Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tâm lý đám đông gây ảnh hưởng gián tiếp đến tâm lý, văn hóa giao thông của người tham gia giao thông

CSGT kiểm tra nồng độ cồn tài xế Bến xe miền Đông (ảnh Công an TP cung cấp)

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 22/9, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an TPHCM (PC08) cho biết, hiện nay, ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông tuy đã có những chuyển biến tích cực do tác động mạnh mẽ của các hoạt động truyền thông và cưỡng chế. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người tham gia giao thông chưa thực sự tự giác chấp hành pháp luật và hầu hết các vụ tai nạn giao thông đều xuất phát từ các hành vi vi phạm này. 

Từ đầu năm đến nay, PC08 đã phát hiện và xử lý 364.852 trường hợp vi phạm, trước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 51.734 trường hợp, tạm giữ: 52.778 phương tiện. Một số hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông  (TTATGT) phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông như: Vi phạm quy định về nồng độ cồn, chạy quá tốc độ quy định, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, không đội mũ bảo hiểm, lưu thông ngược chiều, lưu thông đường cấm, giờ cấm, chở hàng quá khổ, quá tải…

Theo PC08, điều đáng lưu ý ở đây, đó là tình trạng người tham gia giao thông có tâm lý bắt chước và làm theo hành vi của người khác để vi phạm về TTATGT. Không khó để bắt gặp hình ảnh một số phương tiện chạy trên lề đường vào những giờ cao điểm để tìm cách vượt lên trước các phương tiện khác; hay vào những thời điểm trời mưa, phương tiện đông, một số phương tiện không tuân theo sự điều tiết của lực lượng chức năng mà thản nhiên quay đầu xe và lưu thông ngược chiều; hay vào những buổi trưa nắng gắt, đường vắng, một số phương tiện thản nhiên vượt đèn đỏ…

Từ thực trạng trên có nguyên nhân xuất phát từ yếu tố môi trường xã hội mà cụ thể là tâm lý đám đông theo chiều hướng tiêu cực, từ đó gây ảnh hưởng gián tiếp đến tâm lý, văn hóa giao thông của người tham gia giao thông. Đồng thời, những hành vi vi phạm này vô hình chung đã làm xấu đi hình ảnh về giao thông Việt Nam nói chung và giao thông trên địa bàn TP nói riêng. 

Trong thời gian tới, PC08 tiếp tục nâng cao năng lực cưỡng chế; chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT đến toàn thể người dân trên địa bàn TP. Riêng đối với đối tượng là học sinh, sinh viên cần phải có sự kết hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và các lực lượng chức năng, trong đó có lực lượng CSGT để công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT đạt hiệu quả tốt nhất.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo