Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Tiếp tục thực hiện cấm “điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới báo cáo tại phiên họp

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 11/6, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 34, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB).

Báo cáo tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh (UBQPAN) của Quốc hội Lê Tấn Tới nêu rõ, ngày 22/5, Quốc hội đã thảo luận tại Hội trường về dự thảo Luật TTATGTĐB, cơ bản các ý kiến đều tán thành với dự thảo Luật TTATGTĐB đã được tiếp thu, chỉnh lý. Thực hiện chỉ đạo của UBTVQH, Thường trực UBQPAN đã phối hợp với cơ quan soạn thảo và các cơ quan hữu quan nghiên cứu, tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Luật và xây dựng dự thảo báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý.

Nêu một số vấn đề lớn nhằm hoàn thiện dự thảo Luật TTATGTĐB, Chủ nhiệm UBQPAN của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết về quy định về cấm “Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”, Thường trực Ủy ban đề nghị, UBTVQH cho tiếp tục thực hiện quy định cấm “Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.

Đồng thời, tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Thường trực Ủy ban đề xuất bổ sung vào khoản 5 Điều 87 của dự thảo Luật giao cho Bộ Y tế quy định về xác định nồng độ cồn và nồng độ cồn nội sinh trong máu để làm căn cứ xác định trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu có nồng độ cồn do sử dụng rượu, bia hoặc đồ uống có cồn khác. Theo chuyên gia y tế thì cồn nội sinh là cồn tự sinh ra trong cơ thể mà không có bất kỳ tác động nào khác bên ngoài, có nồng độ rất thấp mà các phương tiện thông thường kiểm tra nồng độ cồn hiện nay không thể phát hiện được. Thực tiễn, qua hoạt động kiểm tra của lực lượng Cảnh sát giao thông thời gian qua chưa phát hiện trường hợp nào oan sai về nồng độ cồn.

Về điểm của giấy phép lái xe, Thường trực UBQPAN thấy rằng, quy định điểm, trừ điểm giấy phép lái xe trong dự thảo Luật được tiếp cận là một biện pháp để quản lý việc chấp hành pháp luật của người lái xe sau khi được cấp giấy phép lái xe, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGTĐB đối với người lái xe, phòng ngừa vi phạm, không có tính chế tài nên không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính bổ sung theo pháp luật về xử lý vi phạm hành chính. Việc bổ sung quy định về điểm, trừ điểm giấy phép lái xe trong dự thảo Luật TTATGTĐB là cần thiết, phù hợp với xu hướng phát triển kinh tế số, xã hội số, khoa học công nghệ ngày càng phát triển.

Ngoài ra, Chủ nhiệm UBQPAN của Quốc hội Lê Tấn Tới cũng nhấn mạnh, căn cứ tình hình thực tiễn trong thời gian vừa qua, Thường trực UBQPAN đề nghị UBTVQH cho bổ sung quy định xe ô tô kinh doanh vận tải chở học sinh, trẻ em mầm non hoặc xe ô tô kinh doanh vận tải kết hợp với hoạt động đưa đón học sinh, trẻ em mầm non phải có thiết bị ghi nhận hình ảnh học sinh, trẻ em mầm non và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe vào điểm a khoản 1 và khoản 2 Điều 46 của dự thảo Luật.

Thảo luận tại phiên họp, đa số ý kiến của UBTVQH tán thành với nội dung báo cáo một số vấn đề lớn của dự thảo Luật TTATGTĐB. Đối với quy định về điểm của giấy phép lái xe, đa số ý kiến cho rằng, quy định như dự thảo Luật được tiếp cận như một biện pháp để quản lý việc chấp hành pháp luật của người lái xe sau khi được cấp giấy phép lái xe. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và phòng ngừa vi phạm.

Các đại biểu tại phiên họp Các đại biểu tại phiên họp

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đề nghị cần tiếp tục nghiên cứu để bảo đảm tính thuyết phục hơn; đồng thời, xem xét, đánh giá, giải trình kỹ lưỡng việc trừ điểm có phải là một hình thức xử phạt vi phạm hành chính bổ sung hay không? Bởi, khi thực hiện biện pháp này vẫn phải căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi vi phạm pháp luật về TTATGTĐB. Mặt khác, theo quy của dự thảo Luật, thì việc trừ điểm sẽ dẫn đến hậu quả pháp lý là giấy phép lái xe không còn hiệu lực sẽ tương tự như xử phạt vi phạm hành chính là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn. Do đó, để bảo đảm tính thống nhất, khả thi, tránh có nhiều cách hiểu khác nhau về nội dung này, Tổng Thư ký Quốc hội đề nghị cân nhắc bổ sung trong dự thảo Luật một nguyên tắc cơ bản trong việc trừ điểm giấy phép lái xe.

Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu rõ, cần nghiên cứu giải trình rõ hơn về quy định điểm của giấy phép lái xe - đây không phải là một hình thức xử phạt hành chính bổ sung; bổ sung nguyên tắc cơ bản trong việc trừ điểm và trách nhiệm sát hạch lại, tránh chồng lấn trong quản lý nhà nước.

Cùng ngày, UBTVQH cũng cho ý kiến việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ…

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo