Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Thực hiện thành công ca ghép gan cho bé gái mắc hội chứng Budd Chiari rất hiếm gặp

Bệnh nhi được chăm sóc sức khỏe tại Bệnh viện Nhi đồng 2

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 10/7, Bệnh viện Nhi đồng 2 thông tin về việc thực hiện thành công ca ghép gan đặc biệt đầu tiên tại Việt Nam cho bé gái mắc hội chứng Budd Chiari rất hiếm gặp. Bệnh nhi là trường hợp đầu tiên mắc hội chứng này được ghép gan tại Việt Nam.

Bệnh được ghép gan là bé gái hơn 3 tuổi, ngụ tỉnh Bình Thuận. Bệnh nhi lần đầu nhập Bệnh viện Nhi đồng 2 điều trị khi mới 14 tháng tuổi. Mẹ ruột là người hiến một phần lá gan cho bệnh nhi. Trước đó, bệnh nhi đã trải qua 3 lần xuất huyết tiêu hóa và có tình trạng báng bụng.

Tại Bệnh viện Nhi đồng 2, kết quả chụp CT phát hiện bệnh nhi tắc hoàn toàn tĩnh mạch cửa dưới gan. Kết quả sinh thiết gan phát hiện bệnh nhi bị xơ gan, nhu mô gan thoái hóa gây xuất huyết nhiều, chẩn đoán mắc hội chứng Budd Chiari. Hội chứng Budd Chiari gây tắc tĩnh mạch gan, khiến gan bị tắc mạch máu, gây ra các tình trạng nguy kịch cho bệnh nhân, kể cả sau khi đã được ghép tạng.

BS CKII Bùi Hải Trung, Phó khoa Gan - Mật Tụy và Ghép gan Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, 2 năm qua, bệnh nhi liên tục phải nhập viện, được điều trị nội khoa bảo tồn, ít xâm lấn nhất có thể bằng phương pháp nội soi và dùng thuốc. Quá trình điều trị, các bác sĩ cũng phát hiện trẻ có đột biến gene dẫn đến tăng đông mạch máu. Đến năm nay, bệnh nhi có biến chứng suy gan, xơ gan, được chỉ định phẫu thuật ghép gan.

Theo các bác sĩ, bệnh nhi có cấu trúc mạch máu bất thường, dẫn đến việc phẫu thuật rất khó khăn. Ngoài ra, tình trạng bị tăng đông mạch máu có thể có huyết khối sau ghép, cần phải dùng thuốc kháng đông kéo dài. Để chuẩn bị cho ca ghép, Khoa Gan - Mật - Tụy và ghép gan của bệnh viện phải hội chẩn trong 2 tháng với chuyên gia từ Bỉ.

Ca phẫu thuật diễn ra vào ngày 1/7. Đến ngày thứ 8 sau ghép, tình trạng bệnh nhi ổn định, được tiếp tục theo dõi tại khoa.

TS.BS Phạm Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2, cho biết, trong 19 năm qua, bệnh viện đã thực hiện được 36 ca ghép gan và 30 ca ghép thận. Dự kiến ngày 30/4/2025, bệnh viện sẽ khánh thành Trung tâm ghép tạng trẻ em. Khi Trung tâm ghép tạng trẻ em hoàn thành, ngoài ghép gan và thận, bệnh viện còn hướng tới ghép các cơ quan khác, đặc biệt sẽ phấn đấu ghép tim cho bệnh nhi.

Ng. Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo