Thứ Sáu, ngày 12 tháng 8 năm 2022

Tán thành đầu tư các dự án tạo động lực, lan tỏa vùng, kết nối các địa phương

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên thảo luận tổ. (Ảnh: Đại biểu Nhân dân)

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 6/6, sau khi nghe Chính phủ trình, Quốc hội đã thảo luận ở tổ về: Chủ trương đầu tư: Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội; Dự án đường Vành đai 3 TPHCM; Chủ trương đầu tư các dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1); Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1); Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1).

Các ĐBQH tán thành với sự cần thiết đầu tư dự án các đường bộ cao tốc, xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng thủ đô Hà Nội và đường Vành đai 3 TPHCM. Các dự án này có vai trò liên kết vùng, thúc đẩy phát triển đô thị hóa, có ý nghĩa rất lớn đối với việc phát triển kinh tế - xã hội.

Đặc biệt, hai dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội; Dự án đường Vành đai 3 TPHCM cũng được dự kiến đầu tư xây dựng trong giai đoạn 2011 – 2020 nhưng do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhất là sự hạn chế về nguồn lực nên chưa có điều kiện để triển khai. Đến nay, các điều kiện về cơ sở pháp lý, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, nhu cầu thực tiễn và nguồn lực cơ bản đáp ứng yêu cầu, do vậy, việc triển khai thực hiện dự án trong giai đoạn 2021 – 2025 là hợp lý và cần thiết.

Phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề về dự án Vành đai 3 TPHCM, đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, dự án đã được quy hoạch hơn 10 năm nay, người dân đang rất chờ đợi. Dự án Vành đai 3 TPHCM sớm triển khai, hoàn thành sẽ giúp cho TPHCM và các tỉnh thành trong khu vực tháo gỡ điểm nghẽn về giao thông, mở ra trục giao thông chiến lược, tạo kết nối vùng, tạo động lực mới, giao thông thuận lợi sẽ giảm được chi phí sản xuất dịch vụ, sự lan tỏa giữa Đông Nam bộ và ĐBSCL. Dự án này khi hoàn thành sẽ là hành lang của khu đô thị và công nghiệp không chỉ của cả 4 tỉnh mà cả của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tính kết nối vùng của dự án rất lớn, nên khi triển khai thì những vấn đề về giải quyết điểm nghẽn, tạo không gian mới cho phát triển cho vùng này sẽ phát huy ngay từ bây giờ.

Đồng chí Phan Văn Mãi. Đồng chí Phan Văn Mãi.

Giải thích thêm về việc dự án có quy hoạch đường song hành, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, từ quy hoạch năm 2011 cho đến năm 2021, khi quy hoạch mạng lưới giao thông thì đã quy hoạch đường Vành đai 3 TPHCM là đường cao tốc đô thị, có 8 làn xe, có đường song hành gồm 2 làn xe. Khi xây dựng hồ sơ dự án lần này thì xác định giai đoạn 1 có 4 làn xe và hệ thống đường song hành ở những nơi cần thiết. Một số ý kiến cho rằng sao không GPMB chỉ 4 làn xe. Nhưng bằng kinh nghiệm ở các dự án giao thông thì nếu không GPMB cho quy mô hoàn thiện thì sau này mở ra 6, 8 làn xe sẽ khó khăn, chi phí lớn, kéo dài, do đó cần GPMB một lượt cho quy mô toàn dự án là cần thiết, dù lúc này có tăng chi phí GPMB nhưng tính trong tổng thế sẽ là rẻ, hiệu quả tính cho toàn bộ dự án. Giai đoạn 1, đối với đường cao tốc chỉ 4 làn xe, có đường song hành 2 làn xe và cũng chỉ qua đoạn đô thị, khu đông dân mới có đường song hành, tức là đường song hành chỉ có ở những nơi cần thiết. Dự án tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật Việt Nam.

Về tổng mức đầu tư, một số ý kiến cho rằng cao, nhưng Chủ tịch UBND TPHCM cho rằng, dự án này có quy hoạch từ năm 2011, gần như hành lang của Vành đai 3 hiện nay đã đô thị hóa và công nghiệp dày, do đó mật độ dân cư đông, đất đô thị nhiều, nên chi phí GPMB lớn hơn rất nhiều so với các địa bàn khác, đặc biệt là địa bàn chỉ có đất nông nghiệp.

Căn cứ theo các định mức kỹ thuật của Bộ Xây dựng, nên tính rất sát. Ở đây có các nút giao. Trong quá trình rà soát cho đến khi trình ra Quốc hội, thì đã rà soát từ lúc tổng mức ban đầu dự kiến là trên 85.000 tỷ đồng, sau khi rà soát ở khâu GPMB, khối lượng xây lắp, các nút giao… và đã giảm được khoảng 10.000 tỷ đồng, đã rà soát kỹ. Trong quá trình làm báo cáo khả thi sẽ tiếp tục rà soát.

ĐB Nguyễn Thiện Nhân (TPHCM), nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM cho biết, dự án đã quy hoạch lâu, nhưng vì chưa bố trí được ngân sách nên chưa triển khai được. Dự án này theo nguyên tắc Trung ương - địa phương cùng làm, đây là điểm mới, đột phá đầu tiên trong cả nước. Tức là công thức: dự án thẩm quyền quốc gia quyết, nhưng quốc gia và địa phương cùng chi, như thế sẽ nhanh hơn, vì GPMB phải do địa phương làm mới nhanh.

“Dự án phối hợp ngân sách này là việc mới, nhưng làm tốt thì sẽ nhân rộng được” - ĐB Nguyễn Thiện Nhân phát biểu. Cũng theo ĐB Nguyễn Thiện Nhân, dự án này chỉ hơn 100km, đi qua 4 tỉnh, đầu tư công là hợp lý vì nếu đầu tư PPP thì sẽ phải xây nhiều trạm BOT để thu phí, sẽ không hiệu quả nên sẽ khó thu hút các nhà đầu tư trong khi chi phí GPMB rất cao. Dự án này người dân đã chờ 12 năm, cần được đẩy nhanh, làm quyết liệt để hoàn thành đúng tiến độ.

ĐB Nguyễn Thiện Nhân. ĐB Nguyễn Thiện Nhân.

ĐB Trương Trọng Nghĩa (TPHCM) và nhiều ý kiến ĐB khác đều cho rằng, vùng kinh tế phía Nam là trọng điểm, ĐBSCL là vựa lúa cả nước nhưng bao năm qua chưa được đầu tư đúng mức, chúng ta đã có sự đầu tư lệch pha, đầu tư nhiều hơn cho vùng không tạo động lực phát triển. Do đó, cần đẩy mạnh đầu tư các cao tốc cho phía Nam.

Với dự án vành đai của Hà Nội và TPHCM, ĐB Trương Trọng Nghĩa cho rằng, giờ mới làm đã là trễ, do đó cần có sự đồng thuận để thông qua, triển khai nhanh, trong đó cần chú trọng việc bảo đảm lợi ích của dân trong GPMB. Đồng thời, các bộ ngành trong quá trình làm cần hỗ trợ các địa phương để đẩy nhanh tiến độ, tăng tốc, tạo thuận lợi để không chậm trễ mục tiêu.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, đây đều là các dự án cấp bách, động lực, lan tỏa vùng, kết nối các địa phương.

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ với băn khoăn của một số ĐBQH khi cho rằng có xu hướng mở rộng cơ chế chính sách đặc thù áp dụng trong 5 dự án, có thể dẫn đến những hệ luỵ phức tạp về pháp lý, về tổ chức triển khai thực hiện và gây hệ lụy tiêu cực về quản lý, quản trị dự án, làm giảm hiệu quả dự án và không đạt được mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, đồng chí Vương Đình Huệ cho rằng, trong giai đoạn đặc biệt hiện nay, khi chúng ta vừa trải qua rất nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19 và đang phải thúc đẩy nhanh quá trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội thì cần có những quyết sách đặc biệt, đặc thù, khác với quy định của pháp luật hiện hành để triển khai các dự án này. Tình thế đặc biệt phải có giải pháp đặc biệt…

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo