Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Căn cứ diễn biến thực tế của dịch bệnh để điều chỉnh các giải pháp cho phù hợp

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc (ảnh: Trung tâm Báo chí TP)

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 11/7, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác của Chính phủ có buổi làm việc với lãnh đạo TPHCM về thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP. Tham dự làm việc có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, lãnh đạo một số bộ, ngành trung ương.

Về phía TPHCM tham dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Pham Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong.

Tận dụng hiệu quả nhất “thời gian vàng” để kiểm soát dịch bệnh

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, hiện nay dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp. Từ ngày 27/4 đến 6 giờ ngày 11/7/2021, TPHCM có 12.058 ca nhiễm COVID-19 được Bộ Y tế công bố, có 75 trường hợp tử vong. Nhằm triệt để khoanh vùng, tập trung truy vết và dập dịch trong cộng đồng, TPHCM triển khai thực hiện cách ly xã hội toàn TP theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 9/7/2021. Trước khi triển khai cách ly xã hội toàn TP, UBND TP đã xây dựng phương án và kế hoạch đối với từng ngành cụ thể với mục tiêu làm sao tận dụng hiệu quả nhất “thời gian vàng” để kiểm soát dịch bệnh, truy vết và tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong cho biết, TP đã thành lập Sở Chỉ huy phòng chống dịch COVID-19 đặt tại UBND TP để theo dõi, xử lý nhanh chóng mọi tình huống xảy ra; thành lập Trung tâm điều phối xét nghiệm SARS-CoV-2 của TP; thành lập Trung tâm thông tin, phân tích dữ liệu nhằm phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.

Về cách ly, điều trị, hiện nay ngoài 14 khu cách ly F1 ban đầu do TP quản lý với quy mô 7.000 người, các quận - huyện và TP Thủ Đức có 88 khu cách ly tập trung với sức chứa 10.000 người; vận động 55 khách sạn thực hiện cách ly có thu phí với sức chứa khoảng 4.000 người. TP đã thành lập 8 bệnh viện dã chiến thu dung điều trị với sức chứa 29.730 giường. Ngày 11/7, TP tiến hành bàn giao Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị số 6 (5.000 giường), trong 5 ngày nữa sẽ tiếp nhận và đưa vào sử dụng Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị số 5, 7, 8.

Đối với cung ứng hàng hóa, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, TP đã tổ chức khảo sát, đánh giá, đảm bảo điều kiện cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân và công bố 2.833 điểm bán được phân bổ rộng khắp trên địa bàn 21 quận - huyện, TP Thủ Đức nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. Ngoài ra, các “Chợ nghĩa tình”, “Siêu thị 0 đồng”… cũng được tạo điều kiện hoạt động.

Riêng về giao thông, TP cũng tổ chức phân luồng giao thông với 12 chốt chính tại các cửa ngõ ra/vào TP. Ghi nhận sau 2 ngày giãn cách xã hội, lượng phương tiện giao thông giảm khoảng 60%-70%...

Liên quan đến công tác hỗ trợ, chăm lo cho người dân đã được TP đặc biệt quan tâm. Các quận, huyện và TP Thủ Đức đã tập trung rà soát, lập danh sách các đối tượng được hỗ trợ, đến nay đã giải ngân chi hỗ trợ trên 80 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 24,30%. Bên cạnh hỗ trợ theo Nghị quyết 09 của HĐND TP, các quận - huyện cũng chủ động vận động các cá nhân hảo tâm, tổ chức, doanh nghiệp đóng góp chăm lo cho các đối tượng khó khăn với tổng kinh phí trên 71,2 tỷ đồng.

Về các giải pháp trong thời gian tới, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh 5 giải pháp trọng tâm. Trong đó có tổ chức xét nghiệm, điều trị. Riêng công tác điều trị tiếp tục kế hoạch ứng phó của khối điều trị khi TP có 20.000 trường hợp nhiễm COVID-19, và chuẩn bị phương án cho 50.000 giường điều trị COVID-19.

Đối với chiến dịch tiêm 1,1 triệu liều vaccine, dự kiến được thực hiện trong vòng 2-3 tuần, được triển khai đến TP Thủ Đức và các quận, huyện với 312 phường xã, mỗi phường, xã tối thiểu tổ chức 2 điểm tiêm, hoạt động từ 8 giờ đến 20 giờ mỗi ngày, mỗi điểm tiêm chủng tiêm cho 120 người/ngày. Tổ chức tiêm vaccine đảm bảo giãn cách và yêu cầu 5K, ứng dụng công nghệ thông tin để tăng hiệu quả công tác tổ chức, hạn chế tập trung đông người.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi làm việc (ảnh: Trung tâm Báo chí TP) Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi làm việc (ảnh: Trung tâm Báo chí TP)

Cùng với đó là giải pháp đảm bảo việc vừa cách ly vừa sản xuất. Trong đó tiếp tục tăng số lượng các doanh nghiệp vừa sản xuất vừa cách ly; các cơ sở sản xuất kinh doanh không đảm bảo an toàn phòng chống dịch thì lập tức dừng hoạt động. Bên cạnh đó, TP tiếp tục đẩy nhanh tiến độ chăm lo cho người nghèo, người yếu thế.

Tuyệt đối không chủ quan, lơ là

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên bày tỏ sự trân trọng trước những sự động viên, cổ vũ, chia sẻ rất thiết thực từ các địa phương mọi miền đất nước, đặc biệt là sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Trung ương, bộ, ngành dành cho TP. Đây là niềm động viên khích lệ rất lớn đối với TP.

Đề cập đến diễn biến phức tạp, khó lường dịch bệnh COVID – 19 hiện nay, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, để thực hiện tốt hơn công tác phòng chống dịch bệnh, TP đã phân công từng đồng chí lãnh đạo chịu trách nhiệm chính đối với từng quận, huyện, chịu trách nhiệm chính với từng công việc được phân công. Tinh thần là quyết tâm cố gắng hết sức, không được chủ quan để thực hiện trách nhiệm trong công việc của mình, quyết tâm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá việc thực hiện giãn cách xã hội toàn TP theo Chỉ thị 16 là một quyết định khó khăn nhưng với sự quyết tâm của hệ thống chính trị, sự ủng hộ đồng thuận của người dân, qua 3 ngày triển khai, biện pháp này đang có hiệu quả bước đầu. TPHCM đã đi đúng hướng và quyết tâm đẩy lùi dịch COVID-19; mục tiêu ưu tiên cao nhất là bảo vệ tính mạng của Nhân dân. Cùng với đó là, không để bất cứ người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu nhu yếu phẩm, không để xảy ra tiêu cực gây mất trật tự an toàn xã hội...

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương, Chính phủ rất quan tâm đến tình hình dịch bệnh trên địa bàn TPHCM. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn đồng hành và hỗ trợ TPHCM trong mọi tình huống. Cả nước vẫn đang mong chờ, tin tưởng và hướng về TPHCM cùng vượt qua đại dịch COVID-19.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, lãnh đạo Đảng và Nhà nước đánh giá rất cao sự nỗ lực, quyết tâm của TPHCM, nhất là sự quyết liệt của chính quyền và sự vào cuộc của Nhân dân để thực hiện thành công “Mục tiêu kép” thời gian qua. Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, có được kết quả này là nhờ việc TPHCM chấp hành nghiêm sự chỉ đạo, lãnh đạo của Trung ương; sự cố gắng, nỗ lực vượt qua khó khăn của cả hệ thống; tranh thủ sự vào cuộc, chia sẻ của doanh nghiệp và người dân; sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả của TPHCM với các bộ - ngành và các tỉnh, thành lân cận.

Tuy nhiên, trong diễn biến phức tạp của dịch bệnh vẫn tồn tại một số hạn chế, lúng túng, Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn Nhân dân TP cùng chia sẻ với chính quyền TP và với Chính phủ.

Đề cập đến các nhiệm vụ thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu TPHCM cần bình tĩnh, xem xét mọi tình huống để đưa ra quyết định sáng suốt. Càng khó khăn càng phải giữ vững nguyên tắc đoàn kết, thống nhất, lắng nghe và tiếp thu các ý kiến để hoàn thiện. Các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 phần nhiều là chưa có tiền lệ, vì vậy phải căn cứ diễn biến thực tế của dịch bệnh để điều chỉnh các giải pháp cho phù hợp. Một trong những biện pháp quan trọng là tích cực tuyên truyền vận động doanh nghiệp và người dân cùng đồng hành, chia sẻ với TP. Tranh thủ sự giúp đỡ, phối hợp của các Bộ - ngành, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Phải xem khó khăn, thách thức lần này là cơ hội để trưởng thành, để khẳng định mình từ các cấp cơ sở.

Đồng tình với các biện pháp TPHCM đang triển khai, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị TPHCM thực hiện tốt hơn nữa, kịp thời hơn nữa công tác chăm lo cho các đối tượng khó khăn, người lao động mất việc, người dân nghèo… Thiết lập các kênh tiếp nhận kiến nghị, đề xuất, cứu trợ; dứt khoát không được bỏ sót đối tượng cần hỗ trợ nào trên địa bàn.

Thủ tướng yêu cầu TP phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16; tuyệt đối không chủ quan, lơ là. Chỉ đạo quyết liệt trong công tác cứu chữa cho bệnh nhân. Bên cạnh đó là tăng cường trang thiết bị, nguồn nhân lực trong cấp cứu, nhất là các ca bệnh nặng; đi đôi với việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho lực lượng tuyến đầu. Chống dịch hiệu quả để thúc đẩy sản xuất kinh doanh; sản xuất kinh doanh phải trong điều kiện đảm bảo an toàn với dịch bệnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng cho biết, Trung ương tiếp tục ưu tiên khoảng hơn 25% tổng số lượng vaccine cho TPHCM. Đồng thời yêu cầu, TP cần lưu ý về hiệu quả triển khai chứ không nên chạy theo tốc độ, số lượng. Bên cạnh đó, các cấp các ngành của TP cần kịp thời động viên, khen thưởng các cá nhân, tập thể làm tốt; đồng thời nghiêm túc kiểm điểm các hành vi vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh. Giao nhiệm vụ cụ thể cho các Bộ - ngành, Thủ tướng yêu cầu các Bộ trưởng các bộ có liên quan trực tiếp làm việc với lãnh đạo TPHCM nếu có yêu cầu, tùy theo chức năng, nhiệm vụ của mình để phối hợp hiệu quả.

Thy Dương

 Từ khóa
COVID-19

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo