Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Tập trung giải quyết vấn đề nhà ở để công nhân "an cư lạc nghiệp"

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị Chính phủ với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 1/2, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Quy chế về mối quan hệ công tác giữa Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động (TLĐLĐ) Việt Nam, đề ra nhiệm vụ trọng tâm phối hợp công tác năm 2023 và thời gian tới.

Báo cáo và các ý kiến tại hội nghị thống nhất đánh giá, năm 2022, Chính phủ và TLĐLĐ Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ, thiết thực, đóng góp vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, chính quyền địa phương đã tích cực phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với TLĐLĐ trong xây dựng, hoàn thiện và tuyên truyền thể chế, chính sách, pháp luật, đặc biệt là các chính sách liên quan đến người lao động. Cùng với đó, lắng nghe, tiếp thu và phối hợp chỉ đạo giải quyết kịp thời các kiến nghị, đề xuất của tổ chức công đoàn và người lao động một cách thấu đáo, có trách nhiệm, nhất là về việc làm, thu nhập (xây dựng tiền lương tối thiểu vùng); cải thiện điều kiện làm việc và phòng ngừa tai nạn lao động; vấn đề nhà ở của công nhân, người lao động (Đề án 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp, công nhân); đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, trường học, trạm y tế, nhu cầu về văn hóa, nơi vui chơi giải trí (tổ chức, phối hợp tổ chức trên 26.600 cuộc giám sát; phối hợp tổ chức 3.658 cuộc phản biện về các chế độ, chính sách); chăm lo cho đoàn viên, người lao động, nhất là trong dịp Tết nguyên đán.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, năm 2022, trong thành công chung của đất nước, có sự đóng góp tích cực, quan trọng, hiệu quả từ công tác phối hợp của Chính phủ và TLĐLĐ Việt Nam. Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng biểu dương, đánh giá cao và cảm ơn sự phối hợp chặt chẽ, đồng hành có hiệu quả của Công đoàn Việt Nam, đoàn viên và người lao động cả nước thời gian qua, góp phần quan trọng vào thành công chung của cả nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị

Thủ tướng cũng nêu rõ, trong tổng số 10 nhiệm vụ liên quan đến người lao động mà Thủ tướng Chính phủ giao các bộ, cơ quan, có 7 nhiệm vụ đang tiếp tục phối hợp thực hiện. Có 3 nhiệm vụ chưa được triển khai trên thực tế, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục khẩn trương triển khai gồm: về chính sách tín dụng cho người lao động nghèo vay vốn thông qua cơ chế cấp bù lãi suất; về thể chế hóa chủ trương của Đảng thành pháp luật tạo hành lang pháp lý bảo vệ người lao động; về công bố "mức sống tối thiểu của người lao động".

Thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn một cách mạnh mẽ, đồng bộ, quyết liệt. Chủ động nghiên cứu, đề xuất, tham gia xây dựng cơ chế, chính sách, nhất là các chính sách an sinh, phúc lợi xã hội cho người lao động. Thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, góp phần nâng cao đời sống của người lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới. Tiếp tục phát huy vai trò của tổ chức công đoàn, là cầu nối quan trọng của Đảng, Nhà nước với giai cấp công nhân và người lao động.

Thủ tướng giao TLĐLĐ tiếp tục phối hợp với bộ, ngành, địa phương thực hiện các biện pháp ổn định, phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiệu quả, bền vững và chăm lo đời sống người lao động; làm tốt công tác giám sát việc thực hiện chế độ lương, thưởng đối với người lao động của người sử dụng lao động. Thủ tướng đề nghị các ban, bộ ngành, các cấp ủy, chính quyền các cấp phối hợp với TLĐLĐ và các cấp công đoàn giải quyết kịp thời nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của người lao động, nhất là vấn đề ổn định việc làm, nâng cao thu nhập; vấn đề nhà ở, trường học, trạm y tế, nơi vui chơi giải trí; vấn đề chậm đóng bảo hiểm xã hội và rút bảo hiểm xã hội một lần; việc tuân thủ chính sách, pháp luật của người sử dụng lao động…

Thủ tướng Phạm Minh Chính với các cán bộ Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Thủ tướng Phạm Minh Chính với các cán bộ Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

Trong năm 2023, Thủ tướng đề nghị tập trung, ưu tiên công tác lãnh đạo, chỉ đạo và nguồn lực cho 3 công việc trọng tâm, đột phá. Thứ nhất là tăng cường tạo công ăn, việc làm cho công nhân, người lao động thông qua đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, tháo gỡ các khó khăn liên quan các thị trường, hợp đồng, đơn hàng của doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều khó khăn; đồng thời nâng cao trình độ, tay nghề, kỹ năng cho công nhân đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển đất nước. Thứ hai là giải quyết vấn đề nhà ở để công nhân "an cư lạc nghiệp". Thứ ba là từng bước giải quyết, hoàn thiện các thiết chế văn hóa, y tế, giáo dục, thể thao để nâng cao đời sống tinh thần và sức khỏe người lao động.

Thủ tướng đề nghị TLĐLĐ phối hợp, tham gia chặt chẽ với các cơ quan của Chính phủ trong quá trình sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi; chủ động đánh giá những vướng mắc để đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan nhằm bảo đảm tính hiệu quả, khả thi trong thực hiện quy định này, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động. Các cơ quan khẩn trương nghiên cứu, đề xuất dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về chính sách xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc chồng chéo, khoảng trống của pháp luật trong thời gian chưa sửa các luật liên quan…

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo