Chủ Nhật, ngày 6 tháng 10 năm 2024

TP Thủ Đức: bổ sung Quy định quản lý theo đồ án về nội dung quy hoạch không gian xây dựng ngầm

(Thanhuytphcm.vn) - UBND TP Thủ Đức đã ban hành Công văn số 9443/UBND-QHXD về công bố công khai Quyết định bổ sung Quy định quản lý theo đồ án về nội dung quy hoạch không gian xây dựng ngầm đối với các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000, quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 đã được phê duyệt trên địa bàn TP Thủ Đức.

Theo đó, Quyết định bổ sung Quy định quản lý theo đồ án về nội dung quy hoạch không gian xây dựng ngầm đối với các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000, quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 (bao gồm các đồ án điều chỉnh) đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt (còn thời hạn hiệu lực) trên địa bàn TP Thủ Đức.

Đính kèm theo quyết định này là danh mục các quyết định phê duyệt các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000, quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và còn hiệu lực pháp lý theo quy định.

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký và là một phần không thể tách rời các quyết định phê duyệt các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000, quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt cho đến khi được điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bằng quyết định khác hoặc được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt đồ án quy hoạch không gian xây dựng ngầm đô thị.

Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày quyết định này được phê duyệt, Phòng Quy hoạch - Xây dựng tham mưu UBND TP Thủ Đức phân công các phòng, ban, đơn vị triển khai thực hiện công bố, công khai nội dung điều chỉnh này theo quy định.

Theo quyết định, bổ sung Quy định quản lý theo đồ án về nội dung quy hoạch không gian xây dựng ngầm đối với các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000, quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 (bao gồm các đồ án điều chỉnh) đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt (còn thời hạn hiệu lực) trên địa bàn TP Thủ Đức.

Nội dung bổ sung như sau: “Quản lý không gian xây dựng ngầm (phần ngầm công trình xây dựng trên mặt đất): Đối với nhóm nhà ở thấp tầng, nhà ở riêng lẻ, cho phép xây dựng tối đa 1 tầng hầm để bố trí tầng kỹ thuật, bãi đậu xe. Trường hợp nhà ở riêng lẻ kết hợp chức năng khác có nhu cầu xây dựng từ 2 tầng hầm trở lên phải lập quy hoạch chi tiết hoặc quy hoạch tổng mặt bằng (quy hoạch chi tiết theo quy trình rút gọn). Đối với nhóm nhà ở cao tầng (chung cư), các công trình dịch vụ, công cộng và trụ sở, công trình xây dựng trong các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao và công trình xây dựng khác… cho phép xây dựng tầng hầm phù hợp quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng. Số tầng hầm và vị trí tầng hầm của công trình được xác định cụ thể trong đồ án quy hoạch chi tiết (quy hoạch tổng mặt bằng), bản vẽ xin phép xây dựng, thiết kế cơ sở, các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng, tiêu chuẩn xây dựng chuyên ngành, quy chế quản lý kiến trúc, thiết kế đô thị (nếu có).

Việc xây dựng công trình ngầm đô thị phải tuân thủ các nội dung sau: Quy chuẩn về xây dựng ngầm, giấy phép xây dựng; ranh giới xây dựng tầng hầm công trình không vượt quá phạm vi sử dụng đất được xác định theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp bởi cơ quan 3 nhà nước có thẩm quyền. Khi có nhu cầu xây dựng vượt quá chỉ giới xây dựng hoặc phạm vi sử dụng đất đã được xác định (trừ phần đấu nối kỹ thuật của hệ thống đường dây, đường ống ngầm) thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép; bảo đảm an toàn cho cộng đồng, cho bản thân công trình và các công trình lân cận; không làm ảnh hưởng đến việc sử dụng, khai thác, vận hành của các công trình lân cận cũng như các công trình đã có hoặc đã xác định trong quy hoạch đô thị. Tầng hầm phục vụ nhu cầu đỗ xe và hệ thống kỹ thuật, không tính vào hệ số sử dụng đất; trường hợp ngoài các chức năng nêu trên cần tính toán các diện tích sàn hầm này vào hệ số sử dụng đất, đảm bảo không vượt hệ số theo quy hoạch cho phép.”

Trong quá trình xem xét, thẩm định, phê duyệt các đồ án quy hoạch cần lưu ý các tiêu chí phân vùng xây dựng không gian ngầm như sau: Đối với khu vực khuyến khích xây dựng không gian ngầm; các khu vực trung tâm đô thị hoặc đô thị hiện hữu mật độ cao, khu vực có hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội hoàn chỉnh; khuyến khích xây dựng công trình ngầm nhằm đảm bảo sử dụng tiết kiệm và hiệu quả quỹ đất.

Đối với khu vực hạn chế phát triển không gian ngầm: các khu vực có nền đất yếu; khu vực có nguy cơ ngập cao trong tương lai; khu vực có độ dốc địa hình quá lớn; cần có các đánh giá về địa chất kỹ thuật kỹ lưỡng trước khi xây dựng không gian ngầm.

Xem danh mục đồ án về nội dung quy hoạch không gian xây dựng ngầm đối với các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000, quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000. TẠI ĐÂY

M.Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo