Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn trong Đề án 06 của Chính phủ

Toàn cảnh buổi làm việc của tổ công tác

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 31/5, tại Hà Nội, Tổ công tác triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ (Đề án 06) đã họp để đánh giá tình hình, bàn giải pháp tháo gỡ những điểm nghẽn và các vấn đề tồn tại khi triển khai đề án.

Tại đây, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc đề nghị các bộ, ngành cần tập trung giải quyết bằng những phương pháp, giải pháp trên tinh thần thực hiện Đề án 06. Đề án 06 không dừng lại, không lùi lại, chính vì vậy các bộ, ngành phải thực hiện, hoàn thành những phần việc theo đúng lộ trình, thời gian được giao.

Đối với các điểm nghẽn đã đượcThủ tướng Chính phủ chỉ ra trước đó như thể chế, hạ tầng công nghệ thông tin, dịch vụ công, dữ liệu và nguồn lực, lãnh đạo Bộ Công an đề nghị các đơn vị, bộ, ngành phải nhanh chóng phối hợp, giải quyết hiệu quả; trong đó lưu ý nội đến hạ tầng công nghệ, làm sạch dữ liệu…

Tại cuộc làm việc, lãnh đạo các bộ, ngành đã báo cáo thực trạng triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06. Đồng thời đề xuất phương án tạo điều kiện thuận lợi để các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ của Đề án 06, như: Tổ chức rà soát và xử lý văn bản quy phạm pháp luật phục vụ triển khai Đề án 06; tiếp tục hoàn thiện hơn nữa cơ sở hạ tầng kỹ thuật và công nghệ, đảm bảo an ninh, an toàn phục vụ cho việc chia sẻ, kết nối dữ liệu giữa các bộ, ngành, địa phương...

Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ cho biết, trong tháng 5, đã có nhiều dịch vụ công trực tuyến có tỷ lệ cao như: Thông báo lưu trú (đạt 99,9%); đăng ký thường trú (đạt 89,4%). Một số địa phương làm tốt, như Đồng Nai (đăng ký thường trú đạt tỷ lệ 97,35%, đăng ký tạm trú đạt tỷ lệ 99,19%...

Tính đến 13/5, đã có hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi thành công, trong đó có hơn 968.000 thí sinh đăng ký trực tuyến (chiếm tỷ lệ 94,51%), chỉ có hơn 56.000 thí sinh đăng ký trực tiếp.

Kết quả về những giải pháp phát triển kinh tế, xã hội được thúc đẩy theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, như Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã phối hợp Bộ Công an hoàn thành xác thực hơn 25 trên 51 triệu thông tin tín dụng khách hàng vay với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, có 21,3 triệu thông tin khách hàng trùng khớp (đạt 83,28%).

Hiện, Bộ Công an đang phối hợp 5 ngân hàng (BIDV, Vietcombank, Vietinbank, Pvcombank, VIB) triển khai thí điểm giải pháp định danh, xác thực khách hàng trực tuyến thông qua ứng dụng VNeID, tiến tới cung cấp toàn bộ dịch vụ xác thực thông tin công dân phục vụ nghiệp vụ ngành ngân hàng. Ngoài ra, định danh điện tử còn tích hợp các công cụ số khác như: Chữ ký số công cộng, sim thuê bao, ví điện tử, hợp đồng điện tử… từng bước hoàn thiện hệ sinh thái công dân số theo Nghị quyết 50 của Chính phủ.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo