Tham dự hội thảo có các đồng chí: TS. Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; đại diện lãnh đạo các địa phương TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và các sở ngành phụ trách dự án Vành đai 3,...
Đẩy nhanh tiến độ
Phát biểu chào mừng hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường nhấn mạnh, Dự án Vành đai 3 TPHCM đã được UBND TPHCM và UBND các tỉnh (Đồng Nai, Bình Dương, Long An) khẩn trương hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và trình Quốc hội Quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 57/2022/QH15 ngày 16 tháng 6 năm 2022. Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 15 tháng 8 năm 2022 để triển khai Nghị quyết số 57/2022/QH15 của Quốc hội.
Với ý nghĩa và tầm quan trọng của Dự án, ngày 26/9/2022, Thành ủy TPHCM đã ban hành Chỉ thị số 18-CT/TU để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện dự án Vành đai 3 trên địa bàn Thành phố. Hiện nay, UBND TP đang chỉ đạo triển khai 2 dự án thành phần 1 và thành phần 2 trên địa bàn Thành phố theo Kế hoạch để kịp khởi công dự án vào tháng 6/2023.
Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường phát biểu tại hội thảoĐể hội thảo đạt kết quả, đồng chí Bùi Xuân Cường đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận làm rõ vai trò, sứ mệnh của đường Vành đai 3 TPHCM trong việc giải quyết điểm nghẽn về hạ tầng trong kết nối vùng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng yêu cầu xây dựng các vành đai công nghiệp, đô thị, dịch vụ, logistics gắn với các hành lang giao thông theo Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 07/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Giải pháp, phương án để đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thành tuyến đường Vành đai 3 TPHCM đúng kế hoạch đã đề ra; giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ công trình. Giải pháp khai thác hiệu quả đường Vành đai 3 TPHCM trong việc kết nối với hệ thống giao thông khu vực, kết nối các đô thị, khu công nghiệp, các cảng biển, các khu dân cư, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế, các trục hành lang kinh tế trọng điểm và tuyến thương mại liên vùng… để góp phần xây dựng vùng Đông Nam Bộ trở thành đầu mối giao thương, hội nhập khu vực và thế giới. Các cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy, phát triển các dự án hạ tầng giao thông kết nối vùng theo quy hoạch.
Mở ra những cơ hội rất lớn cho việc phát triển đô thị và kinh tế
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Tổng Biên tập Báo Tuổi Trẻ Lê Thế Chữ cho biết, với vai trò là những cơ quan truyền thông, Báo Tuổi Trẻ cùng Cổng Thông tin điện tử Chính phủ mong muốn được góp sức mình, tạo ra diễn đàn, các tuyến nội dung truyền thông để các nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học và cả người dân đưa ra các giải pháp thúc đẩy dự án đúng tiến độ và chất lượng. Thông qua truyền thông, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội; phân tích đánh giá những giá trị to lớn mà dự án Vành đai 3 TPHCM mang lại để có những phương án khai thác hiệu quả nhất. Đồng thời có những giải pháp thu hút thêm các nguồn lực xã hội gắn liền với sự phát triển của đường Vành đai 3 nói riêng và các dự án kết nối vùng khác nói chung; góp phần vào sự phát triển mạnh mẽ của cả Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Nói về tầm quan trọng và sự quan tâm của Chính phủ với dự án Vành đai 3 TPHCM, những nội dung, kỳ vọng chính tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Sâm, Tổng Giám đốc Cổng TTĐT Chính phủ, Tổng Giám đốc Báo Điện tử Chính phủ nhấn mạnh, phát triển hạ tầng giao thông là một trong những khâu đột phá chiến lược được xác định trong các nhiệm kỳ Đại hội Đảng gần đây. Trong nhiệm kỳ này, Đảng, Nhà nước, Chính phủ dự kiến bố trí khoảng 470.000 tỷ đồng đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, cao gấp 3 lần so với nhiệm kỳ trước. Dự án đường Vành đai 3 TPHCM có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng với sự phát triển của TPHCM và vùng Đông Nam Bộ. Đây cũng là dự án nhận được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ. Trong đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều cuộc họp, làm việc với các cơ quan, địa phương liên quan về nội dung này để chuẩn bị trình Quốc hội. Trên cơ sở tờ trình của Chính phủ, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 57/2022/QH15 về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường này. Đáng chú ý, tại Nghị quyết này, Quốc hội đã cho phép việc triển khai, thực hiện Dự án được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc biệt cả về nguồn vốn đầu tư và tổ chức thực hiện.
Phát biểu tham luận tại hội thảo, TS. Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nhấn mạnh đến khía cạnh thể chế trong triển khai dự án Vành đai 3: Vấn đề là làm thế nào để Dự án được triển khai và hoàn thành đúng tiến độ? Để giải quyết vấn đề này, ngoài việc bảo đảm nguồn lực tài chính và năng lực kỹ thuật, một cơ chế thông thoáng là không thể thiếu. Theo ông, trước hết và quan trọng nhất là cơ chế để giải phóng mặt bằng. Mặc dù, Nghị quyết số 57/2022/QH15 của Quốc hội đã cho phép "người đứng đầu của cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định việc chỉ định thầu… các gói thầu thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư".
Thực tế cho thấy, chúng ta đang chủ yếu căn cứ vào loại đất để đề ra mức giá bồi thường. Đất nông nghiệp, đất rừng sẽ được đền bù thấp hơn rất nhiều so với đất thổ cư. Và thông thường với mức đền bù như vậy, nhiều khi người dân sẽ rất thiệt thòi. Đây cũng là lý do dẫn đến khiếu kiện kéo dài. Xác định giá đất chỉ căn cứ vào loại đất mà không căn cứ vào vị trí của đất đai là không hoàn toàn hợp lý. Ngoài ra, người dân sẽ chấp nhận việc đền bù, giải tỏa dễ dàng hơn, nếu họ được tái định cư tại chỗ. Đồng thời, nên áp dụng công nghệ một luật sửa nhiều luật của thế giới cho việc triển khai Dự án đường vành đai.
Quang cảnh hội thảo“Vành đai 3 TPHCM sẽ mở ra những cơ hội rất lớn cho việc phát triển đô thị và kinh tế. Cho dù tận dụng những cơ hội này để hoạch định chiến lược phát triển không phải là một phần của Dự án, nhưng là điều mà các địa phương cần quan tâm ngay từ đầu.” – TS Nguyễn Sĩ Dũng nêu gợi ý.
Tham luận về "TPHCM quyết tâm đẩy nhanh tiến độ dự án Vành đai 3", Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM Phan Công Bằng cho biết: Sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án, UBND Thành phố đã thực hiện các thủ tục tiếp theo chuẩn bị đầu tư dự án: giao nhiệm vụ chủ đầu tư, lựa chọn đơn vị tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi; tổ chức hội nghị triển khai, ký kết Kế hoạch triển khai với UBND các tỉnh (Bình Dương, Đồng Nai, Long An), thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Chỉ huy, Hội đồng cố vấn cho dự án, ban hành kế hoạch triển khai chi tiết 2 dự án thành phần trên địa bàn TPHCM.
Với sự nỗ lực, quyết tâm của toàn hệ thống chính trị, công tác cắm mốc giải phóng mặt bằng dự án được hoàn thành đúng tiến độ, bàn giao cho UBND TP Thủ Đức, UBND các huyện Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh để thực hiện các công việc tiếp theo phục vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án.
Hiện tại các địa phương của TPHCM đang tập trung triển khai các công việc tiếp theo phục vụ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng như đo đạc, kiểm đếm, điều tra xã hội học, tìm hiểu nguyện vọng của người dân bị ảnh hưởng bởi dự án, công tác tuyên truyền được thực hiện bằng nhiều hình thức. Thành phố sẽ lắng nghe, tôn trọng, tạo điều kiện tốt nhất cho bà con ổn định cuộc sống sau khi di dời; chính sách bồi thường sẽ cân bằng giữa lợi ích của người dân và Nhà nước và việc bồi thường bảo đảm công khai, minh bạch. Thủ tục hành chính sẽ được rút ngắn, giá bồi thường tiệm cận với giá thị trường, ưu tiên tái định cư tại chỗ, có đầy đủ hạ tầng. Dự án Vành đai 3 phấn đấu sẽ là dự án kiểu mẫu về bồi thường, hỗ trợ tái định cư và tổ chức triển khai thi công. Với khối lượng công việc rất lớn, các cơ quan tham mưu, chủ đầu tư, tư vấn đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục hoàn thành mục tiêu gần nhất là phê duyệt Dự án đầu tư vào đầu tháng 12/2022.
Dự án Vành đai 3 TPHCM có tổng chiều dài khoảng 76,34 km, đi qua địa phận TPHCM và 3 tỉnh (Đồng Nai, Bình Dương, Long An); được chia thành 8 dự án thành phần vận hành độc lập. Quy mô giai đoạn hoàn chỉnh: 8 làn xe cao tốc, cấp đường ô tô cao tốc 100 km/h; đường song hành hai bên (đường đô thị 2 - 3 làn xe), cấp đường ô tô đô thị 60 km/h. Quy mô giai đoạn phân kỳ (giai đoạn 1): 4 làn xe cao tốc, đường song hành hai bên (đường đô thị 2 - 3 làn xe), đầu tư không liên tục. Dự án có tổng mức đầu tư 75.378 tỷ đồng.