Thứ Bảy, ngày 15 tháng 8 năm 2020

Thu hút du khách quốc tế với thông điệp về điểm đến Việt Nam an toàn

Quang cảnh hội nghị.

(Thanhuytphcm.vn) - Hội nghị "Giải pháp thúc đẩy du lịch nội địa và phục hồi du lịch quốc tế hậu Covid-19" diễn ra ngày 21/5 tại Hà Nội, do Tổng cục Du lịch tiếp tục phối hợp cùng Ban IV và Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) tổ chức.

Chương trình có hai phiên thảo luận chính. Phiên một thảo luận về các giải pháp thúc đẩy du lịch nội địa, vai trò dẫn dắt hệ sinh thái du lịch của các doanh nghiệp lớn; Phiên hai là các giải pháp an toàn, đón đầu du lịch quốc tế hậu Covid-19.

Thảo luận về giải pháp kích cầu du lịch, nhiều đại biểu có chung nhận định cần đổi mới diện mạo ngành du lịch trong bối cảnh cuộc sống bình thường mới. Ông Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, phục hồi ngành du lịch là khởi đầu cho ngành kinh tế khác. Thời điểm này cần tái cấu trúc nền du lịch bằng cách định hướng thay đổi thị trường, hãng hàng không cần mở ra các điểm đến mới, visa không chỉ nên dừng ở hơn 20 nước mà cần phải mở rộng hơn nữa. Ngành du lịch không chỉ dừng lại ở việc quay trở lại thời điểm trước Covid-19 mà cần phải có bước lên một thang bậc mới. Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cũng đề xuất ngành du lịch kết hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo kéo dài kỳ nghỉ hè, cho học sinh nhập học muộn để kéo dài mùa du lịch.

Sau giãn cách xã hội, để kích cầu du lịch, các công ty du lịch, hãng lữ hành đồng loạt các chính sách giảm giá, bán combo... Tuy nhiên, giảm giá nhiều và liên tục không phải là giải pháp phát triển bền vững. Các đại biểu tham dự hội nghị chung quan điểm cần có chính sách giảm giá hợp lý, được doanh nghiệp tuân thủ.

Bên cạnh cách làm mới ngành du lịch, để khuyến khích du khách quốc tế, các ý kiến đều đồng thuận cho rằng yếu tố tiên quyết là du khách cần được đi du lịch an toàn. Nhấn mạnh vào thông điệp "Điểm đến an toàn", Việt Nam có thể mở cửa đón du khách quốc tế sớm hơn nhiều nước trong khu vực.

Ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch khẳng định, an toàn vẫn là quan trọng nhất. Để làm được điều đó, có thể ứng dụng công nghệ để kiểm soát dịch bệnh. Trong lúc này, Tổng cục Du lịch đang thực hiện kế hoạch truyền thông về những điểm đến đảm bảo cho du khách. Ông Nguyễn Lê Phúc mong các công ty, doanh nghiệp du lịch, lữ hành... cùng hỗ trợ truyền thông, đưa ra các tiêu chí, điểm đến an toàn.

Để đón du khách quốc tế, ông Kenneth Atkinson, Phó Chủ tịch TAB lưu ý Việt Nam có thể tham khảo Australia, New Zealand, Thái Lan cách tạo khu nghỉ dưỡng riêng biệt đảm bảo sự an toàn cho du khách.

Nhận định về thị trường nội địa, ông Võ Anh Tài, Phó Tổng giám đốc Saigon Tourist cho rằng, hiện nay người dân vẫn có tâm lý e dè, ngại tập trung du lịch theo nhóm, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh truyền thông để giải toả tâm lý hoang mang của người dân.

Tổng kết hội nghị, ông Lê Quang Tùng, Thứ trưởng Bộ VHTT-DL khẳng định một lần nữa, Việt Nam cần truyền thông hình ảnh điểm đến an toàn để thu hút du khách. Ngoài ra, các doanh nghiệp cần liên kết để cùng phát triển, tận dụng cơ hội phục hồi du lịch Việt. Thời gian tới, Bộ VHTT-DL sẽ chủ trì, xây dựng kế hoạch, thời điểm mở lại thị trường quốc tế.

Trúc Anh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo