Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

TP Thủ Đức: Kỷ niệm 200 năm khởi dựng Đình thần Linh Đông (1823 - 2023)

Đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp, Bí thư Thành ủy Thủ Đức (thứ 2 từ trái sang) tặng hoa chúc mừng Ban Quản lý, Ban Quý tế Đình thần Linh Đông.

(Thanhuytphcm.vn) - Nhằm ôn lại quá trình hình thành, tồn tại và phát triển của Đình thần Linh Đông, cùng với đó là những thành tựu, công lao, đóng góp, giữ gìn bảo vệ của nhân dân, sáng 27/11, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Thủ Đức đã tổ chức Lễ kỷ niệm 200 năm khởi dựng Đình thần Linh Đông (1823 - 2023).

Dự lễ có các đồng chí: Nguyễn Hữu Hiệp, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, Bí thư Thành ủy Thủ Đức; Nguyễn Thị Thúy Hường, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn TPHCM; Hoàng Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức…

Đình thần Linh Đông (tọa lạc tại số 28 đường Chương Dương, phường Linh Chiểu, TP Thủ Đức) được khai lập vào khoảng năm 1823 vào đầu thế kỷ XIX, trên một gò đất cao, có diện tích 2.479,01m2. Đây là một công trình có giá trị về lịch sử - văn hóa, kiến trúc nghệ thuật đặc sắc của Vùng Nam bộ, thể hiện sự gắn kết cộng đồng làng xã của cư dân Nam Bộ, thể hiện tinh thần tưởng nhớ công ơn của các bậc tiền hiền đã có công khai phá lập làng, lập đình... Đồng thời cũng thể hiện sự tài hoa, khéo léo của các bậc nghệ nhân xưa.

Đình được xây dựng theo chữ Tam gồm ba nếp nhà: Tiền điện, Trung điện và Chính điện, nhà khách và nhà bếp, phần còn lại là sân đình; tương ứng với truyền thống của vùng đất Nam bộ, mỗi làng có một Đình để Nhân dân thờ phụng, chiêm bái vị thần hoàng luôn phù hộ cho đời sống tinh thần của người dân tại vùng đất đó.

Hàng năm, Đình thần Linh Đông tổ chức một ngày lễ lớn, là lễ Kỳ Yên, diễn ra trong hai ngày 15 và 16/10 âm lịch với mục đích cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa vụ bội thu. Ngoài ra, Đình còn tổ chức lễ giỗ Tiền hiền Tạ Dương Minh (tên húy là Huy, tên hiệu là Thủ Đức) vào ngày 19/6 âm lịch. 

Trải qua bao biến cố lịch sử về thời gian nhưng Đình vẫn còn nguyên giá trị lịch sử, kiến trúc cổ kính, thiêng liêng của vùng đất Thủ Đức (nay là TP Thủ Đức) cho đến ngày nay - 200 năm hình thành, tồn tại và phát triển. Ngày 4/11/2020, Đình được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia theo Quyết định số 3245/QĐ-BVHTTDL.

Phát biểu chúc mừng tại buổi lễ, đồng chí Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức cho biết việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa, vì mục tiêu phát triển bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần thiết thực chấn hưng văn hóa, xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Trước đây, nhiều Di tích trên địa bàn đã xuống cấp nhưng sau khi được tu bổ, tôn tạo đã được phát huy giá trị có hiệu quả, phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa cộng đồng địa phương. Bên cạnh đó, các Di tích Quốc gia đã xếp hạng công nhận được tu bổ, sửa chữa hàng năm và TP Thủ Đức tiếp tục rà soát, đề xuất xếp hạng Di tích đối với các công trình như: Đình Long Hòa, Đình Long Bình, Đình thần An Khánh, Khu mộ cổ Gò Quéo, Đền thờ Tiền hiền Tạ Dương Minh…

Trong thời gian tới, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức đề nghị các đơn vị liên quan tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, quảng bá về phát triển các loại hình du lịch cộng đồng tại các Di tích trọng điểm, vừa thu hút khách du lịch, phát triển kinh tế - xã hội, vừa bảo tồn văn hóa truyền thống, nâng cao đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần cho nhân dân và đồng bào các dân tộc sinh sống tại các khu Di sản, Di tích; đồng thời khuyến khích việc xã hội hóa qua đó xây dựng, cải tạo nâng cấp các công trình, thiết chế văn hóa và thể thao trên địa bàn TP Thủ Đức, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân…

Các đồng chí lãnh đạo TP Thủ Đức dâng hương tại Đình thần Linh Đông Các đồng chí lãnh đạo TP Thủ Đức dâng hương tại Đình thần Linh Đông

Lễ kỷ niệm 200 năm khởi dựng Đình thần Linh Đông sẽ được tổ chức trong hai ngày 27, 28/11/2023 cho nhân dân tới chiêm bái, với các nghi lễ: lễ cúng Kỳ Yên Đình thần Linh Đông; lễ Cầu an; lễ Tiên sư; lễ Tiền hiền; lễ Hậu hiền; lễ Thình sanh; lễ Túc yết; lễ Tống ôn và lễ Thành.

Được biết, trước đó, Đình đã được tu sửa trong thời gian 110 ngày, từ ngày 21/9/2022 đến 10/1/2023, với tổng kinh phí ước 5,566 tỷ đồng bằng nguồn xã hội hóa 100% do doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn đóng góp.

Trần Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo