Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Tăng cường hợp tác văn hóa - nghệ thuật và đào tạo giữa Việt Nam và Belarus

Thứ trưởng Tạ Quang Đông và Thứ trưởng V.I.Gromada cùng đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi tiếp

(Thanhuytphcm.vn) - Trưa 24/5, tại TPHCM, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã tiếp đoàn lãnh đạo Bộ Văn hóa Cộng hòa Belarus, do Thứ trưởng V.I.Gromada làm trưởng đoàn.

Hai bên đã hội đàm trao đổi về hợp tác trong các lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật và giáo dục - đào tạo giữa Việt Nam và Belarus. Đây là hoạt động mở đầu chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của đoàn Bộ Văn hóa Belarus, trong khuôn khổ “Những ngày văn hóa Belarus tại Việt Nam” năm 2023, diễn ra từ ngày 24 - 27/5 tại TPHCM và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Phát biểu tại buổi tiếp, Thứ trưởng V.I.Gromadabày tỏ vui mừng và cám ơn Bộ VHTTDL Việt Nam và lãnh đạo TPHCM đã đón tiếp ân cần, chu đáo. Theo Thứ trưởng V.I.Gromada, mối quan hệ giữa Việt Nam và Belarus đã có truyền thống tốt đẹp lâu đời trên mọi lĩnh vực, trong đó có văn hóa - nghệ thuật. Các sự kiện văn hóa lớn giữa hai nước như: Những ngày văn hóa tại hai nước; các chương trình giao lưu biểu diễn nghệ thuật, liên hoan xiếc, triển lãm nghệ thuật,... đã để lại dấu ấn sâu sắc với công chúng hai bên. Tại buổi làm việc giữa lãnh đạo hai Bộ, Thứ trưởng V.I.Gromada đã đề xuất hợp tác trong lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật và giáo dục - đào tạo.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết Việt Nam và Belarus vốn có quan hệ truyền thống tốt đẹp lâu đời trên mọi lĩnh vực, trong đó có văn hóa nghệ thuật. Nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ sự giúp đỡ chí tình của Nhân dân Belarus trong cuộc kháng chiến giành độc lập tự do, thống nhất đất nước, cũng như trong công cuộc kiến thiết, xây dựng và phát triển đất nước. Hiện nay, quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Belarus ngày càng phát triển. Hợp tác Việt Nam - Belarus trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội ngày càng được củng cố và tăng cường.

Đến nay, Việt Nam và Belarus phối hợp tổ chức 4 lần Những ngày văn hóa tại hai nước, trong đó Những ngày văn hóa Việt Nam tại Belarus tổ chức năm 2015, 2018; Những ngày văn hóa Belarus tại Việt Nam tổ chức năm 2014, 2017. Tháng 6/2019, Bộ VHTTDL Việt Nam và phía Belarus tổ chức các chương trình biểu diễn nghệ thuật của đoàn nghệ sĩ Belarus tại Hà Nội, Hưng Yên và Khánh Hòa. Tháng 9/2019, Việt Nam và Belarus đã ký “Chương trình hợp tác trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật giữa Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ Văn hóa Belarus giai đoạn 2020 - 2022”. Tháng 7/2021, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã có thư chào mừng gửi đến Liên hoan nghệ thuật quốc tế “Slavianks Bazar” do Bộ Văn hóa Belarus tổ chức. Tháng 9/2022, tổ chức triển lãm ảnh của Belarus tại Hà Nội. Tháng 10/2022, đoàn nghệ thuật Belarus tham gia Liên hoan Xiếc quốc tế tại Hà Nội.

* Thực hiện Chương trình hợp tác văn hóa giữa Việt Nam và Belarus, Bộ VHTTDL Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hóa Belarus tổ chức Những ngày văn hóa Belarus tại Việt Nam từ ngày 24-27/5 tại TPHCM và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Những ngày văn hóa Belarus tại Việt Nam năm 2023 bao gồm chương trình biểu diễn nghệ thuật, triển lãm văn hóa nghệ thuật và chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của đoàn Lãnh đạo Bộ Văn hóa Belarus. Theo đó, Lễ khai mạc Những ngày Văn hóa Belarus tại Việt Nam và chương trình biểu diễn nghệ thuật diễn ra tại Nhà hát Thành phố vào tối 24/5; chương trình biểu diễn nghệ thuật tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vào tối 25/5; triển lãm tranh phong cảnh của các họa sĩ trẻ nổi tiếng Belarus với chủ đề “Belarus qua con mắt họa sĩ” diễn ra tại Bảo tàng TPHCM từ ngày 24-27/5/2023…

Anh Huy


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo