Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Tập trung thực hiện giải ngân vốn đầu tư công

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp. (Ảnh: VGP)

(Thanhuytphcm.vn) - Phát biểu kết luận tại phiên họp thứ hai Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quốc gia trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT) vào chiều 17/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị, UBND các tỉnh, thành phố tập trung thực hiện xây dựng các quy hoạch; thực hiện tốt giải ngân vốn đầu tư công; tập trung thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo là rất lớn, vì sự phát triển của đất nước, nhân dân, thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Đảng, Nhà nước xác định phát triển hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông là một trong 3 đột phá chiến lược. Hiện nay, Nhà nước đã dành nguồn vốn lớn để phát triển hạ tầng giao thông. Nhiệm vụ lúc này là phải thực hiện thật tốt, vì đất nước, vì nhân dân.

Liên quan đến dự án còn chậm triển khai so với tiến độ đề ra, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, nếu cứ làm như kiểu cũ, với khối lượng như hiện nay, các công trình, dự án sẽ vẫn chậm. Do đó, cần thay đổi cách nghĩ, cách làm, tư duy, phương pháp luận; nêu cao tinh thần trách nhiệm, cải tiến thủ tục, các công đoạn, công việc. Nếu vướng mắc ở các bộ, ngành, người đứng đầu phải trực tiếp giải quyết.

Về quan điểm chỉ đạo, Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý cần phát huy tinh thần trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, nhà thầu, tư vấn giám sát, vì công việc, cam kết của mình; tổ chức tổng kết, sơ kết, nhân rộng các mô hình hay, điển hình làm tốt, tạo phong trào thi đua thực sự; tăng cường phân cấp, phân quyền, xác định rõ trách nhiệm; thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương, cá thể hóa trách nhiệm, đề cao vai trò của người đứng đầu, chuyển từ trạng thái bị động sang chủ động; khen thưởng, kỷ luật nghiêm minh, kịp thời; đồng thời phát huy tinh thần đoàn kết, phối hợp chặt chẽ trong công tác giữa các bộ, ngành, giữa các địa phương, giữa nhà thầu với chủ đầu tư. Phải bảo đảm hài hòa lợi ích Nhà nước, người dân, doanh nghiệp; coi trọng sự đồng thuận, nhất là đồng thuận trong nhân dân, không để khiếu kiện kéo dài trong giải phóng mặt bằng.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng lưu ý, các Ban quản lý dự án tổ chức đấu thầu, chọn nhà thầu công khai, minh bạch, chấm dứt tình trạng thông thầu, bán thầu, chia cắt dự án. Bộ Công an, cơ quan Thanh tra kiểm tra, xử lý nghiêm theo pháp luật sai phạm trong đấu thầu. Bên cạnh đó, các bộ, ngành tăng cường kiểm tra, giám sát, đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng công trình; đồng thời phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; bổ sung một số tuyến cao tốc mới, cơ cấu lại vốn các dự án, điều chuyển vốn từ các dự án làm kém, chậm tiến độ sang các dự án làm tốt.

Đối với các dự án trên địa bàn Thành phố Hà Nội và TPHCM, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, các thành phố này đã chỉ đạo quyết liệt tháo gỡ khó khăn, bắt đầu đi vào nền nếp, song cần phát huy làm tốt hơn, không được để tái chậm trễ; phải triển khai sớm các dự án đường sắt vì càng kéo dài, càng kém hiệu quả; làm việc nào dứt điểm việc đó, không dàn trải.

“Các bộ, ngành, địa phương, nhất là người đứng đầu phải chủ động, tích cực, phát huy tối đa tinh thần, trách nhiệm; phối hợp chặt chẽ với nhau, giải quyết kịp thời các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình; tất cả vì nhân dân, vì đất nước phát triển hùng cường, thịnh vượng.” – Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo