Thứ Hai, ngày 25 tháng 11 năm 2024

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TPHCM sơ kết công tác giáo dục nghề nghiệp 7 tháng đầu năm 2024

Toàn cảnh hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 9/8, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM tổ chức Hội nghị sơ kết công tác giáo dục nghề nghiệp 7 tháng đầu năm; triển khai  nhiệm vụ trọng tâm 5 tháng cuối năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Lê Văn Thinh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở; Huỳnh Lê Như Trang, Phó Giám đốc Sở…

Theo báo cáo, trên địa bàn TPHCM hiện có 380 cơ sở giáo dục nghề nghiệp… Trong 7 tháng đầu năm, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã đào tạo và cung cấp cho thị trường sức lao động 54.735 người học sau tốt nghiệp các trình độ, tăng 1,96% so với cùng kỳ năm 2023. Số lượng người học và chất lượng đào tạo được cải thiện qua từng năm đã góp phần nâng dần tỷ lệ lao động đang làm việc qua đào tạo. Cụ thể, tổng số lao động đã qua đào tạo đến tháng 7 năm 2024 là 4.312.342/4.905.886 người, đạt tỷ lệ 87,90%, tăng 1,82% so với cùng kỳ năm 2023.

Cũng trong 7 tháng đầu năm, có 12 cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện kiểm định với 22 chương trình đào tạo và 1 đơn vị thực hiện kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Sở đã tổ chức thanh tra, kiểm tra tại 23/85 đơn vị, đạt 27,05% kế hoạch năm. Ngoài ra, Thanh tra Sở đã tổ chức thanh tra đột xuất tại 2 đơn vị sau khi phát hiệu dấu hiệu vi phạm

Tại hội nghị, đại biểu các đơn vị tham gia thảo luận nhiều nội dung khác như thuận lợi và khó khăn trong công tác đào tạo đối tượng đặc thù, bộ đội xuất ngũ, lao động thất nghiệp; công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn; công tác kiểm định và đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp, chương trình đào tạo..

Kết luận hội nghị, đồng chí Lê Văn Thinh đánh giá cao công tác giáo dục nghề nghiệp trong 7 tháng đầu năm 2024 đạt hơn 12% so với cùng kỳ năm 2023, là tín hiệu phấn khởi cho việc hoàn thành các chỉ tiêu cuối năm… Để hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TP trong 5 tháng cuối năm 2024 và thời gian tới, đồng chí Lê Văn Thinh đề nghị các đơn vị, các trường phải tập trung rà soát, chấn chỉnh các thiếu sót trong quá trình tổ chức hoạt động đào tạo, không để xảy ra vi phạm. Các trường phải tìm kiếm, chủ động áp dụng các phương thức tuyển sinh hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, các trường cần phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí để đưa thông tin đến với xã hội về ngành nghề đào tạo, cơ hội việc làm trong nước và ngoài nước, cơ hội học tập ở trình độ cao hơn; thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả đào tạo như: Đa dạng hóa, linh hoạt hóa các hình thức đào tạo để người học có thể đăng ký học theo nhu cầu; tăng cường phối hợp với doanhg nghiệp trong quá trình tổ chức hoạt động đào tạo; phát triển các chương trình đào tạo theo hướng mở, liên thông giữa các trình độ…

Quan tâm nhiều hơn đến công tác kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp, nhất là ở các trường ngoài công lập; xây dựng, thiết lập cơ chế theo dõi, đánh giá hiệu quả đào tạo đối với các người học sau tốt nghiệp ở các tiêu chí như: khả năng có việc làm sau tốt nghiệp, khả năng có việc làm phù hợp với ngành, nghề đã được đào tạo, khả năng học tập cao hơn, mức độ hài lòng của doanh nghiệp khi tiếp nhận người học của đơn vị…

Kim Cương


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo