Chủ Nhật, ngày 29 tháng 11 năm 2020

Sử dụng điện thoại trong giờ học phải được sự cho phép của giáo viên

Học sinh có thể sử dụng điện thoại trong giờ học dưới sự quản lý của thầy cô. (Ảnh minh họa)

(Thanhuytphcm.vn) - Thông tư 32 của Bộ GD-ĐT về điều lệ trường THCS, THPT, trong đó có quy định “Học sinh được sử dụng điện thoại trong giờ học, nhưng chỉ phục vụ học tập, với sự đồng ý của giáo viên…” đã gây nhiều tranh cãi trong dư luận. Buổi tọa đàm “Học sinh được sử dụng điện thoại trong giờ học - Nên hay không?” do Báo Tiền Phong phối hợp cùng với Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng và Trường THPT Hùng Vương tổ chức vào ngày 25/9 với các chuyên gia giáo dục là nhà tâm lý, xã hội học; giáo viên, học sinh các trường phổ thông đã ghi nhận nhiều quan điểm cho thấy cái nhìn đa chiều về vấn đề này.

Nhiều trăn trở cho việc dùng điện thoại trong giờ học

Trao đổi tại buổi tọa đàm, PGS.TS Nguyễn Thị Hoài Phương, Trưởng bộ môn Luật - Luật Kinh tế, Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng cho biết, về mặt nguyên tắc, Thông tư 32 cấm học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học; Thông tư này Bộ cũng giao quyền cho phép việc sử dụng điện thoại trong giờ học cho giáo viên. Ở đây, không có sự mâu thuẫn nào trong quy định của Bộ GD-ĐT, chỉ là Bộ giao quyền cho giáo viên đứng lớp quyết định.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Thị Hoài Phương, trên thế giới, việc sử dụng điện thoại trong giờ học cũng quy định khác nhau. Chẳng hạn, ở Nhật Bản, mang điện thoại đến trường để đề phòng thảm họa thiên tai; tại Mỹ, không phải bang nào cũng cho phép cho học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học và ở Việt Nam, không phải gia đình nào cũng có điều kiện để trang bị cho con em mình một chiếc điện thoại thông minh để sử dụng trong giờ học.

“Trong 18 nước chúng tôi khảo sát chỉ có 2 nước là cho học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học là Trung Quốc và Mỹ, tuy nhiên mới đây một số bang ở Mỹ và một số tỉnh ở Trung Quốc cũng cấm học sinh sử dụng”- PGS.TS Hoài Phương dẫn chứng.

Thầy Nguyễn Đình Độ, Hiệu trưởng Trường THPT Thành Nhân cho biết thêm, các nước trên thế giới hiện nay cũng đang thiên về xu hướng nên cấm việc sử dụng điện thoại di động trong lớp học. Việc sử dụng điện thoại giúp tăng cường kỹ năng làm việc nhóm, quản lý thời gian… Tuy nhiên, điện thoại khiến học sinh dễ bị phân tán tư tưởng, bị bắt nạt trên mạng xã hội, xảy ra gian lận trong thi cử và làm hạn chế năng lực tiếp xúc với thế giới xung quanh. Đó là lý do để các nước như Anh, Úc, Pháp… cấm học sinh sử dụng điện thoại di động từ tháng 8/2019.

“Cởi mở với công nghệ không phải là trả mọi giá để sử dụng nó. Một số nơi, cho sử dụng rồi cấm đều thấy hiệu quả hơn, điểm số học sinh tăng mạnh. Do đó, phải biết cách sử dụng điện thoại thông minh. Với Thông tư 32, cho học sinh sử dụng điện thoại thì giải pháp là quản lý như thế nào?”- Thầy Nguyễn Đình Độ trăn trở.

Thầy Lê Quang Huy, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hùng Vương chia sẻ tại buổi tọa đàm. Thầy Lê Quang Huy, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hùng Vương chia sẻ tại buổi tọa đàm.

Có mặt tại buổi tọa đàm, 100% học sinh khi được hỏi đều xác nhận được bố mẹ trang bị thiết bị điện tử để phục vụ cho việc học. Em Danh Trí Nhân, học sinh Trường THPT Hùng Vương cho biết em sử dụng điện thoại trong giờ học để tra tài liệu, tải các thông tin liên quan đến bài học để trao đổi cùng bạn bè. Còn em Đỗ Huyền Anh chia sẻ rằng trên internet cũng có nhiều kiến thức giúp em tự học ở nhà bằng điện thoại. Tuy nhiên, nhiều học sinh cũng cho biết, trong quá trình sử dụng thiết bị điện tử để phục vụ học tập có sử dụng một chút để nghe nhạc, tán gẫu, xem phim, lướt Facebook, giải trí... Ngoài ra, khi được hỏi thêm về tác hại, các em cho rằng dùng điện thoại quá nhiều sẽ gây hại mắt, sức khỏe cũng như ảnh hưởng đến việc học tập.

Giải thích về tác hại của việc sử dụng điện thoại thông minh, PGS.TS Lương Thị Ngọc Ánh, Trưởng bộ môn Giáo dục thể chất, Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng cho biết, con người không chỉ quan tâm chăm lo sức khỏe về thể chất mà còn có sức khỏe tinh thần và sức khỏe xã hội. Học sinh được sử dụng thiết bị di động sẽ cảm thấy thích thú, mang lại năng lượng tích cực. Nhưng thực tế cho thấy, khi sử dụng điện thoại di động quá nhiều, sẽ bị ảnh hưởng rất lớn về sức khỏe tinh thần, thể chất, mất đi sức khỏe xã hội và làm cho con người vô cảm, trầm cảm. Do đó, các bạn trẻ, nhất là học sinh phải tự ý thức để sử dụng điện thoại một cách hiệu quả để phát triển và hoàn thiện bản thân ngày một tốt hơn.

Sử dụng thiết bị thông minh trong học tập là xu thế mới

Thầy Lê Quang Huy, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hùng Vương cho biết, nhà trường ủng hộ việc sử dụng thiết bị thông minh trong việc dạy và học; khuyến khích các em học sinh sử dụng điện thoại để tra cứu thông tin. Tuy nhiên, thời gian để các em sử dụng điện thoại phục vụ học tập nhiều hay ít hơn các hoạt động giải trí mới là điều đáng quan tâm. Nếu các em sử dụng điện thoại để phục vụ giải trí nhiều hơn thì nên tự xem lại mình. “Con người muốn sử dụng thiết bị thông minh thì phải thông minh hơn nó, làm chủ được nó chứ không để nó làm chủ mình” - Thầy Lê Quang Huy nhấn mạnh.

Chia sẻ quan điểm của mình, cô Lê Thị Phượng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn An Ninh cho biết, học online hiện nay đang là xu thế học tập mới trên thế giới. Hình thức học tập này đòi hỏi tính tự giác của học sinh và các biện pháp quản lý của giáo viên. Khi cần mở rộng và chuyên sâu kiến thức, ngoài sách giáo khoa học sinh cần các nguồn tài liệu học tập trên mạng. Vì vậy, tận dụng tiện ích của các thiết bị công nghệ là cần thiết và phù hợp tình hình thực tế hiện nay.

Học sinh tham gia đóng góp ý kiến tại buổi tọa đàm. Học sinh tham gia đóng góp ý kiến tại buổi tọa đàm.

Đồng quan điểm với cô Lê Thị Phượng, PGS.TS Trần Mạnh Hà, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng cho rằng, ứng dụng công nghệ thông tin vào các lĩnh vực trong đời sống, giáo dục là không thể ngăn cản. Việc sử dụng điện thoại trong giờ học nên được xem là thiết bị hỗ trợ học tập cho học sinh. Thầy cô cho học sinh mang máy tính vào lớp thì điện thoại cũng là thiết bị tương tự. “Tôi cho rằng nên cho các em mang điện thoại vào lớp học để sử dụng, bởi các thầy cô hoàn toàn kiểm soát được việc này. Tuy nhiên, cần có một khóa tập huấn để giáo viên nâng cao kỹ năng quản lý học sinh sử dụng điện thoại di động.” – PGS.TS Trần Mạnh Hà chia sẻ.

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, ông Lê Thắng Lợi, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển GD-ĐT phía Nam, Bộ GD-ĐT cho rằng, Thông tư 32 tạo cơ sở pháp lý giúp nhà trường, giáo viên sử dụng điện thoại để tra cứu thông tin phục vụ việc giảng dạy. Còn việc sử dụng như thế nào thì tùy thuộc vào các trường. Lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã có phát ngôn chính thức về vấn đề này, bởi nó liên quan đến thế hệ tương lai của đất nước. Trước khi đưa ra quyết định này, Bộ GD-ĐT đã tham vấn các nhà chuyên môn, chuyên gia rất kỹ.

Đại diện Sở GD-ĐT TPHCM, ông Trịnh Duy Trọng, Trưởng phòng Giáo dục Chính trị sinh viên học sinh cho biết: “Ngành giáo dục TPHCM không cấm việc sử dụng điện thoại hay các trang thiết bị phục vụ trong giờ học. Chúng tôi giao quyền sử dụng các thiết bị này cho mỗi nhà trường và các thầy cô giáo. Thông tư 32 là một hướng mở và theo kịp xu hướng hiện nay. Chúng ta cần phải hiểu rõ Thông tư 32 là sử dụng điện thoại trong giờ học phải được sự cho phép của giáo viên".

Hương Thảo


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo