Đồng chí Bùi Văn Phúc, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thành ủy Thủ Đức, Trưởng đoàn Giám sát phát biểu kết luận.(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 18/11, Ban Pháp chế HĐND TP Thủ Đức tổ chức giám sát về công tác tiếp công dân; tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh của UBND TP Thủ Đức theo mốc thời gian từ ngày (1/1/2022 đến ngày 30/8/2022).
Đoàn do đồng chí Bùi Văn Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thành ủy Thủ Đức làm trưởng đoàn. Đón tiếp đoàn có đồng chí Nguyễn Kỳ Phùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức cùng lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn.
Trong 9 tháng qua, công tác tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo UBND TP Thủ Đức, các phòng ban và UBND 34 phường được duy trì, kịp thời giải quyết các vướng mắc, bức xúc, không để phức tạp các vụ việc thành điểm nóng hoặc khiếu kiện đông người. Các cơ quan tham mưu chấp hành nghiêm túc các chỉ đạo, quy định trong công tác xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền.
Quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện đúng quy trình, gắn kết chặt chẽ với công tác cải cách hành chính; kết quả giải quyết vụ việc hợp tình, hợp lý, đúng pháp luật.
Lãnh đạo các phòng ban, cán bộ nghiệp vụ giải quyết đơn thư tăng cường đi cơ sở để xác minh, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân nhằm giải quyết thấu đáo, đảm bảo theo trình tự quy định pháp luật đối với các đơn thư khiếu nại, tố cáo và phản ánh, kiến nghị. Đồng thời, chủ động phối hợp, trao đổi về pháp lý, chuyên môn nghiệp vụ để kịp thời giải quyết các vướng mắc, tạo sự đồng thuận trong giải quyết giữa các cơ quan, đơn vị liên quan.
Lãnh đạo UBND TP thường xuyên ban hành Công văn đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị, phòng ban và UBND 34 phường trong công tác giải quyết và ban hành văn bản trả lời đơn thư cho người dân.
Tuy nhiên, đơn khiếu nại, kiến nghị, phản ánh trong lĩnh vực bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư, trong lĩnh vực đất đai liên quan đến các dự án đang triển khai thu hồi đất trên địa bàn còn chiếm số lượng lớn, thời gian giải quyết kéo dài. Một số vụ việc đã được giải quyết theo đúng quy định pháp luật, có kết luận của các cơ quan có thẩm quyền nhưng công dân vẫn tiếp tục gửi đơn khiếu nại, tố cáo đến nhiều cấp, nhiều nơi hoặc sau khi khiếu nại không đạt được mục đích đã chuyển sang tố cáo.
Ngoài ra, người dân nộp đơn cùng một nội dung nhưng đơn được gửi đến nhiều cơ quan, ban, ngành và Thành phố đã tạo ra số lượng đơn trùng rất nhiều, do đó cán bộ tiếp công dân mất rất nhiều thời gian trong công tác xử lý và phân loại.
Nguyên nhân chủ yếu do chính sách về giá và phương án giá áp dụng so với thời điểm triển khai dự án có sự chênh lệch nên đa số người dân có đất bị thu hồi không đồng tình. Chính sách, pháp luật về đất đai đã được sửa đổi nhưng chưa giải quyết được hài hòa mối quan hệ giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng đất.
Thay mặt đoàn giám sát, đồng chí Bùi Văn Phúc, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thành ủy Thủ Đức, Trưởng đoàn Giám sát kiến nghị UBND TP Thủ Đức, cơ quan Thanh tra Nhà nước và 34 phường tăng cường công tác tiếp dân, đối thoại với công dân để khi giải quyết đảm bảo chính xác, khách quan có tình, có lý và có tính thuyết phục cao. Đối với những trường hợp đã giải quyết thoả đáng, đúng chính sách, đúng pháp luật, thì phối hợp giải thích, động viên, thuyết phục chấm dứt khiếu nại, tố cáo. Đối với những người có vai trò chủ chốt trong các đoàn khiếu kiện đông người nếu cố tình lợi dụng khiếu nại để kích động, lôi kéo khiếu nại trái pháp luật thì phải kiên quyết xử lý theo quy định…
Đồng chí Nguyễn Kỳ Phùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức nghiêm túc tiếp thu những ý kiến đóng góp thẳng thắn, sát thực tế của các thành viên trong đoàn giám sát. Đồng chí cam kết sẽ tích cực phối hợp cùng các phòng ban và 34 phường thực hiện tốt công tác tiếp công dân; tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh của người dân theo đúng thời gian, quy định pháp luật trong thời gian tới.