Thứ Bảy, ngày 14 tháng 9 năm 2024

Tăng cường xúc tiến đầu tư - thương mại giữa TPHCM và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 27/8, Hội nghị xúc tiến đầu tư - thương mại giữa TPHCM và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây với chủ đề “Chung tay đồng hành, hợp sức cùng tiến, đưa hợp tác kinh tế và thương mại Cộng đồng chia sẻ tương lai Trung Quốc - Việt Nam lên tầm cao mới” đã diễn ra tại TPHCM.

Tham dự và phát biểu tại hội nghị, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nhấn mạnh, những năm qua, quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam và Trung Quốc tiếp tục có những bước phát triển hết sức tốt đẹp. Đảng, Nhà nước Việt Nam nhất quán ủng hộ các địa phương Việt Nam đẩy mạnh và làm sâu sắc quan hệ hữu nghị, hợp tác thực chất, kết nối chiến lược với các địa phương Trung Quốc. Trên tinh thần đó, TPHCM luôn quan tâm thúc đẩy quan hệ hợp tác với Trung Quốc – đối tác thương mại lớn nhất và nhà đầu tư lớn thứ 16 của Thành phố, với kim ngạch thương mại song phương năm 2023 đạt khoảng 23,3 tỷ USD và 732 dự án đầu tư còn hiệu lực. TPHCM đã thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác với 8 địa phương Trung Quốc, trong đó có Khu Tự trị dân tộc Choang Quảng Tây từ năm 2015.

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan, thị trường Việt Nam và Trung Quốc nói chung, TPHCM và Quảng Tây nói riêng có tính bổ trợ cho nhau về cơ cấu kinh tế, vị trí địa lý gần gũi thuận tiện cho vận chuyển hàng hóa, sự đa dạng trong hình thức trao đổi thương mại. Hội nghị là cơ hội để doanh nghiệp hai bên tìm hiểu và cập nhật tình hình thị trường, các chính sách thu hút đầu tư, trao đổi giải pháp kinh doanh thực tiễn, đẩy mạnh hợp tác đầu tư - thương mại, góp phần thiết thực thúc đẩy hợp tác kinh tế song phương.

Bí thư Khu ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Thường vụ Nhân đại Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây Lưu Ninh phát biểu Bí thư Khu ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Thường vụ Nhân đại Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây Lưu Ninh phát biểu

“Thành phố mong muốn thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác thương mại, đầu tư với tỉnh Quảng Tây, cụ thể thông qua các doanh nghiệp có mặt tại Hội nghị hôm nay với lĩnh vực hoạt động đa dạng: từ những động lực phát triển kinh tế truyền thống như cơ khí, hạ tầng, giao thông - vận tải đến các lĩnh vực công nghệ cao, hướng đến nền kinh tế dịch vụ như năng lượng và tài chính - thương mại”- Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan bày tỏ mong muốn.

Bí thư Khu ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Thường vụ Nhân đại Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây Lưu Ninh cho rằng, những năm gần đây, Quảng Tây và Việt Nam đã tích cực quán triệt thực hiện nhận thức chung quan trọng đạt được giữa lãnh đạo tối cao hai Đảng, hai nước Trung Quốc và Việt Nam, tích cực thúc đẩy giao lưu, hợp tác trong các lĩnh vực giữa hai bên. Việt Nam là nước thương mại lớn nhất Quảng Tây suốt 25 năm liền. Kim ngạch thương mại giữa Quảng Tây và Việt Nam đứng thứ hai trong số các tỉnh của Trung Quốc. 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch thương mại giữa Quảng Tây và Việt Nam tăng 35,6% so với cùng kỳ năm ngoái; logicstics các cửa khẩu đất liền Trung Quốc - Việt Nam không ngừng được nâng cao, việc xây dựng các cửa khẩu thông minh Trung Quốc - Việt Nam đang được đẩy nhanh.

Lãnh đạo chứng kiến ký kết hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và tỉnh Quảng Tây Lãnh đạo chứng kiến ký kết hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và tỉnh Quảng Tây

Chủ nhiệm Ủy ban Thường vụ Nhân đại Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây Lưu Ninh khẳng định, hợp tác kinh tế thương mại Quảng Tây và Việt Nam đã trở thành mẫu mực và tấm gương cho hợp tác kinh tế thương mại quốc tế và khu vực, thể hiện những nỗ lực và đóng góp của hai bên trong việc thúc đẩy quan hệ Trung Quốc và Việt Nam không ngừng bước lên tầm cao mới cung như trong việc xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Trung Quốc và Việt Nam, qua đó hợp tác hữu nghị giữa Trung Quốc và Việt Nam chắc chắn ngày càng phát triển tốt đẹp hơn trong thời gian tới.

Tại hội nghị, các đại biểu được cập nhật cơ hội hợp tác kinh tế thương mại giữa Quảng Tây và Việt Nam; Giới thiệu tiềm năng và cơ hội hợp tác của doanh nghiệp Việt Nam trong chuỗi sản xuất, cung ứng; Giới thiệu môi trường đầu tư, kinh doanh của TPHCM.

M.Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo