Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Tiếp tục xây dựng nhiều tin, bài có giá trị cao, góp phần thực hiện hiệu quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải phát biểu tại buổi tọa đàm

(Thanhuytphcm.vn) - Phát biểu tại buổi tọa đàm “Tiếp tục phát huy vai trò của các cơ quan báo chí, truyền thông góp phần thực hiện hiệu quả Quy định 1374-QĐ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy” do Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM tổ chức chiều 28/2, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải đánh giá, qua thông tin phản ánh của báo chí, cấp ủy các cấp, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời nắm bắt các sự việc, vấn đề liên quan để đề ra các giải pháp, xử lý các vi phạm, nhất là các vi phạm kéo dài gây bức xúc trong dư luận.

Tạo ra sức răn đe, cảnh tỉnh rất lớn, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải cho biết, Quy định 1374-QĐ/TU là cách làm nổi bật, sáng tạo của TPHCM góp phần ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Qua đó, thông tin phản ánh được xem xét, xử lý từ 4 nguồn thông tin. Riêng thông tin phản ánh từ báo chí, qua 5 năm thực hiện Quy định 1374, đã có gần 1.200 thông tin phản ánh. Qua đó, càng khẳng định vai trò, vị trí của báo chí trong công tác đấu tranh phòng, chống suy thoái, quan liêu, tham nhũng, tiêu cực, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Theo đồng chí Nguyễn Hồ Hải, các cơ quan báo chí đã làm tốt công tác tuyên truyền, phản ánh thông tin, sâu sát với thực tiễn, phát hiện, phản ánh chính xác khách quan trung thực các sai phạm của các tập thể và cá nhân trên các mặt tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Vai trò của báo chí, truyền thông trong tuyên truyền, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được phát huy đồng bộ, toàn diện, bài bản, đi vào chiều sâu, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, đã tạo ra sức răn đe, cảnh tỉnh rất lớn, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ và được cán bộ, đảng viên và nhân dân hoan nghênh, đánh giá cao và đồng tình ủng hộ.

Tuy nhiên, đồng chí cũng chia sẻ, thời gian qua, một số đơn vị, địa phương cũng có phản ánh còn tình trạng một số cơ quan báo chí, tạp chí điện tử đã đăng tin bài chưa có kiểm chứng nguồn tin, đưa ra ý kiến chủ quan của một vài cá nhân… cũng gây ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, cá nhân ở đơn vị, địa phương.

Phải có tính thời sự cao, lành mạnh, thiết thực, chính xác

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải đánh giá, tọa đàm này rất cần thiết để các cơ quan báo chí phát huy vai trò, trách nhiệm, thực hiện tốt sứ mệnh của mình trên mặt trận truyền thông, giúp lan tỏa thông tin chính thống, tích cực, nhất là việc tuyên truyền thực hiện Quy định 1374, góp phần xây dựng Đảng bộ TP trong sạch vững mạnh.

Đồng chí mong muốn, thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền tăng cường quán triệt, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, nhân dân về vị trí, vai trò của báo chí trong đấu tranh, ngăn chặn những biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Các cấp ủy, tổ chức đảng cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc phát ngôn và chủ động cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, đúng quy định nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để báo chí thực hiện tốt nhiệm vụ.

Đối với các cơ quan báo chí, đồng chí mong muốn thường xuyên quán triệt đầy đủ vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng, nhất là về ý nghĩa, nội dung và hiệu quả của việc thực hiện Quy định 1374 đến cán bộ, đảng viên, phóng viên, biên tập viên tại đơn vị; tăng cường xây dựng các chuyên trang, chuyên mục hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với những tin bài về công tác xây dựng Đảng.

Các đại biểu tham dự buổi tọa đàm Các đại biểu tham dự buổi tọa đàm

Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, nhất là những người trực tiếp thực hiện công tác liên quan đến Quy định 1374-QĐ/TU, có bản lĩnh chính trị vững vàng, nghiệp vụ cao, có đạo đức nghề nghiệp, không ngại khó, không ngại va chạm, đề cao trách nhiệm xã hội, sáng tạo ra những tác phẩm báo chí có giá trị, chất lượng cao, lan tỏa những thông tin tích cực để đẩy lùi thông tin tiêu cực, góp phần đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; đồng thời, cần quan tâm đầu tư trang thiết bị, phương tiện để đội ngũ những người làm báo được tiếp cận công nghệ hiện đại trong thời kỳ chuyển đổi số, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

“Thông tin trên báo chí phải có tính thời sự cao, lành mạnh, thiết thực, chính xác, có tính chiến đấu và định hướng dư luận; do đó, các cơ quan báo chí cần phải hết sức cẩn trọng, chặt chẽ về nội dung, không để những thông tin chưa kiểm chứng hoặc phản ánh chưa đúng sự thật xuất hiện trên mặt báo, bảo đảm mỗi bài báo là một công cụ tăng cường nhận thức, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước, truyền cảm hứng để nhân dân tích cực tham gia, chia sẻ những khó khăn, thách thức trong sự nghiệp xây dựng và phát triển TP trong giai đoạn mới” - đồng chí Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng là thường xuyên tổ chức các hội nghị sơ kết, tổng kết, hội nghị chuyên đề trao đổi kinh nghiệm xử lý, giải quyết các vụ việc trong thực tế, nhân rộng các mô hình, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả; kịp thời biểu dương, khen thưởng đột xuất các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tuyên truyền, phục vụ nhiệm vụ chính trị, có ảnh hưởng tích cực đến đời sống xã hội nhằm tạo động lực để tiếp tục xây dựng nhiều tin, bài có giá trị, chất lượng cao, góp phần thực hiện ngày càng hiệu quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

“Với tinh thần trách nhiệm và bản lĩnh chính trị vững vàng, tôi tin tưởng rằng các cơ quan báo chí sẽ cùng với hệ thống chính trị TP tiếp tục đoàn kết, phấn đấu nỗ lực cao hơn nữa; năng động, sáng tạo hơn nữa để phát huy mạnh mẽ vai trò của báo chí trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng chính quyền, bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của nhân dân” - Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo