Thứ Sáu, ngày 20 tháng 9 năm 2024

Tạo sự gắn kết giữa cung - cầu lao động và công tác đào tạo đúng nhu cầu của xã hội

Các đại biểu tham dự buổi giám sát

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 19/9, HĐND TPHCM tổ chức giám sát công tác quản lý nhà nước về lao động và việc làm trên địa bàn quận Gò Vấp giai đoạn 2020 - 2025. Chủ trì buổi giám sát có các đồng chí: Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM, Trưởng đoàn giám sát; Huỳnh Thanh Nhân, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM, Phó trưởng đoàn giám sát; Cao Thanh Bình, Ủy viên Thường trực, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TPHCM, Phó trưởng đoàn giám sát.

Giải quyết việc làm cho gần 79.500 lao động

Báo cáo tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp Đào Thị My Thư cho biết, qua từng năm, thị trường lao động trên địa bàn quận Gò Vấp có tiến triển qua mỗi giai đoạn như tăng quy mô lực lượng lao động trong độ tuổi; tăng chất lượng, năng suất lao động. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2024, thị trường lao động có nhiều khởi sắc; nhiều doanh nghiệp trên địa bàn quận có nhu cầu tuyển dụng lao động tăng; tỷ lệ người lao động trở lại làm việc ổn định. Qua đó, góp phần giữ vững tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động của quận luôn ở mức dưới 2,2%. Cùng với đó, tình hình an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ trên địa bàn quận luôn được đảm bảo, tạo môi trường ổn định cho các doanh nghiệp, người sử dụng lao động và người lao động an tâm lao động. Công tác quản lý nhà nước về lao động được củng cố và phát triển.

Về công tác đào tạo nghề, riêng năm 2023, đã tuyển sinh đào tạo nghề tại các doanh nghiệp là 482/420 người, đạt tỷ lệ 114,76% kế hoạch năm; kết quả tốt nghiệp đào tạo nghề 549/420 người, đạt tỷ lệ 130,7% kế hoạch năm. Trong 6 tháng đầu năm 2024, tuyển sinh đào tạo nghề tại các doanh nghiệp là 176/420 người, đạt tỷ lệ 41,90% kế hoạch năm; kết quả tốt nghiệp đào tạo nghề 140/420 người, đạt tỷ lệ 33,33% kế hoạch năm.

Về tỷ lệ giải quyết việc làm và tạo việc làm mới, trong niên độ báo cáo luôn đạt và vượt chỉ tiêu, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu giải quyết việc làm Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận đề ra. Từ năm 2020 đến năm 2023, đã giải quyết việc làm cho gần 79.500 lao động; tạo việc làm mới cho hơn 74.700 lao động. Trong 6 tháng đầu năm 2024, giải quyết việc làm cho 9.796/18.500 lao động, đạt tỷ lệ 52,95% kế hoạch năm; tạo việc làm mới cho 8.835/18.000 lao động, đạt tỷ lệ 49,08% kế hoạch năm.

Liên quan đến tỷ lệ thất nghiệp đô thị, đại diện UBND quận Gò Vấp cho biết, thời gian vừa qua, nhiều doanh nghiệp mới được thành lập, nhu cầu lao động tăng lên. Bên cạnh đó, cùng với các hoạt động tư vấn, tìm kiếm thông tin thị trường lao động, các sàn giao dịch việc làm, ngày hội việc làm được tổ chức với nhiều hình thức đa dạng tạo điều kiện cho người lao động có nhiều cơ hội, nhiều kênh thông tin tìm kiếm việc làm, tỷ lệ thất nghiệp qua các năm dưới 2,2%, đảm bảo chỉ tiêu hàng năm được TP giao.

Đối với Chương trình giảm nghèo bền vững TPHCM giai đoạn 2021 – 2025, lãnh đạo UBND quận Gò Vấp cho biết, từ năm 2020 đến hết 6 tháng đầu năm 2024, hoạt động hỗ trợ vốn vay, hỗ trợ phát triển sản xuất - kinh doanh đã giải ngân cho 836 hộ với số tiền hơn 47,5 tỷ đồng. Nhìn chung, các nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã giải quyết kịp thời nhu cầu vay vốn của hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát mức chuẩn hộ cận nghèo.

Liên quan đến các chính sách hỗ trợ bảo hiểm xã hội, UBND quận đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội quận rà soát chỉ số thiếu hụt về bảo hiểm xã hội và thực hiện hỗ trợ thẻ Bảo hiểm y tế cho lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo. Cụ thể, từ năm 2020 đến hết 6 tháng đầu năm 2024, quận đã hỗ trợ 16.826 thẻ Bảo hiểm y tế.

Quan tâm công tác đào tạo nghề cho lao động

Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Huỳnh Thanh Nhân cho rằng quận Gò Vấp là một trong số những địa bàn đông dân cư với mật độ dân số cao; bên cạnh một số doanh nghiệp đông công nhân lao động, quận còn tập trung nhiều loại hình kinh doanh dịch vụ chất lượng cao. Hàng năm, Gò Vấp đóng góp không nhỏ cho tăng trưởng kinh tế của TP và đây cũng là địa phương được TP quan tâm và đặt nhiều kỳ vọng trong định hướng phát triển các ngành dịch vụ trọng yếu: thương mại; vận tải kho bãi; bưu chính, viễn thông và thông tin truyền thông; tài chính, tín dụng, ngân hàng, bảo hiểm; kinh doanh bất động sản; giáo dục - đào tạo; y tế.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ ghi nhận những kết quả của quận Gò Vấp đạt được công tác quản lý nhà nước về lao động và việc làm trên địa bàn quận giai đoạn 2020 - 2025. Bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Nguyễn Thị Lệ cũng đã chỉ rõ những mặt còn tồn tại, hạn chế của quận Gò Vấp trong công tác này…

Trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị UBND quận Gò Vấp cần rà soát, đánh giá cho sát, cho trúng và tiếp tục quan tâm công tác đào tạo nghề cho lao động, nhất là lực lượng lao động tự do, lao động nhập cư. Quận cần quan tâm phát huy được mô hình cách làm hay thể hiện được vai trò kết nối giữa chính quyền với doanh nghiệp, cơ sở đào tạo và thị trường lao động, nhằm tạo sự gắn kết giữa cung, cầu lao động và công tác đào tạo đúng nhu cầu của xã hội.

Đối với các chỉ tiêu về đào tạo nghề và giải quyết việc làm theo Chương trình giảm nghèo bền vững TPHCM giai đoạn 2021 – 2025, UBND quận cần đánh giá cụ thể hơn về hiệu quả của công tác đào tạo nghề, hỗ trợ vốn vay trong thời gian qua; cần nêu rõ hiệu quả vốn vay đã đạt như thế nào, đã thực sự đáp ứng nhu cầu của người dân hay chưa; cần đánh giá về hiệu quả sử dụng vốn vay… 

Cùng với đó, quận cần phối hợp với các đơn vị liên quan (Ngân hàng Chính sách Xã hội, Bảo hiểm Xã hội TP…) tiếp tục đánh giá nhu cầu và hỗ trợ kịp thời cho người dân thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận đầy đủ và sử dụng hiệu quả vốn vay, hạn chế thấp nhất tình trạng nợ xấu, nợ quá hạn; quan tâm hỗ trợ phương tiện sinh kế phù hợp, giới thiệu việc làm, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của người dân và xã hội. Quận cần tăng cường công tác tuyên truyền về vệ sinh an toàn lao động, nhất là đối với người sử dụng lao động.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại buổi giám sát Đồng chí Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại buổi giám sát

Liên quan đến lĩnh vực việc làm, giáo dục nghề nghiệp, đồng chí Nguyễn Thị Lệ lưu ý quận Gò Vấp cần nghiên cứu mô hình giới thiệu việc làm hiệu quả hơn nhằm kết nối thông tin giữa người dân và doanh nghiệp. Song song đó là phối hợp các cơ quan liên quan quan tâm hoạt động của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên do địa phương quản lý.

Trao đổi một số nội dung trong lĩnh vực lao động – tiền lương, đồng chí Nguyễn Thị Lệ lưu ý, quận Gò Vấp cần tập trung các hoạt động gặp gỡ, trao đổi lãnh đạo các doanh nghiệp trên địa bàn; phối hợp các tổ chức đoàn thể, nhất là Công đoàn tăng cường tuyên truyền người sử dụng lao động thực hiện tốt các quy định về pháp luật lao động.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo