Thứ Tư, ngày 18 tháng 9 năm 2024

Thủ tướng tiếp tục ban hành công điện yêu cầu tập trung ứng phó lũ lớn, đảm bảo an toàn đê điều

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 11/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký công điện số 93/CĐ-TTg về việc tập trung ứng phó lũ lớn, đảm bảo an toàn đê điều trên các sông ở Bắc bộ, nhất là hệ thống sông Hồng - sông Thái Bình.

Theo dự báo, lũ hạ du hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình còn tiếp tục lên, duy trì ở mức cao trong nhiều ngày. Trong bối cảnh nhiều năm qua hệ thống đê điều sông Hồng, sông Thái Bình không chịu tác động của lũ lớn, có thể xảy ra nguy cơ uy hiếp an toàn đê điều, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương không chủ quan, lơ là; cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, phân công các đồng chí trong thường vụ, thường trực ủy ban trực tiếp tới các địa bàn trọng điểm để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, đôn đốc, kiểm tra công tác phòng, chống lũ, hộ đê.

Các địa phương thực hiện nghiêm công tác tuần tra, canh gác bảo vệ đê điều trong mùa mưa lũ theo cấp báo động, kịp thời phát hiện, xử lý ngay các sự cố có thể xảy ra, không để bị động, bất ngờ; kiên quyết không để người dân ở lại các khu vực nguy hiểm khi lũ lên cao (trường hợp cần thiết phải chủ động cưỡng chế di dời để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân). Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp-Phát triển nông thôn phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo vận hành khoa học, phù hợp các hồ chứa nước trên lưu vực sông Hồng, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho công trình, góp phần cắt giảm lũ cho hạ du.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng bảo đảm quân đội là lực lượng chủ lực thực hiện nhiệm vụ hộ đê theo đúng quy định; sẵn sàng triển khai lực lượng tại các vị trí trọng điểm xung yếu để kịp thời xử lý khi có tình huống xảy ra. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo triển khai công tác bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa, không để xảy ra sự cố đối với phương tiện giao thông thủy gây ảnh hưởng đến an toàn đê điều, các cầu qua sông, nhất là trên các tuyến sông có lũ lớn.

Hiện các hồ chứa đã được vận hành phù hợp góp phần cắt giảm lũ ở hạ du, nhưng lũ trên nhiều các tuyến sông ở Bắc bộ vẫn lên mức báo động 2 đến báo động 3, một số nơi vượt báo động 3, gây ngập lụt nghiêm trọng vùng ven sông, đe dọa an toàn đối với đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình.

Trước đó, đầu giờ chiều 11/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về một số nội dung quan trọng.

Tại cuộc họp, Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo các nhiệm vụ, giải pháp để ứng phó mưa lũ, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm đời sống nhân dân chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, mưa lũ. Nhấn mạnh tinh thần “đặt tính mạng, an toàn, sức khỏe của người dân lên trên hết, trước hết”, “không để ai bị đói, bị rét, bị khát, không có chỗ ở”, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan, địa phương tổ chức ứng trực 24/24 giờ để ứng phó, giải quyết các vấn đề khẩn cấp.

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, cơ quan, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, đồng bộ các chỉ đạo của Bộ Chính trị; Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm; các công điện, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; triển khai mọi biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả, nhất là mưa lũ, sạt lở do hoàn lưu bão, với tinh thần cao nhất có thể, “mỗi người làm việc bằng hai vì nhân dân”.

Thủ tướng cũng yêu cầu tiếp tục tập trung cứu hộ, cứu nạn với người bị nạn, mất tích; cứu chữa những người bị thương; lo hậu sự cho người xấu số; nhanh chóng ổn định tình hình trong thời gian sớm nhất; tìm mọi biện pháp, bằng mọi phương tiện đường thủy, đường bộ, hàng không, tiếp cận, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho khu vực bị chia cắt, nhất là lương thực, thực phẩm, nước uống, thuốc men...

Bộ Kế hoạch - Đầu tư xây dựng chương trình khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ, sạt lở, ngập lụt, trong đó đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp dân doanh, các hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã khôi phục sản xuất, kinh doanh, sinh kế; cơ chế, chính sách đối với các cơ quan, địa phương bị ảnh hưởng; chính sách khôi phục hạ tầng bị hư hỏng do bão, lũ, sạt lở… Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu xây dựng cơ chế để huy động tối đa nguồn lực của Nhà nước, người dân, doanh nghiệp và toàn xã hội khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ, sạt lở, ngập lụt do hoàn lưu của bão.

Thủ tướng cũng yêu cầu tiếp tục kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình hình đê điều, hồ đập; có đánh giá, dự báo sát tình hình để có phương án xử lý phù hợp; kiểm tra, rà soát, giám sát chặt chẽ các điểm có nguy cơ bị sạt lở, lũ ống, lũ quét; khẩn trương di dời người dân khỏi vùng nguy cơ cao tới nơi an toàn.

Cũng trong ngày 11/9,  Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã ký quyết định giao Bộ Tài chính xuất cấp không thu tiền thêm 200 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các bộ: Công an, Quốc phòng (mỗi bộ 100 tấn gạo) xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ 14 địa phương bị ảnh hưởng cơn bão số 3; tổng số gạo xuất cấp cho 14 địa phương là 400 tấn.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo