Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Thực hiện “nhiệm vụ kép” ở các bệnh viện Quân khu 7

Khám sàng lọc trước khi tiến hành tiêm vắc xin

(Thanhuytphcm.vn) - Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn TPHCM theo Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ (kể từ 0 giờ ngày 31/5), các bệnh viện của Quân khu 7 gồm: Bệnh viện Quân dân y miền Đông; Bệnh viện Quân y 7A và Bệnh viện Quân y 7B, đóng tại Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đều triển khai quyết liệt nhiều giải pháp, nâng cao cảnh giác phòng chống dịch và duy trì hoạt động khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe tốt cho cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân trên địa bàn.

Bệnh viện Quân dân y miền Đông từng phải tạm ngưng tiếp nhận bệnh nhân, trừ các ca cấp cứu hơn 1 tuần do có ca nghi nhiễm đến khám, kể từ chiều 28/5. Ghi nhận của chúng tôi, những ngày qua số lượng người đến khám giảm hơn nhiều so với ngày thường. Tất cả đều phải tuân thủ nghiêm túc quy định 5K của Bộ Y tế và các quy định kiểm soát chặt chẽ của bệnh viện. Để được vào khám, ngoài việc đo thân nhiệt, khai báo y tế, bệnh viện triển khai buồng cấp cứu sàng lọc, test nhanh Covid-19 ngay tại cổng chính. “Đây như là “cửa ngõ” kịp thời phát hiện các ca nghi nhiễm, để tiến hành cách ly, tránh ảnh hưởng đến các hoạt động của bệnh viện”. Thầy thuốc ưu tú, Đại tá, Bác sĩ chuyên khoa II, Trương Hoàng Việt, Giám đốc Bệnh viện Quân dân y miền Đông cho biết.

Cùng thời điểm này, tại các bệnh viện Quân y 7A, 7B đều thực hiện nghiêm lệnh cấm trại của Quân khu; không giải quyết đi phép, tranh thủ về các địa phương có dịch. Xây dựng kịch bản diễn tập các tình huống dịch xảy ra, thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống phát thanh nội bộ, kết hợp bố trí các bảng khuyến cáo tại khu vực cổng bệnh viện, khu khai báo y tế, khu đăng ký khám chữa bệnh để bệnh nhân, người nhà bệnh nhân khai báo y tế bảo đảm tính trung thực, tránh để lọt bệnh nhân vào bên trong bệnh viện khi chưa khai báo y tế, chưa qua khám sàng lọc.

Cùng với đó, bệnh viện sử dụng hệ thống camera để hỗ trợ trong công tác tra cứu, truy vết xác định ca F1 hay tiếp xúc gần. Tiến hành xét nghiệm Covid-19 cho 100% bệnh nhân và người nuôi bệnh, xét nghiệm định kỳ cho cán bộ, nhân viên 1 lần/tuần đối với các khoa, ban, các bộ phận có nguy cơ cao. Chỉ giải quyết thăm bệnh bảo đảm 1 người bệnh, chỉ 1 thân nhân chăm sóc. Nhân viên giữa các khoa, ban hạn chế qua lại, trừ khi thực hiện nhiệm vụ.

“Thực hiện nghiêm nguyên tắc 5L (luôn cảnh giác, luôn phòng ngừa, luôn chuẩn bị, luôn sắp xếp, luôn sẵn sàng), hạn chế nhận các bệnh thông thường, chỉ trừ các ca cấp cứu. Bên cạnh đó bệnh viện thành lập 8 tổ cơ động lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 trên địa bàn Quân khu và tỉnh Đồng Nai”. Đại tá Hoàng Văn Tuấn, Chính ủy Bệnh viện Quân y 7B thông tin.

Trong thời điểm giãn cách xã hội, các bệnh viện đều chủ động chia các ca, các bộ phận quay vòng, thực hiện 50% quân số có mặt làm nhiệm vụ, đảm bảo luôn ứng phó kịp thời các tình huống xảy ra, duy trì tốt các hoạt động của bệnh viện.

Bệnh viện Quân dân y miền Đông tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu 7 Bệnh viện Quân dân y miền Đông tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu 7

Thực hiện chỉ đạo của Cục Quân y, để đảm bảo an toàn cho lực lượng vũ trang Quân khu khi tham gia nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, các bệnh viện của Quân khu 7 đã bắt đầu tiếp nhận và triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc LLVT Quân khu.

Ngay từ đầu triển khai tiêm vắc xin, các bệnh viện đều thành lập các tổ, tiến hành tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, tiếp nhận, bảo quản vắc xin, vật tư tiêm chủng theo đúng quy định. Quá trình tiêm có phương án xử trí cấp cứu tại điểm tiêm chủng gồm chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, vật tư, phương tiện cấp cứu phản vệ theo quy định, tổ hồi sức tích cực, thành lập đội cấp cứu theo dõi và xử trí các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng.

Đến nay, Bệnh viện Quân dân y miền Đông đã hoàn thành tiêm vắc xin mũi 1 cho 4 đơn vị theo kế hoạch được Quân khu giao, số lượng 1.280 liều. Bệnh viện Quân y 7A, 7B đều chuẩn bị triển khai tiêm đợt 2 và đợt 3 với gần 4.000 liều, dự kiến hoàn thành trước ngày 31/7/2021. Kết quả sau tiêm, các bệnh viện đều tiến hành theo dõi, kiểm tra sức khỏe người được tiêm, đảm bảo thành công, tuyệt đối an toàn.

Như vậy, bên cạnh việc thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế thì tiêm vắc xin ngừa Covid-19 đang là một giải pháp quan trọng, bảo vệ tốt sức khỏe bản thân và cộng đồng, giúp cuộc sống nhanh chóng trở lại bình thường.

Thế Anh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo