(Website TU)- Chiều 13-11, đoàn công tác Thành ủy TPHCM do Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải dẫn đầu đã đi kiểm tra tiến độ thi công công trình hầm Thủ Thiêm nằm trong dự án Đại lộ Đông - Tây gồm khu vực bể đúc đốt hầm dìm trên địa phận huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai và khảo sát khu đế hầm vượt sông Sài Gòn trên địa phận quận 2. Cùng đi còn có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Đua; Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín cùng lãnh đạo một số sở ngành TP.
Sau khi khảo sát, kiểm tra tại điểm thi công của công trình, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải đã biểu dương Ban quản lý Dự án Đại lộ Đông - Tây và Môi trường nước TP đã đặt ra những yêu cầu cao và giám sát hiệu quả về vệ sinh môi trường, an toàn lao động trong thi công đối với các nhà thầu.
Đồng chí nhấn mạnh, với ý nghĩa và mục tiêu quan trọng của Dự án Đại lộ Đông - Tây, cả Ban quản lý và nhà thầu phải thực hiện thi công các gói thầu bảo đảm an toàn, chất lượng và đúng tiến độ, phấn đấu đưa vào sử dụng các công trình đúng theo thời gian đã dự kiến, đặc biệt là làm sao đưa công trình hầm Thủ Thiêm vào sử dụng trong năm 2009 như dự kiến nhằm góp phần giải quyết nạn ùn tắt giao thông tại trung tâm TP, đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa từ các cảng thành phố đi về miền Đông và miền Tây Nam bộ, tạo trục giao thông trực tiếp đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm, phát triển trung tâm thương mại mới.
Đồng chí Lê Thanh Hải lưu ý các nhà thầu cần chăm lo tốt hơn nữa đời sống cho anh em công nhân, bảo đảm an toàn lao động tuyệt đối cho họ, qua đó góp phần hoàn thành đúng tiến độ các công trình.
Dự án Đại lộ Đông - Tây (do UBND TP làm chủ đầu tư, đại diện là BQL dự án Đại lộ Đông - Tây và Môi trường nước TP) bắt đầu khởi công xây dựng vào đầu năm 2005, là dự án xuyên trung tâm TP, tuyến dự án dài 21,89 km đi qua địa bàn các quận 1, 2, 4, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh. Điểm đầu giao với Quốc lộ 1A (huyện Bình Chánh), điểm cuối giao với Xa lộ Hà Nội (quận 2).
Mục tiêu của dự án là khôi phục, nâng cấp các tuyến đường hiện hữu và xây dựng thêm tuyến đường mới để tạo thành một tuyến đường mới ra vào phía Nam TPHCM theo hướng Đông - Tây; tạo trục giao thông trực tiếp đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm; giảm ách tắc giao thông cho cầu Sài Gòn và các trục đường chính khác của TP; tạo điều kiện giải quyết môi trường ven kênh và tăng cảnh quan đô thị cho TP. Tổng vốn đầu tư cho dự án khoảng 9.863 tỉ đồng.
Tổng số hộ dân bị ảnh hưởng trong dự án là 6.790 hộ và 370 cơ quan đơn vị. Đến nay, toàn bộ hộ dân và các cơ quan ảnh hưởng dự án đã được di dời.
Riêng dự án hầm Thủ Thiêm, theo nhà thầu Obayashi (Nhật Bản), đây là đường hầm vượt sông đầu tiên ở VN, lớn nhất Đông Nam Á có công nghệ xây dựng hiện đại và phức tạp nhất hiện nay, gồm 6 làn xe chạy.