Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong bối cảnh dịch Covid-19

Các đại biểu tham gia hội thảo “Giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu nhằm tạo thuận lợi thương mại trong bối cảnh Covid -19”.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 18/1, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phối hợp với Sở Công thương TPHCM tổ chức hội thảo với chủ đề “Giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu nhằm tạo thuận lợi thương mại trong bối cảnh Covid -19”. Hội thảo diễn ra theo hình thức trực tuyến kết hợp trực tiếp với sự tham dự của bà Ann Marie Yastishock, Giám đốc USAID Việt Nam; Phó Giám đốc Sở Công thương TP Lê Huỳnh Minh Tú cùng hơn 200 đại biểu.

Theo đánh giá của Sở Công thương TP, do tác động nặng nề của đại dịch Covid-19, kim ngạch xuất khẩu của DN TPHCM chỉ đạt 44,9 tỷ USD, tăng 1% so với năm 2020. Hầu hết các thị trường xuất khẩu chủ yếu của TP đều có kim ngạch giảm như: Trung Quốc giảm 8,7%, Hoa Kỳ giảm 2,3%, Nhật Bản giảm 14,7% và EU giảm 0,8%... Công tác kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn TP đang được triển khai tốt nhưng hoạt động sản xuất, xuất khẩu của DN khó có thể sớm phục hồi. Các vấn đề về nhân công, tài xế, kho bãi, giá cước vận tải biển tăng cao, tình trạng thiếu hụt container, thiết bị bốc dỡ và tàu chuyên chở vẫn đang khiến các chuỗi cung ứng đối mặt áp lực lớn. Đặc biệt, các thị trường xuất khẩu trọng điểm của TP nói riêng, Việt Nam nói chung đang có xu hướng tăng cường áp dụng nhiều pháp để phòng chống dịch, gây khó khăn cho hoạt động xuất khẩu của DN.

 “Trong bối cảnh này, việc Sở Công thương phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam tổ chức hội thảo “Giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu nhằm tạo thuận lợi thương mại trong bối cảnh dịch bệnh Covid - 19” ngay từ những ngày đầu năm 2022 là hết sức kịp thời và có ý nghĩa. Đây là cơ hội để các bên cùng trao đổi, nhận diện về bối cảnh, những khó khăn, thách thức để có các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tái cơ cấu, tổ chức lại sản xuất phục vụ xuất khẩu” - Phó Giám đốc Sở Công thương TP Lê Huỳnh Minh Tú nhấn mạnh.

Bà Ann Marie Yastishock, Giám đốc USAID Việt Nam cho biết, Hoa Kỳ là một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của các DN tại TPHCM. USAID thông qua Dự án Tạo thuận lợi thương mại” (Dự án USAID TFP) luôn xem TPHCM là đối tác chiến lược trong các hoạt động tạo thuận lợi thương mại. “Thông qua hội thảo, chúng tôi hy vọng thu thập được nhiều ý kiến đóng góp của cộng đồng DN và các cơ quan hữu quan; từ đó có các giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu, cắt giảm thời gian và chi phí cho DN và khắc phục những khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh Covid - 19 còn diễn biến phức tạp, gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực” - bà Ann Marie Yastishock bày tỏ.

Tại hội thảo, lãnh đạo Sở Công thương TP và Cục Hải quan TP chia sẻ, trao đổi với đại diện Hội Lương thực, thực phẩm TP, Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP, Hiệp hội Logistics TP, Chi cục Thú Y vùng VI và các DN đã chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất nhập khẩu hiện nay và bàn các giải pháp tháo gỡ nhằm tạo thuận lợi cho DN thúc đẩy hoạt động, xuất khẩu, đặc biệt trong bối cảnh Covid-19.

Theo đề án phát triển xuất khẩu trên địa bàn TPHCM đến năm 2025, tầm nhìn 2030 đặt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu bình quân 9,5%/năm trong giai đoạn 2021 – 2025 và 9%/năm trong giai đoạn 2026 – 2030. Kim ngạch xuất khẩu của TPHCM đến năm 2025 ước đạt 70 tỷ USD và đến năm 2030 đạt 108 tỷ USD. Cũng theo Đề án, hoạt động xuất khẩu hàng hóa tại TP hiện còn một số hạn chế. Trong đó, thủ tục hành chính của hải quan, kiểm tra chuyên ngành dù đã có nhiều cải thiện nhưng vẫn bị DN đánh giá là chưa thuận lợi. Vì vậy, cải cách và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cung cấp dịch vụ công trực tuyến cần được đẩy mạnh, nhất là trong định hướng phát triển TPHCM trở thành trung tâm dịch vụ xuất khẩu của cả vùng phía Nam.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo