Hội thảo quốc tế “Hợp tác quốc tế trong nghiên cứu nâng cao an toàn giao thông cho Việt Nam” (Thanhuytphcm.vn) - Ngày 2/4, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phối hợp với Đại học Việt Đức tổ chức Hội thảo quốc tế “Hợp tác quốc tế trong nghiên cứu nâng cao an toàn giao thông cho Việt Nam”.
Hội thảo nhằm khởi động mạng lưới hợp tác xuất sắc (NoE) về nghiên cứu nâng cao an toàn giao thông cho Việt Nam với sự tham gia của các trường đại học, tổ chức quốc tế (đặc biệt là Đại học Hasselt – Vương quốc Bỉ), các trường đại học Việt Nam, các cơ quan quản lý Nhà nước, tổ chức doanh nghiệp có liên quan. Kết quả của hợp tác sẽ xây dựng chính sách và chương trình hành động an toàn giao thông ở cấp quốc gia và địa phương cho Việt Nam trên cơ sở kiến thức, kinh nghiệm của Vương quốc Bỉ và các dự án giữa hai bên.
Tại hội thảo, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đánh giá cao nỗ lực hợp tác giữa các nhà khoa học đến từ Vương quốc Bỉ và Việt Nam trong việc nghiên cứu phát hiện các nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm trong nước và quốc tế để đưa ra các giải pháp có thể áp dụng đem lại hiệu quả trong việc nâng cao an toàn giao thông ở Việt Nam.
Theo ông Khuất Việt Hùng, năm 2018, trên toàn quốc có hơn 8.000 người tử vong do tai nạn giao thông, thiệt hại do tai nạn giao thông là 5-12 tỷ USD /năm, tổng thiệt hại dự tính giai đoạn 2015-2030 khoảng 130 tỷ USD. Để giải quyết thách thức này, sự hợp tác Nhà nước - nhà khoa học - doanh nghiệp, các tổ chức trong đảm bảo an toàn giao thông là rất quan trọng. Ông Khuất Việt Hùng chỉ ra những thách thức đối với người tham gia giao thông là ý thức lái xe, thói quen và hành vi lái xe. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất thuộc về người tham gia giao thông.
“Thói quen người tham gia giao thông sau khi uống rượu bia còn phổ biến, chính quyền cần tuyên truyền đến người dân về tác hại của tai nạn giao thông khi có nồng độ cồn. Khi người dân có nhận thức đúng sẽ thay đổi hành vi. Bên cạnh đó, chính quyền phải có chế tài xử phạt nặng như phạt lũy tiến để răn đe những người vi phạm trật tự an toàn giao thông”, ông Khuất Việt Hùng cho hay.
Giáo sư Geert Wets, Viện Nghiên cứu giao thông (Vương quốc Bỉ) chia sẻ các nghiên cứu khoa học về chính sách an toàn giao thông ở các vùng Bắc của Vương quốc Bỉ với ứng dụng phương pháp trò chơi để cải thiện kiến thức và kỹ năng lái xe an toàn. Qua đó, các tài xế sử dụng ứng dụng SAFE.T-công cụ cải thiện kỹ năng lái xe chuyên nghiệp hướng tới thấu hiểu hậu quả tai nạn, cải thiện kiến thức pháp luật cho tài xế xe buýt và lái xe an toàn thân thiện với hệ sinh thái bởi các tài xế xe tải.
Chia sẻ về các chiến lược an toàn giao thông ở Việt Nam đến năm 2021, tầm nhìn đến 2030, ông Khuất Việt Hùng cho rằng Việt Nam đưa ra mục tiêu giảm 5-10% tai nạn giao thông và thương vong mỗi năm; đồng thời, cần hoàn thiện hệ thống luật pháp về an toàn giao thông như Luật Giao thông đường bộ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và tăng cường năng lực thể chế như hình thành hệ dữ liệu quốc gia, từ đó chia sẻ dữ liệu đến các cơ quan liên quan nhằm nâng cao hiệu quả về phối hợp xử lý chế tài tiếp theo.
Cụ thể, Cảnh sát Giao thông ra quyết định xử phạt sẽ chuyển dữ liệu cho Thanh tra Giao thông tiếp tục theo dõi để có những bước xử lý, nếu tái phạm sẽ xử phạt nặng hơn. Chính quyền địa phương tăng cường ứng dụng công nghệ, trang bị camera quan sát, lực lượng tuần tra, kiểm soát thường xuyên đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Ngoài ra, nhiều ý kiến cũng kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần đổi mới phương pháp tuyên truyền hướng tới thay đổi hành vi vi phạm pháp luật an toàn giao thông vào trong nhà trường, nhất là học sinh phổ thông. Bên cạnh đó, chính quyền các thành phố lớn cần quy hoạch hệ thống giao thông công cộng, không gian ngầm, khu dân cư, xây dựng các công trình hạ tầng giao thông, hoàn thiện trung tâm điều hành giao thông, giảm ùn tắc giao thông…