Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Xây dựng và phát triển mối quan hệ giữa ngành hải quan và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt đẹp, bền vững

Lãnh đạo TP, lãnh đạo Cục Hải quan cùng các doanh nghiệp được tôn vinh tại buổi lễ

(Thanhuytphcm.vn) - Nhằm ghi nhận, đánh giá cao sự hợp tác tích cực của các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp với cơ quan Hải quan, chiều 10/1, Cục Hải quan TPHCM đã tổ chức Hội nghị tôn vinh 200 doanh nghiệp tiêu biểu. Tham dự có các đồng chí: Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Tài chính; Nguyễn Văn Cẩn, Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan; Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; Thân Thị Thư, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP;…

Tại hội nghị, Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Đinh Ngọc Thắng cho biết, năm 2018, tổng số thuế mà 200 doanh nghiệp tiêu biểu năm 2018 đóng là hơn 60.000 tỷ, chiếm hơn 55% tổng thu ngân sách nhà nước của Cục Hải quan TPHCM thu được là 108.367 tỷ đồng. Kết quả này cũng là nỗ lực rất lớn của 13 chi cục trực thuộc.

Bên cạnh đó, Cục Hải quan TP cũng đã có rất nhiều hoạt động đột phá trong công tác cải cách thủ tục hành chính, thực hiện đầy đủ các cam kết về tạo thuận lợi thương mại cho cộng đồng doanh nghiệp. Hơn 300 câu hỏi, vướng mắc về các quy định trong thương mại xuất nhập khẩu, đầu tư của doanh nghiệp được tháo gỡ kịp thời, giải đáp cho doanh nghiệp. Qua đó nhận được sự hưởng ứng, đồng tình của các hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước, nguồn thu ngân sách của Cục Hải quan cũng được khai thác tối đa.

Cục trưởng Cục Hải quan TP Đinh Ngọc Thắng cũng đánh giá cao sự hợp tác tích cực của các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp với cơ quan Hải quan trong thời gian qua, đã tạo điều kiện cho ngành Hải quan nói chung và Cục Hải quan TPHCM nói riêng hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao, từng bước hoàn thiện các cơ chế chính sách, hiện đại hóa các thủ tục; đồng thời thúc đẩy mối quan hệ, đồng hành giữa cộng đồng doanh nghiệp và cơ quan Hải quan ngày càng phát triển.

“Với tôn chỉ chuyên nghiệp để hài lòng, sáng tạo để hội nhập, đột phá để thành công, Cục Hải quan TPHCM cam kết “Thái độ phục vụ sẽ tốt hơn - Thủ tục sẽ nhanh hơn - Doanh nghiệp sẽ hài lòng hơn”; tiếp tục xây dựng và phát triển mối quan hệ hợp tác - đối tác giữa ngành hải quan và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt đẹp, bền vững”, Cục trưởng Đinh Ngọc Thắng nhấn mạnh.

Đánh giá cao những nỗ lực của Cục Hải quan TP cũng như các doanh nghiệp trong năm qua với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 39 tỷ USD, thu hút vốn đầu tư nước ngoài gần 7,4 tỷ USD, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến mong muốn trong năm 2019, đơn vị tiếp tục cam kết tạo thuận lợi thương mại, giải quyết kịp thời các khó khăn trong thủ tục hải quan tại các cửa khẩu; bám sát các quy định chủ trương của ngành để thực hiện nhiệm vụ chặt chẽ, tránh sai sót, không dung túng, tiếp tay cho buôn lậu; thực hiện cải cách hành chính; phổ biến các văn bản pháp luật, các quy định mới để doanh nghiệp hiểu rõ và thực hiện đúng, phấn đấu tỷ lệ hài lòng của doanh nghiệp đạt trên 80%.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cũng đề nghị Cục Hải quan TP phối hợp với Cục Thuế TP, Hiệp hội các doanh nghiệp TP cùng các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác truyền thông giúp doanh nghiệp nắm bắt thông tin sâu hơn, chủ động vận dụng vào quá trình sản xuất, kinh doanh; tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa TP với doanh nghiệp để kịp thời lắng nghe, tháo gỡ khó khăn, phát hiện cơ hội để cùng doanh nghiệp đưa TP phát triển nhanh và bền vững.

Dịp này, Cục Hải quan TPHCM đã trao kỷ niệm chương tôn vinh cho 200 doanh nghiệp tiêu biểu, các Tổng lãnh sự và Chủ tịch các Hiệp hội doanh nghiệp đã chấp hành tốt pháp luật Hải quan, đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước trong năm 2018.

* Cùng ngày, Cục Hải quan TPHCM cũng đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Trong năm qua, Cục Hải quan TPHCM thu ngân sách nhà nước 108.367 tỷ đồng, đạt 100,34% dự toán, chiếm 34,42% tổng số thực thu ngân sách của ngành Hải quan; Xử lý và thu hồi nợ thuế 278 tỷ đồng đạt cao nhất trong toàn ngành. Các lực lượng phòng chống ma túy của Cục Hải quan TP đã chủ trì, phối hợp phát hiện, xử lý 1.348 vụ vi phạm với trị giá vi phạm là 777 tỷ đồng. Đơn vị cũng đã triển khai chương trình “Cộng đồng Doanh nghiệp và Cơ quan Hải quan là đối tác tin cậy và đồng hành phát triển trong năm 2018”, tổ chức thành công 6 hội nghị đối thoại với các cộng đồng doanh nghiệp, trả lời hàng trăm câu hỏi vướng mắc, từ đó tạo được sự an tâm, tin tưởng từ các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, năm 2018, Cục Hải quan TP giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 9.600 tỷ đồng do các dòng thuế ưu đãi đặc biệt của 11 hiệp định thương mại tự do FTAs, một số doanh nghiệp truyền thống có sự dịch chuyển về các tỉnh khác làm giảm nguồn thu đáng kể, tỷ trọng thu ngân sách nhà nước của Cục Hải quan TPHCM tăng cao qua các năm.

Năm 2019, Cục Hải quan TPHCM quyết tâm thu đạt và vượt chỉ tiêu 108.800 tỷ đồng, thực hiện các giải pháp chống thất thu, xử lý dứt điểm và tạo sự chuyển biến căn bản các khoản nợ và thu hồi nợ đọng, giảm thời gian thông quan, tạo thuận lợi, thông thoáng cho doanh nghiệp.

Dịp này, Cục Hải quan TP cũng đã khen thưởng, trao Huân chương chiến công hạng 3 cho 2 cá nhân, trao Bằng khen Chính phủ cho 20 cá nhân cùng các tập thể, cá nhân đạt thành tích chiến sĩ thi đua ngành, lao động xuất sắc.

Hương Thảo

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo