hoan đến trường năm học 2024-2025

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 26/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM đã có hướng dẫn thu, sử dụng học phí và các khoản thu khác; thực hiện chế độ miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2024-2025 tại các cơ sở GD-ĐT công lập trên địa bàn TPHCM.

Theo đó, mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục công lập từ năm học 2024–2025 và các năm học tiếp theo được chia thành 2 nhóm sau:

Nhóm 1: Học sinh tại các trường ở TP Thủ Đức và các quận 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10, 11, 12, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân.

Nhóm 2: Học sinh tại các trường ở các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè và Cần Giờ.

Mức học phí từ năm học 2024 – 2025 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chưa tự bảo đảm chi thường xuyên như sau:

Mức học phí đối với cấp tiểu học quy định tại bảng trên làm căn cứ thực hiện chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí cho học sinh tiểu học tư thục ở địa bàn chưa đảm bảo trường tiểu học công lập và các đối tượng học sinh tiểu học tư thục thuộc đối tượng được hưởng chính sách miễn, giảm học phí theo quy định.

Trẻ em mầm non 5 tuổi được miễn học phí từ năm học 2024–2025 (được hưởng từ ngày 1/9/2024) và học sinh THCS được miễn học phí từ năm học 2025–2026 (được hưởng từ ngày 1/9/2025).

Mức thu học phí từ năm học 2024–2025 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập tự bảo đảm chi thường xuyên được thực hiện trên cơ sở định mức kinh tế - kỹ thuật, định mức chi phí theo mỗi đầu học sinh, trình UBND TPHCM để đề nghị HĐND TPHCM xem xét phê duyệt.

Đối với cơ sở giáo dục thường xuyên, cơ sở đào tạo khác thực hiện chương trình giáo dục phổ thông được áp dụng mức học phí tương đương với mức học phí của cơ sở giáo dục phổ thông công lập cùng cấp học trên địa bàn.

Đặc biệt, Sở GD-ĐT TPHCM quy định mức thu học phí theo hình thức học trực tuyến (học online) bằng 50% mức thu học phí của các cơ sở giáo dục công lập đã được ban hành.

Sở GD-ĐT TPHCM lưu ý các cơ sở giáo dục thực hiện đúng tên gọi các khoản thu theo quy định tại Nghị quyết số 13/2024/NQ-HĐND. Tiền công trả lương cho nhân viên nuôi dưỡng thu từ cha mẹ học sinh quy định tại Nghị quyết 13/2024/NQ-HĐND là số chênh lệch còn lại sau khi trừ đi số tiền ngân sách thành phố hỗ trợ so với tiền lương trên hợp đồng lao động. Các cơ sở giáo dục căn cứ trên số lượng nhân viên nuôi dưỡng thực tế tại đơn vị để tính toán mức thu cụ thể nhưng không được vượt quá mức thu quy định tại 13/2024/NQ-HĐND.

Đối với khoản thu “Dịch vụ sử dụng máy lạnh của lớp học có máy lạnh”: Các lớp có nhu cầu sử dụng nhưng chưa có máy lạnh, phải đi thuê, cơ sở giáo dục căn cứ điều kiện cơ sở vật chất thực tế tại đơn vị và nhu cầu sử dụng máy lạnh của cha mẹ học sinh, đơn giá cung cấp dịch vụ để tính toán mức thu cụ thể nhưng không được vượt quá mức thu quy định. Việc thuê máy lạnh phải có sự thống nhất của cha mẹ học sinh và thực hiện đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Ngay từ đầu năm học, cơ sở giáo dục công lập căn cứ vào tình hình thực tế, điều kiện cơ sở vật chất và nhu cầu của học sinh để chủ động xây dựng dự toán thu - chi cho từng nội dung thu làm căn cứ tính toán mức thu cụ thể, đảm bảo nguyên tắc thu đủ, chi đủ và sử dụng các khoản thu đúng mục đích; thực hiện công khai kế hoạch thu - chi của từng khoản thu đến phụ huynh học sinh trước khi thực hiện.

Mức thu đảm bảo tương xứng với chất lượng dịch vụ giáo dục, đào tạo, tỷ lệ tăng (nếu có) không quá 15% so với mức thu đã thực hiện năm học 2023-2024.

Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu cơ sở giáo dục không được thay đổi tên và phát sinh bất kỳ nội dung thu nào ngoài các danh mục được quy định.

Đơn vị phát hành biên lai thu tiền, hóa đơn cho học sinh khi thu tiền và lưu ý giãn thời gian thực hiện các khoản thu, không tổ chức thu gộp nhiều khoản trong cùng một thời điểm.

Thời gian thu phải đảm bảo nguyên tắc theo số tháng thực học nhưng không vượt quá khung thời gian quy định do UBND TPHCM quyết định về Kế hoạch thời gian năm học của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn TPHCM.

TPHCM tiếp tục thực hiện các chế độ miễn, giảm học phí; hỗ trợ chi phí học tập, hỗ trợ tiền đóng học phí cho học sinh, sinh viên tương tự các năm học trước.

Ngành giáo dục sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát tình hình thu chi đầu năm học tại các cơ sở giáo dục trực thuộc theo phân cấp quản lý, kịp thời chấn chỉnh tình trạng thu các khoản thu không đúng quy định.

M.Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo