
Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải (hàng đầu, thứ 3 từ phải sang), cùng các lãnh đạo Thành ủy, UBND TP đi thị sát hầm Thủ Thiêm sáng 12-6
(Website TU) – Sáng 12-6, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải; Phó Bí thư Thành ủy Huỳnh Thị Nhân; Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài; Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TP Nguyễn Thị Thu Hà cùng đại diện các sở, ban ngành đã khảo sát bên trong đường hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn.
Báo cáo với lãnh đạo TP, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đại lộ Đông Tây và môi trường nước TPHCM cho biết, đến thời điểm này 4 đốt hầm đã kết nối thông suốt với chiều dài 370m, cộng với đường hầm dẫn phía quận 2 thì đã thông suốt hơn 800m trên tổng chiều dài đường hầm 1.490m. Đoạn cuối còn khoảng 1,25m để kết nối với đoạn hầm dẫn phía quận 1 (dài 585m), theo kế hoạch đến cuối tháng 8 nhà thầu sẽ đổ bê tông hợp long và sau đó lắp đặt hệ thống điện.
Hiện nay, nhà thầu và đơn vị tư vấn tiến hành hoàn thiện đắp cát hai bên hông trên nóc để ổn định 4 đốt hầm. Bên trong đốt hầm tiếp tục cắt các lớp chắn thép, các bể nước và đổ bê tông bù để 4 đốt hầm nằm ổn định dưới đáy sông. Sau đó tiến hành kiểm tra, quan trắc các vấn đề kỹ thuật. Sáu tháng sau tiến hành hoàn thiện các thiết bị thông gió, phần cơ điện bên trong đốt hầm. Như vậy đến thời điểm này, dự án hoàn thành đúng tiến độ như ban đầu đề ra.
Bí thư Lê Thanh Hải cùng đoàn đã đi kiểm tra từ đốt hầm Thủ Thiêm số 1 đến đốt hầm số 4 dưới lòng sông Sài Gòn ở độ sâu 25m - vừa được thi công kết nối thông suốt. Tại điểm dừng cuối cùng ở đốt số 4, chỉ cách khoảng 1,25m là thông qua quận 1, báo cáo với lãnh đạo Thành ủy, UBND TPHCM, ông Lương Minh Phúc cho biết thành công lớn nhất là trong vòng 3 tháng đã lai dắt và lắp đặt thành công 4 đốt hầm Thủ Thiêm. Đặc biệt, là việc dìm đốt hầm số 4 nặng hơn 93.000 tấn thành công khi khoảng hở chỉ còn 1,25m dưới đáy sông Sài Gòn sâu 25m.
Ông Lương Minh Phúc giải thích quy trình dìm đốt số 4 khác xa với 3 đốt trước đây. Khoảng cách dịch chuyển để vào vị trí đốt hầm cuối cùng rất hẹp (khoảng cách 1,25m còn các đốt trước có khoảng cách không gian dịch chuyển rất rộng nằm ở khu vực giữa sông). Trong quá trình dìm, một đầu đốt hầm số 4 sẽ được neo vào bờ phía quận 1 và đầu còn lại sẽ được neo vào 2 phao rùa dưới đáy sông. Khi dìm đốt hầm xuống lòng sông theo phương thẳng đứng, đến độ sâu an toàn sẽ được kéo sát vào đốt 3. Việc lắp đặt mặt cắt ngang giữa đốt hầm số 4 vào đốt số 3 ở dưới đáy sông hết sức phức tạp, đòi hỏi độ chính xác cao.  |
Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải thăm hỏi công nhân thi công đường hầm Thủ Thiêm. |
Theo ông Lương Minh Phúc, kế hoạch đến cuối tháng 8-2010, sẽ hợp long 4 đốt hầm Thủ Thiêm và tiếp đó trong thời gian 6 tháng sẽ thi công tiếp các hạng mục lặp đặt hệ thống thông gió, điện, điện thoại, ánh sáng trong toàn bộ tuyến đường hầm...
Sau khi đi thực tế, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải đã đề nghị các nhà thầu thi công, tư vấn có nhiều kinh nghiệm nghề nghiệp cần bảo đảm chất lượng và an toàn thi công hầm Thủ Thiêm. Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải nhấn mạnh: lãnh đạo TP rất quan tâm vì đây là công trình có qui mô lớn và đòi hỏi thi công với kỹ thuật công nghệ cao. Do đó, Ban quản lý, nhà thầu, đơn vị tư vấn cần theo dõi bám sát mọi diễn biến liên quan đến kỹ thuật, khi công trình có sự cố hoặc những phát sinh mới, các đơn vị phải kịp thời báo cáo lãnh đạo UBND TP, Hội đồng Nghiệm thu nhà nước, để giải quyết, tuyệt đối không được chủ quan. Mọi diễn biến, phát sinh dù nhỏ nhất cũng phải báo cáo để có hướng xử lý.
Đại diện các nhà thầu thi công và tư vấn cam kết bảo đảm công trình đạt chất lượng tốt và an toàn. Gặp gỡ các công nhân thi công ở công trình này, Bí thư Lê Thanh Hải nhắc nhở công nhân, kỹ sư VN cần học tập kinh nghiệm thi công ở công trình này, giữ gìn sức khỏe tốt để thi công an toàn.
Báo cáo với Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Thành Tài cho biết, hiện tượng thấm nước ở các đốt hầm Thủ Thiêm đang nằm trong giới hạn cho phép và là chuyện bình thường mà nước ngoài cũng gặp phải. Vấn đề chính cần bảo trì công trình thật tốt sau khi đưa công trình vào sử dụng.
T. X