Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Đoàn cán bộ TPHCM thăm, tìm hiểu lịch sử tại Bảo tàng Trung ương Chiến tranh vệ quốc (Nga)

Bảo tàng Trung ương Chiến tranh vệ quốc tại Moscow (Liên bang Nga)

(Thanhuytphcm.vn) - Hướng tới kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại (7/11/1917-7/11/2017), ngày 8/6/2017, Đoàn cán bộ TP Hồ Chí Minh do đồng chí Thân Thị Thư-Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM làm Trưởng đoàn đã thăm, tìm hiểu về Bảo tàng Trung ương Chiến tranh vệ quốc tại thủ đô Moscow-Liên bang Nga. Tham gia đoàn có các đồng chí: Nguyễn Thị Lệ-Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy; Phạm Đức Hải-Thành ủy viên, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TPHCM; Nguyễn Thị Thu-Thành ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TPHCM cùng tổng biên tập, lãnh đạo nhiều cơ quan báo chí, truyền thông.

Bảo tàng Trung ương Chiến tranh vệ quốc nằm trên đồi Poklonnaya được coi là một trong những địa chỉ thu hút khách tham quan hàng đầu ở Moscow-Liên bang Nga. Tổ hợp bảo tàng này được xây dựng nhằm tôn vinh chủ nghĩa anh hùng và lòng dũng cảm của quân và nhân dân Liên Xô trong cuộc đấu tranh chống phát-xít Đức, bảo vệ nền độc lập của tổ quốc.

Ý tưởng thành lập một bảo tàng để vinh danh những anh hùng đã được nêu ra từ khi cuộc chiến tranh đang diễn ra quyết liệt. Năm 1942, quân phát-xít Đức vượt sông Volga, tiến về phía Stalingrad chuẩn bị đánh chiếm thành phố cổ kính, hiền hòa này. Ngay trong lúc lâm nguy đó, Hội Kiến trúc sư đã họp bàn và quyết định tổ chức một cuộc thi thiết kế đài tưởng niệm và Bảo tàng Trung ương Chiến tranh vệ quốc nhằm cổ vũ tinh thần của quân và nhân dân Liên Xô trước sự hung bạo của kẻ thù. Tuy nhiên, do nhiều lý do, dự án sau đó đã bị trì hoãn gần nửa thế kỷ.

Khu tưởng niệm đặc biệt này đã được khai trương vào năm 1995 nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Chiến thắng phát-xít. Ngay tại trung tâm tổ hợp này là tượng đài cao 141,8 mét, biểu trưng cho 1.418 ngày đêm chiến đấu của quân, dân Liên Xô và Bảo tàng Trung ương Chiến tranh vệ quốc. Bảo tàng hiện đang quản lý hơn 250.000 hiện vật, bao gồm các tài liệu, hình ảnh thời chiến tranh, đồ dùng cá nhân của những người tham gia cuộc chiến, vũ khí và thiết bị quân sự… Một trong những hiện vật độc đáo là chiếc xe tăng T-34. Trong một trận đánh ác liệt, chiếc xe tăng này bị chìm xuống đầm lầy. Tổ lái thoát khỏi chiếc xe và tiếp tục chiến đấu cho đến khi kết thúc chiến tranh. Đến năm 1998, các đội tìm kiếm đã tìm được và kéo chiếc xe tăng lên khỏi bùn, sau đó bàn giao cho Ban quản lý Bảo tàng Trung ương Chiến tranh vệ quốc.    Trong bộ sưu tập của bảo tàng còn có các loại xe bọc thép của Anh, Mỹ và vũ khí của phát-xít Đức, Nhật. Trong Bảo tàng này còn có phòng trưng bày nghệ thuật, 6 gian bán nguyệt kiểu diorama, phòng trưng bày về các vị tướng, gian Vinh quang và gian Tưởng niệm. Theo Ban quản lý Bảo tàng Trung ương Chiến tranh vệ quốc, hàng năm trung bình có khoảng 500.000 người đến tham quan, tìm hiểu lịch sử, trong đó có nhiều du khách, nhà nghiên cứu lịch sử ở khắp nơi trên thế giới.

Trả lời phóng viên Hãng thông tấn quốc gia Nước Nga ngày nay (Rossiya Segodnya-Spunik), Phó Giám đốc Bảo tàng Trung ương Chiến tranh vệ quốc Mikhail Mikhalchev cho biết: “Năm tháng chiến tranh càng lùi xa, chúng tôi càng nhận thức được rõ hơn về chủ nghĩa anh hùng và lòng dũng cảm của ông cha, những người đã không tiếc đời mình để bảo vệ tự do và độc lập của đất nước Nga. Các hiện vật trong Bảo tàng Trung ương Chiến tranh vệ quốc chuyển tải sự thật về cuộc chiến tranh lớn mà hiện nay có những thế lực đang cố gắng bằng mọi cách làm sai lệch nhằm viết lại vai trò và vị trí của Liên Xô trong chiến tranh. Do đó, chúng tôi cho rằng Bảo tàng cần tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình là lưu giữ sự thật về Chiến thắng vĩ đại”.

* Đoàn cán bộ TP Hồ Chí Minh dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Moscow-Liên bang Nga

Lãnh đo nhiu cơ quan báo chí TPHCM trao đi, chia s kinh nghim vi các cơ quan truyn thông Nga

Đoàn cán b TP H Chí Minh thăm, làm vic vi lãnh đo Đi s quán Vit Nam ti Liên bang Nga



Đình Tuân (Moscow-Liên bang Nga)

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo