Thứ Sáu, ngày 20 tháng 9 năm 2024

Thu hút đầu tư đối với các dự án năng lượng tái tạo, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xanh tại TPHCM

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu tại diễn đàn

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 20/9, Phiên toàn thể Diễn đàn Hỗ trợ pháp lý đầu tư 2024 - kỳ 2 do Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) phối hợp cùng Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) tổ chức đã diễn ra với sự tham dự của gần 300 đại biểu là đại diện các cơ quan có thẩm quyền, luật sư, chuyên gia, nhà đầu tư đang hoạt động trên địa bàn TPHCM.

Phát biểu khai mạc, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nhận định, phát triển kinh tế bền vững đang là mô hình mà nhiều quốc gia trên thế giới đang hướng đến và Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng vẫn cũng không nằm ngoài xu thế này. TPHCM cũng vừa ban hành Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh giai đoạn 2024 – 2030, nhằm thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, hướng đến phát triển bền vững trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2021 – 2030.

Theo đó, TPHCM xác định 14 nhóm nhiệm vụ chính nhấn mạnh đến yếu tố “xanh” trong phát triển, nổi bật; trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của các dự án năng lượng tái tạo. Thành phố đã có kế hoạch hành động tăng trưởng xanh giai đoạn 2024 – 2030, có cơ chế chính sách đặc thù từ Nghị quyết 98/2023/QH15 - đều là những hành lang cần thiết cho sự thúc đẩy phát triển các dự án xanh tại thành phố.

Tuy nhiên, liệu với chính sách tạo điều kiện, việc triển khai các dự án năng lượng tái tạo, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xanh tại TPHCM có đang thuận lợi hay không đối với nhà đầu tư. Vì vậy, đồng chí Võ Văn Hoan hoan nghênh ý tưởng tại diễn đàn. Đây là cơ hội để thành phố đến gần và lắng nghe ý kiến của nhà đầu tư, từ đó, có sự cải cách trong môi trường đầu tư, kinh doanh tại thành phố.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, TS. Trần Du Lịch, Phó Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) nhận định việc thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo, nhất là các loại năng lượng như năng lượng gió, năng lượng mặt trời, năng lượng sinh khối không chỉ giúp ứng phó các tác hại đối với môi trường, mà còn tạo lợi thế lớn cho địa phương, quốc gia trong xu hướng xanh hóa toàn cầu.

Các đại biểu tham dự diễn đàn Các đại biểu tham dự diễn đàn

“Dù vậy, tính đến hiện tại, “xanh hóa” hay “năng lượng tái tạo” vẫn đang còn là những cụm từ chưa thực sự quen thuộc với doanh nghiệp; khung quy định cho lĩnh vực này tại Việt Nam cũng chưa đầy đủ. Điều này dẫn đến tình trạng muốn làm nhưng không làm được hoặc làm nhưng bị trì hoãn do vướng. Không chỉ vậy, rủi ro hơn, việc thiếu quy định, hướng dẫn còn làm tăng nguy cơ phát sinh tranh chấp khiến nhà đầu tư và nhà nước đều quan ngại” – TS Trần Du Lịch đánh giá; đồng thời khẳng định TPHCM có nhiều lợi thế khi được cho phép thí điểm cơ chế đặc thù, bao gồm cả đặc thù trong phát triển các dự án năng lượng tái tạo, tuy vậy vì những rào cản chung của chính sách, quá trình hiện thực hóa Nghị quyết 98 đối với lĩnh vực này gặp không ít thách thức.

TS Trần Du Lịch cũng kỳ vọng các chuyên gia có kinh nghiệm, đặc biệt về mặt pháp lý có thể đồng hành để tư vấn, hỗ trợ thành phố trong tiến trình thu hút đầu tư và triển khai các dự án năng lượng tái tạo nhằm giúp quá trình đầu tư, vận hành diễn ra an toàn, đảm bảo quyền lợi cho các bên tham gia.

Diễn đàn được triển khai bao gồm 2 phần chính: Báo cáo phân tích từ các nhà đầu tư và chuyên gia và đối thoại diễn đàn nhằm lắng nghe những vấn đề mà nhà đầu tư và chính quyền thành phố quan tâm trong quá trình triển khai các dự án năng lượng tái tạo trên địa bàn TPHCM.

M.Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo