Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Thấm nhuần lợi dạy của Bác trong công tác chăm lo và phát triển công tác Đội thiếu niên, phong trào thiếu nhi trên địa bàn Quận 6

Các em thiếu nhi Quận 6 tham gia Hành trình "Em yêu Thành phố của em", tham quan, tìm hiểu về các địa danh lịch sử, công trình kiến trúc nổi bật trên địa bàn TP.

(Thanhuytphcm.vn) - Thấm nhuần lời dạy của Bác “Thiếu niên nhi đồng là người chủ tương lai của nước nhà. Vì vậy, chăm sóc và giáo dục tốt các cháu là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân. Công tác đó phải làm kiên trì, bền bỉ”, Quận 6 đã tập trung quán triệt, triển khai tốt các các nội dung liên quan đến công tác trẻ em tại địa phương, cơ quan, đơn vị, tạo điều kiện cho hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi trên địa bàn.

Các tổ chức Đoàn - Hội - Đội từ cấp Quận đến cơ sở luôn triển khai những phương pháp tổ chức phù hợp trong các hoạt động, sát với nhu cầu thực tế của các em học sinh, thiếu niên nhi đồng. Hơn hết, phải làm sao để hoạt động Đội trong nhà trường và trên địa bàn dân cư có sự phối hợp, kết hợp chặt chẽ, qua đó giúp cho các em thiếu nhi có được nhiều sân chơi thực bổ ích và lý thú.

Hội đồng đội Quận 6 tích cực tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến trẻ em; Định kỳ tổ chức các cuộc gặp gỡ đối thoại giữa Lãnh đạo Quận ủy, UBND quận với các Đội viên thiếu nhi, lấy ý kiến của trẻ em về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến trẻ em. Năm 2023, đã ghi nhận gần 100 lượt ý kiến, đề xuất, kiến nghị của các em xoay quanh các nội dung về hỗ trợ phương tiện đi học, trang thiết bị hỗ trợ tập, nhận học bổng, giảm học phí, bảo hiểm y tế hàng năm, hỗ trợ về sức khỏe tinh thần phát huy năng khiếu rèn luyện kỹ năng... Duy trì hiệu quả chương trình “Điều Em Muốn Nói”, “hộp thư điều em muốn nói”... Từ đó, có nhiều kênh truyền thông, cơ hội kết nối, lắng nghe bày tỏ, phản ánh, nhu cầu nguyện vọng, giải đáp thắc mắc của trẻ em, thanh thiếu niên xoay quanh các vấn đề mà các em muốn phản ánh, quan tâm.

Các hoạt động rèn luyện tinh thần đoàn kết, xây dựng ý thức kỷ luật, lối sống văn hóa trong đội viên, học sinh thông qua các hoạt động như giáo dục cho các em đội viên rèn luyện tinh thần tiết kiệm, chung tay giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được triển khai đều đặn, hiệu quả, như phong trào: “Kế hoạch nhỏ”, “Nói lời hay, làm việc tốt”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”; sinh hoạt chuyên đề dưới cờ “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng”; phong trào “Hoa việc tốt”; hoạt động “30 phút vì Liên đội em xanh, sạch, đẹp”, “Đội viên, học sinh không xả rác”;... nhằm giáo dục, tạo môi trường cho thiếu nhi rèn luyện đạo đức, lối sống đẹp về ý thức tiết kiệm, bảo vệ môi trường, tinh thần sẻ chia với bạn bè, theo phương châm đổi mới phương thức triển khai, đảm bảo tính giáo dục, tránh hình thức và chạy theo thành tích. Bên cạnh đó, tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho các em đội viên, học sinh, nâng cao hiểu biết và ý thức tự giác chấp hành pháp luật, nhất là pháp luật về an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, các biện pháp phòng, chống tệ nạn xã hội, bạo lực học đường,…, góp phần hình thành nhân cách tốt đẹp cho đội viên, học sinh, giúp các em đội viên thực hiện tốt chương trình rèn luyện đội viên hàng năm. 

Hội đồng Đội Quận 6 thường xuyên tìm kiếm các em thiếu nhi có đam mê, năng khiếu tại các hội thi, liên hoan Đội viên... để thành lập và duy trì hoạt động các Câu lạc bộ chỉ huy đội giỏi quận; bồi dưỡng lực lượng đội viên nòng cốt, tiêu biểu tham gia các hội thi, liên hoan cấp thành phố, trung ương. Trong năm học 2022 - 2023, Quận đã tuyên dương 29 gương Liên đội trưởng, Liên đội phó tiêu biểu; 60 gương dũng sĩ nghìn việc tốt tiêu biểu; 29 gương Liên đội trưởng, Liên đội phó tiêu biểu, 62 gương Cháu ngoan Bác Hồ, 19 gương Phụ trách sao tiêu biểu. Đặc biệt, trong năm 2022, Quận 6 có 1 em đội viên vinh dự là Công dân trẻ tiêu biểu Thành phố về thành tích xuất sắc trong hoạt động thể thao.

Khu vui chơi thiếu nhi tại Trường Tiểu học Lam Sơn được Ban Thường vụ Quận đoàn 6 bàn giao vào giữa tháng 6/2024 nhằm tạo thêm sân vui chơi cho các em thiếu nhi. Khu vui chơi thiếu nhi tại Trường Tiểu học Lam Sơn được Ban Thường vụ Quận đoàn 6 bàn giao vào giữa tháng 6/2024 nhằm tạo thêm sân vui chơi cho các em thiếu nhi.

Song song đó, hệ thống chính trị từ quận đến phường đã thực hiện tốt công tác chăm lo cho trẻ em trên địa bàn nhất là những hoàn cảnh khó khăn, trong đó có sự tham gia góp sức, đồng hành của các doanh nghiệp và Nhân dân trên địa bàn. Đến nay, đã vận động hỗ trợ 195 suất học bổng cho trẻ em bị mồ côi do dịch bệnh Covid-19 với tổng số tiền 347 triệu đồng; chăm sóc nâng cao sức khỏe thể chất và sức khỏe tâm thần cho hơn 550 lượt trẻ em mồ côi trên địa bàn quận. Trao hàng ngàn suất học bổng, phương tiện... cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí hơn 2,6 tỷ đồng, góp phần động viên, khích lệ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn có thêm động lực đến trường, vượt khó học giỏi. Ngoài ra, các trường học thường xuyên nắm bắt và vận động các mạnh thường quân, Ban đại diện cha mẹ học sinh chăm lo cho các em có hoàn cảnh khó khăn, các trường hợp có thành tích cao trong các kỳ thi cấp thành phố trở lên, kết quả đã chăm lo cho 4.466 lượt em với tổng kinh phí gần 2,3 tỷ đồng...

Công tác hướng dẫn, tổ chức hoạt động chăm sóc, bảo vệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các khu dân cư được quan tâm. Đặc biệt là kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích: phòng chống đuối nước, tai nạn giao thông, kỹ năng phòng vệ, ứng phó tình huống nguy hiểm … được quan tâm chú trọng. Dịp hè 2024, các cấp đoàn Quận và cơ sở tăng cường triển khai nhiều giải pháp, hoạt động nhằm trang bị kỹ năng thực hành xã hội cho trẻ, tổ chức các hoạt động văn hoá, vui chơi giải trí tại khu dân cư, phù hợp với lứa tuổi. Tại các buổi sinh hoạt, ngoài tổ chức múa, hát, các trò chơi tập thể, các chi đoàn còn tập trung tuyên truyền Luật Trẻ em, kỹ năng phòng, chống đuối nước, kiến thức phòng, chống tệ nạn xã hội, an toàn giao thông..., giúp các em trang bị những kiến thức, kỹ năng trong cuộc sống.

Phó Bí thư Quận đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam Quận 6 Đinh Tuấn Linh chia sẻ: “Các hoạt động sinh hoạt hè luôn được các cấp Đoàn chú trọng triển khai, không ngừng đổi mới với nhiều hình thức tổ chức phong phú, sáng tạo, gần gũi để thu hút đông đảo thanh, thiếu nhi trên toàn quận tham gia, giúp các em phát huy sở trường, năng khiếu bản thân, tránh xa những trò chơi mang tính tiêu cực, tệ nạn xã hội, đồng thời giúp các em rèn luyện bản thân, phát triển thể chất, tinh thần, tạo tâm thế tốt nhất để bước vào năm học mới”

Có thể nói, hoạt động tích cực của phong trào Đội và những chương trình phát triển rèn luyện bổ ích, chăm lo cho thanh thiếu nhi ngày càng đa dạng, thiết thực, đã tạo nên bầu không khí sôi nổi, hào hứng, giúp các em đội viên, thiếu nhi hăng say học tập, rèn luyện và hoàn thiện bản thân. Từ đó, góp phần nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức Đội thiếu niên tiền phong, thu hút đông đảo đội viên, thiếu niên, nhi đồng tham gia sinh hoạt. Những hiệu quả đạt được, là động lực thúc đẩy để Quận 6 tiếp tục nâng cao chất lượng công tác Đội và phong trào nhiếu nhi trên địa bàn một cách “kiên trì, bền bỉ” như lời Bác Hồ đã dạy.

Thu Quỳnh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo