Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Tăng cường truyền thông hướng dẫn người dân, giáo viên, phụ huynh học sinh về các dấu hiệu bệnh viêm kết mạc

Đồng chí Nguyễn Hải Nam thông tin tại buổi họp báo

(Thanhuytphcm.vn) - Thông tin tại buổi họp báo do UBND TPHCM tổ chức ngày 14/9, Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hải Nam cho biết, trong ngày 13/9 tại TP có 3.840 ca viêm kết mạc (đau mắt đỏ), giảm 114 ca so với ngày 12/9 (ca có địa chỉ tại TP chiếm 86,9%).

Trong các ca đau mắt đỏ trên, có 2.238 ca trẻ em dưới 16 tuổi (tăng 253 ca so với ngày 12/9/2023). Tổng số ca đau mắt đỏ ghi nhận tại TP có 3.954 ca, tăng 10 ca so với ngày 11/9 ca có địa chỉ tại TP, chiếm 86,4%). Trong đó có 1.985 ca trẻ em dưới 16 tuổi, giảm 678 ca so với ngày 11/9.

Đồng chí Nguyễn Hải Nam cho biết, trước tình hình dịch bệnh đau mắt đỏ trên đại bàn TP, Sở Y tế TP đã thực hiện đồng bộ các giải pháp. Trong đó, tăng cường truyền thông hướng dẫn người dân, giáo viên, phụ huynh học sinh về các dấu hiệu bệnh viêm kết mạc. Khuyến cáo phòng ngừa lây lan, phân biệt với các bệnh lý về mắt khác, hướng dẫn chăm sóc tại nhà với các trường hợp nhẹ và dấu hiệu chuyển nặng cần nhập viện.

Sở Y tế TP cũng đã có văn bản gửi Sở Giáo dục - Đào tạo, Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp TP, Ban Quản lý khu công nghệ cao, về chủ động tăng cường các hoạt động phòng bệnh viêm kết mạc. Cùng với đó là chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh tư vấn kỹ người bệnh và người thân về các dấu hiệu chuyển nặng cần phải nhập viện và ghi rõ trong toa thuốc ngoại trú, báo cáo theo quy định.

Sở Y tế chỉ đạo Bệnh viện Mắt và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP phối hợp OUCRU (đơn vị nghiên cứu khám chữa bệnh Đại học Oxford) thực hiện nghiên cứu để tìm và xác định chính xác tác nhân gây bệnh viêm kết mạc. Theo kết quả báo cáo nhanh của phòng xét nghiệm thuộc đơn vị nghiên cứu các bệnh nhiễm trùng mới nổi hợp tác giữa Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới và OUCRU, enterovirus và adenovirus là 2 tác nhân chính gây ra bệnh đau mắt đỏ hiện nay, trong đó, chiếm ưu thế là enterovirus (86%), còn tác nhân thường gặp trước đây là adenovirus chỉ chiếm số ít (14%). Sở Y tế vẫn đang theo dõi sát diễn tiến bệnh đau mắt đỏ để chỉ đạo kịp thời.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo