Thứ Sáu, ngày 27 tháng 9 năm 2024

Tiếp thu tiến bộ khoa học thế giới, ứng dụng sáng tạo vào hoạt động chẩn đoán, điều trị cho người dân

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức phát biểu tại chương trình.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 21/9, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tổ chức Hội nghị khoa học cận lâm sàng lần thứ II năm 2024 với chủ đề “Tiếp cận công nghệ cận lâm sàng mới trong chẩn đoán và điều trị”. Đến dự có Tiến sĩ, Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Tri Thức, Thứ trưởng Bộ Y tế.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế  Nguyễn Tri Thức nhấn mạnh, Bộ Y tế luôn đánh giá cao tập thể Bệnh viện Chợ Rẫy trong thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, then chốt của bệnh viện, trong đó có hoạt động khám chữa bệnh, phát triển khoa học kỹ thuật, tiếp cận với công nghệ y khoa tiên tiến trên thế giới.

Theo Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Tri Thức, trong lĩnh vực y tế, để phục vụ sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân ngày một tốt hơn, các thầy thuốc luôn là những người đi tiên phong trong tìm tòi nghiên cứu, tiếp thu tiến bộ khoa học thế giới, ứng dụng sáng tạo vào hoạt động chẩn đoán, điều trị cho người dân.

Những năm qua, với sự bùng nổ về tiến bộ khoa học kỹ thuật, nền y học thế giới và trong nước ngày càng phát triển mạnh. Bên cạnh kỹ thuật điều trị lâm sàng thì cận lâm sàng cũng không nằm ngoài guồng quay của cách mạng công nghiệp 4.0 vì có liên quan trực tiếp đến 3 lĩnh vực. Đó là công nghệ sinh học, kỹ thuật số và vật lý. Đây cũng là một trong những ngành của y học hiện đại có sự ứng dụng mạnh mẽ những thành tựu của trí tuệ nhân tạo AI, kết nối internet vạn vật và big data (dữ liệu lớn).

Nhờ đó, hiện nay phần lớn các xét nghiệm hóa sinh, miễn dịch và huyết học - truyền máu, một số xét nghiệm vi sinh… đã và đang được tự động hóa trên các hệ thống máy hiện đại, cho ra kết quả nhanh chóng, rút ngắn rất nhiều thời gian so với trước đây.

Riêng với xét nghiệm vi sinh, ứng dụng công nghệ sinh học phân tử hiện đại đã giúp phòng xét nghiệm có thể định danh vi khuẩn, các gen kháng thuốc của vi khuẩn trực tiếp từ các mẫu bệnh phẩm trong thời gian rất ngắn, giúp bác sĩ lựa chọn kháng sinh điều trị thích hợp ngay từ đầu, hạn chế tình trạng đề kháng kháng sinh đang được quan tâm. Bên cạnh đó, những phát triển vượt bậc trong chẩn đoán hình ảnh, nội soi, y học hạt nhân góp phần khẳng định vai trò quan trọng của cận lâm sàng trong chẩn đoán và điều trị.

Đánh giá cao Hội nghị khoa học cận lâm sàng Bệnh viện Chợ Rẫy lần thứ II tập trung chủ yếu vào phần trình bày của các chuyên gia quốc tế và trong nước về các công nghệ cận lâm sàng tiên tiến trên thế giới trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh, lĩnh vực xét nghiệm, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức cho rằng, đây là cơ hội quý báu cho các đồng nghiệp Bệnh viện Chợ Rẫy và các đồng nghiệp tham dự hội nghị tiếp cận, nắm bắt và đề xuất triển khai trong tương lai.

Được biết, Hội nghị khoa học cận lâm sàng Bệnh viện Chợ Rẫy lần thứ II ngoài phiên toàn thể sẽ có 3 phiên về chuyên đề với khoảng 33 báo cáo được trình bày.

Ng. Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo