Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Tăng cường đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội

Đồng chí Lê Thanh Phong, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Củ Chi trao thưởng đến các tập thể xuất sắc

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 1/12, Huyện ủy Củ Chi tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị về ban hành quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội; Quyết định số 218-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị về ban hành quy định về việc MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Đến dự có các đồng chí: Lê Thanh Phong, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; Dương Văn Duyên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy; Nguyễn Văn Nghĩa, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch HĐND huyện; Nguyễn Thị Hằng, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND huyện; Võ Thị Kiều Tiên, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện...

Qua 10 năm thực hiện Quyết định số 217 và Quyết định số 218 đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân; tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân, nhất là phát huy tốt quyền làm chủ, có trách nhiệm trong việc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội huyện, chung sức cùng với đảng, chính quyền xây dựng nông thôn mới. Cấp huyện tổ chức giám sát với 177 cuộc; cấp xã với 1.319 cuộc với nhiều hình thức. MTTQ các cấp đã chủ trì, phối hợp tổ chức 301 hội nghị phản biện xã hội và tổ chức lấy ý kiến góp ý 266 văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương và địa phương.

Việc thực hiện Quyết định số 218 cũng đạt được những kết quả tích cực, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội huyện, các xã, thị trấn và Nhân dân đã tích cực tham gia góp ý xây dựng chính quyền với 741 lượt góp ý  tập trung vào các nội dung liên quan trực tiếp đến đời sống, những bức xúc, tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, các hoạt động quản lý nhà nước.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Thanh Phong đề nghị MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tăng cường đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội; lựa chọn nội dung giám sát, phản biện xã hội phù hợp với thực tiễn địa phương, cơ quan, đơn vị, những vấn đề được đông đảo Nhân dân quan tâm; tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền, vận động Nhân dân, nâng cao nhận thức của Nhân dân về vai trò, trách nhiệm, quyền hạn trong thực hiện Quy chế dân chủ, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; tiếp thu chỉ đạo giải quyết kịp thời những phản ánh kiến nghị của nhân dân. Các cấp ủy lãnh đạo chính quyền tạo mọi điều kiện thuận lợi để MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tham gia giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng chính quyền, tập trung vào nội dung thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh ở địa phương...

Tại hội nghị đã khen thưởng 29 tập thể có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Quyết định số 217 và Quyết định số 218.

Xuân Trang


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo