Thứ Hai, ngày 9 tháng 9 năm 2024

Tạo điều kiện phát triển và quản lý tốt hơn các hình thức quảng cáo trên địa bàn TPHCM

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức chia sẻ tại hội thảo

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 29/9, HĐND TPHCM phối hợp Sở Văn hoá - Thể thao TP, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Hội Quảng cáo TPHCM tổ chức Hội thảo khoa học “Quảng cáo trên địa bàn TPHCM - Thực trạng, giải pháp và kinh nghiệm quốc tế”. Hội thảo đã phân tích, đánh giá những nhân tố tác động và thực trạng quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TPHCM. Từ đó, đề ra các nhóm giải pháp phát triển quảng cáo ngoài trời và đề xuất một số giải pháp đối với công tác kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về biển hiệu, bảng quảng cáo ngoài trời tại TPHCM.

Cần cơ chế thông thoáng hơn cho công tác quản lý quảng cáo ngoài trời

Trình bày tham luận tại hội thảo về “Quảng cáo ngoài trời và công tác kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về biển hiệu và bảng quảng cáo ngoài trời tại TPHCM hiện nay”, TS. Nguyễn Minh Nhựt, Phó Trưởng Ban XH-XH HĐND TP nhấn mạnh, quảng cáo đã trở thành một hoạt động không thể thiếu trong quá trình hình thành và phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương. Quảng cáo là một trong những nhiệm vụ quan trọng của doanh nghiệp trong việc giới thiệu sản phẩm đến khách hàng và người tiêu dùng. Song, công tác quản lý nhà nước trong hoạt động quảng cáo trên địa bàn TP thời gian qua vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế. Quảng cáo ngoài trời chưa đáp ứng được nhu cầu và tiềm năng phát triển của TP. Hệ thống bảng, biển quảng cáo ngoài trời mang tính tự phát, chưa đồng bộ, gây nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị; công tác quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP chưa được thực hiện, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp trong việc tổ chức các hoạt động quảng cáo ngoài trời; Chưa xây dựng được nét đặc trưng trong văn hoá quảng cáo trên địa bàn TP, nhằm tạo điểm nhấn và thu hút du lịch; Công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực quảng cáo nói chung và quảng cáo ngoài trời nói riêng còn nhiều hạn chế, nhất là trong cơ chế phối hợp, quản lý chưa đồng bộ giữa các sở, ngành và địa phương, đặc biệt là công tác hậu kiểm, dẫn đến còn xảy ra nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo trên địa bàn TP.

TS Nguyễn Minh Nhựt trình bày tham luận TS Nguyễn Minh Nhựt trình bày tham luận

Từ thực tế, TS Nguyễn Minh Nhựt đề xuất giải pháp, cần thay đổi tư duy trong công tác quản lý quảng cáo ngoài trời theo hướng tạo cơ chế thông thoáng: cho phép doanh nghiệp tự do sáng tạo, nhà nước điều chỉnh bằng quy định pháp luật, hướng đến loại bỏ quy hoạch vị trí quảng cáo mà chỉ sử dụng tiêu chí để phát triển vị trí quảng cáo. Xây dựng cơ chế chính sách trong quảng cáo, đặc biệt chú ý đến lĩnh vực quảng cáo ngoài trời, tạo sự thông thoáng trong xây dựng và phát triển quảng cáo.

Từ thực trạng hoạt động quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là quảng cáo trên truyền hình, các yếu tố tác động, các nguyên nhân làm doanh thu quảng cáo qua truyền hình sụt giảm, ThS. Trần Thị Thanh Mai, Tổng Giám đốc – TNS Media Vietnam, Ủy Viên Ban chấp hành Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam đã đề ra các giải pháp để cải thiện doanh thu quảng cáo qua truyền hình hiện nay. Đồng thời, đề xuất TPHCM có cơ chế hoạt động riêng cho ngành quảng cáo truyền thông, khuyến khích các phương tiện truyền thông đại chúng phối hợp và phát triển cổng thông tin điện tử tích hợp của TP; ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo nhằm cung cấp thông tin hữu ích, chính xác và các nội dung giải trí, các hoạt động văn hóa cho người dân TP dễ dàng tiện lợi.

Luôn tạo điều kiện tối đa nhưng với điều kiện đúng quy định pháp luật

Nhóm tác giả Trần Thanh Vương - Nguyễn Thị Kim Oanh (Sở Văn hóa và Thể thao TP) đã phân tích, đối chiếu với thực trạng của TP về quảng cáo và đề xuất những giải pháp, kiến nghị nhằm góp phần hoàn thiện cơ chế chính sách, pháp luật và định hướng thị trường quảng cáo, để ngành quảng cáo ngoài trời trở thành ngành công nghiệp văn hóa mũi nhọn, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế TP trong giai đoạn tới. Đó là thay đổi cơ chế chính sách trong quản lý hoạt động quảng cáo, đặc biệt tăng cường trao quyền tự quản dành cho các cơ quan liên ngành quảng cáo, hiệp hội và các doanh nghiệp quảng cáo như những mô hình của các nước phát triển trên thế giới theo tình hình thực tiễn của TP hiện nay. Đồng thời, tăng cường thúc đẩy đầu tư sáng tạo trong quảng cáo ngoài trời, đặc biệt là sáng tạo nội dung và thiết kế cũng như ứng dụng kỹ thuật số hóa trong quảng cáo, khai thác tốt nguồn thu từ quảng cáo. Trong đó, việc chú trọng đến phân cấp trong quản lý nhà nước, xây dựng khu vực trọng điểm về quảng cáo, có tiêu chí, tiêu chuẩn và áp dụng pháp luật nghiêm minh, loại bỏ dần những thủ tục không cần thiết cũng cần được xem xét; nghiên cứu thêm để tiếp tục hoàn thiện quy hoạch quảng cáo ngoài trời, đưa ngành công nghiệp quảng cáo phát triển xứng tầm với những tiềm năng nội tại…

Bên cạnh quảng cáo ngoài trời, các hình thức quảng cáo khác đang được các đại biểu, các chuyên gia, nhà khoa học hiên nay rất quan tâm. Với nhiều hình thức quảng cáo phong phú đa dạng như: quảng cáo qua các phương tiện thông tin đại chúng, quảng cáo trên mạng xã hội, quảng cáo qua âm nhạc, quảng cáo qua chính chất lượng sản phẩm và từ logo Thương hiệu sản phẩm cụ thể….

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho rằng, giá trị của quảng cáo là 1 trong những thước đo chính xác về “sức khỏe” kinh tế, khi các doanh nghiệp đầu tư nhiều cho quảng cáo thì tín hiệu quảng cáo tốt. Đồng chí Dương Anh Đức phân tích thêm, các phương thức quảng cáo trên các nền tảng, hình thức khác nhau rất quan trọng, nhưng nội dung cũng cực kỳ quan trọng. Tuy nhiên, hiện hành lang pháp lý hết sức quan trọng, do vậy cần có sự phối hợp giữa Bộ Văn hóa, Thể thao, du lịch và Bộ Thông tin và Truyền thông.

Đồng chí Dương Anh Đức cũng bày tỏ trăn trở tiềm lực về ngành quảng cáo rất lớn, nhưng TP cảm thấy có trách nhiệm khi không tạo điều kiện đủ tốt, thắng lợi để doanh nghiệp quảng cáo phát huy tối đa năng lực của mình. TP luôn tạo điều đa tối đa nhưng với điều kiện đúng quy định pháp luật.

Kịp thời giải quyết các vướng mắc, khó khăn; đề xuất xây dựng các chính sách cụ thể

Phát biểu kết luận hội thảo, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ đánh giá, các chuyên gia, nhà khoa học đã đánh giá đúng thực trạng của hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP dưới nhiều góc nhìn cụ thể: góc nhìn về cơ chế chính sách, thực thi pháp luật; góc nhìn về kiến trúc, mỹ quan đô thị; góc nhìn về nghệ thuật, thiết kế chữ viết; về xu hướng dịch chuyển, gia tăng nguồn thu và đóng góp cho sự phát triển kinh tế TP, về an ninh, an toàn thông tin.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ phát biểu kết luận hội thảo Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ phát biểu kết luận hội thảo

Qua đó, các đại biểu cũng đã đề ra các nhóm giải pháp nhằm tạo điều kiện phát triển và quản lý tốt hơn các hình thức quảng cáo khác, như: Xây dựng thương hiệu từ việc giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc; Phát huy thế mạnh của quảng cáo qua truyền thanh, truyền hình để người dân được tiếp cận thông tin quảng cáo chính thống, có kiểm soát; Hoàn thiện chính sách và xử lý nghiêm các hành vi quảng cáo nhằm cạnh trang không lành mạnh, nhất là quảng cáo qua các trang mạng xã hội; Đổi mới và phát huy tính đa dạng, phong phú trong các hình thức quảng cáo, đặc biệt là truyền thông chính trị; Xây dựng mối quan hệ và phát huy sự tác động qua lại tích cực giữa quảng cáo và du lịch nhằm tạo nguồn thu không chỉ cho ngành quảng cáo mà còn tạo nguồn thu cho cả ngành du lịch của TP; Ứng dụng công nghệ và xây dựng nhiều ngành học mới nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của ngành quảng cáo không chỉ đối với TP, mà còn cung cấp nguồn nhân lực cho nhu cầu khu vực và quốc tế; Nâng cao nhận thức của người dân và doanh nghiệp trong việc quảng cáo và tiếp cận quảng cáo đúng đắn, lành mạnh, có chọn lọc trên các trang mạng xã hội.

Quảng cáo ngoài trời tại TPHCM Quảng cáo ngoài trời tại TPHCM

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ đánh giá các ý kiến trao đổi, chia sẻ của các đại biểu, các chuyên gia, nhà khoa học trong Hội thảo rất xác đáng và phù hợp với thực tiễn hoạt động quảng cáo của TP trong thời gian qua. Trên cơ sở đó, đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị Ban VH-XH HĐND TP ngay sau hội thảo này, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị để kịp thời ghi nhận đầy đủ ý kiến phát biểu và có báo cáo cũng như văn bản tham mưu thường trực HĐND TP để đề nghị UBND TP và các đơn vị, địa phương tập trung tăng cường các giải pháp và kịp thời giải quyết các vướng mắc, khó khăn, đồng thời từ nghiên cứu các đề xuất của chuyên gia, nhà khoa học, của các đơn vị đề xuất xây dựng các chính sách cụ thể để trình HĐND TP trong thời gian sớm nhất.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo