Đồng chí Nguyễn Văn Nên cùng các đại biểu tại lễ công bố (Thanhuytphcm.vn) - Sáng 22/12, UBND TPHCM phối hợp Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức Lễ công bố vận hành chính thức tuyến metro số 1, tuyến đường sắt đô thị TPHCM (tuyến Bến Thành - Suối Tiên), nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân; đón Giáng sinh, chào mừng năm mới 2025.
Đến dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ; Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki; Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM Ono Masuo; Trưởng đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam Sugano Yuichi…
Bước ngoặt trong phát triển hạ tầng giao thông đô thị
Phát biểu tại lễ công bố vận hành chính thức tuyến metro số 1, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết, tuyến metro số 1 không chỉ là một công trình giao thông đô thị hiện đại, mà còn là biểu tượng của khát vọng vươn cao, hội nhập và phát triển bền vững của TPHCM. Công trình này đánh dấu mốc quan trọng trong việc hiện thực hóa quy hoạch hệ thống giao thông công cộng, đáp ứng nhu cầu di chuyển ngày càng tăng của người dân và góp phần giảm thiểu áp lực giao thông, ô nhiễm môi trường. “Hành trình này không chỉ là bằng chứng cho sự nỗ lực bền bỉ của chính quyền TP, mà còn thể hiện sự đồng hành và hợp tác hiệu quả giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản” - đồng chí Bùi Xuân Cường nhấn mạnh.
Đồng chí Nguyễn Văn Nên cùng các đại biểu tham quan tuyến Metro Theo đồng chí Bùi Xuân Cường, sự kiện đưa tuyến metro số 1 chính thức vào vận hành không chỉ đánh dấu một bước ngoặt trong phát triển hạ tầng giao thông đô thị của TP mà còn là biểu tượng cho mối quan hệ hợp tác hữu nghị bền chặt giữa Việt Nam và Nhật Bản sau nhiều năm nỗ lực không ngừng, vượt qua rất nhiều khó khăn, thử thách và sự hợp tác chặt chẽ để xây dựng và hoàn thành dự án. Đây là kết quả của sự kiên trì và sự quyết tâm, mang lại niềm tự hào to lớn và mở ra những cơ hội mới cho sự phát triển bền vững của TP
Theo đồng chí Bùi Xuân Cường, dự án tuyến metro 1 đã hoàn tất các điều kiện theo quy định để chính thức vận hành và khai thác. Đây là bắt đầu một chương mới trên hành trình phát triển giao thông đô thị hiện đại. Vì vậy, mỗi người dân TP và các du khách sẽ tích cực ủng hộ, sử dụng và góp phần duy trì và phát huy hiệu quả tối đa của tuyến đường sắt đô thị này để tuyến metro không chỉ là phương tiện giao thông mà còn là biểu tượng văn hóa, là cầu nối giữa con người và những câu chuyện đầy nhân văn.
Đồng chí Nguyễn Văn Nên cùng các đại biểu xuống ga Bến Thành Giảm áp lực giao thông trên các tuyến đường huyết mạch
Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR), tuyến có chiều dài 19,7 km, kết nối trung tâm Quận 1 với khu vực phía Đông của TPHCM như Bình Thạnh và TP Thủ Đức. Tuyến metro số 1 không chỉ giúp giảm áp lực giao thông trên các tuyến đường huyết mạch như Xa lộ Hà Nội (nay là đường Võ Nguyên Giáp) mà còn mang lại nhiều lợi ích về kinh tế, xã hội và môi trường.
Theo MAUR, trong thời gian đầu, tuyến metro số 1 hoạt động từ 5 giờ 00 – 22 giờ 00 mỗi ngày, chuyến đầu tiên xuất phát lúc 5 giờ và chuyến cuối cùng sẽ xuất phát lúc 22 giờ với 9 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu có khả năng chở tối đa 930 khách gồm 147 chỗ ngồi và 783 chỗ đứng; thời gian giãn cách 8-12 phút/chuyến, tổng số chuyến mỗi ngày là 200 chuyến. Tốc độ 110 km/giờ đoạn trên cao và 80 km/giờ đoạn ngầm. Thời gian di chuyển từ ga Bến Thành đến ga Bến xe Suối Tiên, với chiều dài gần 19km trong 29 phút. Hành khách có thể lên tàu tại bất kỳ ga nào trong tổng số 14 nhà ga của tuyến Metro số 1. Tại các nhà ga trên cao, trừ nhà ga Bến xe Suối Tiên có các bãi giữ xe bên dưới các nhà ga.
Theo MAUR, cách di chuyển tới các ga tàu tuyến metro số 1, người dân có thể sử dụng hệ thống xe buýt điện kết nối các nhà ga tuyến metro số 1 (miễn phí vé từ ngày 1/1 đến hết ngày 20/1/2025. Đối với người dân sử dụng phương tiện cá nhân, có thể gửi xe tại các bãi xe nằm cạnh các nhà ga: Văn Thánh, Thảo Điền, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái.
Đồng chí Nguyễn Văn Nên cùng Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki xuống ga Bến Thành Tại 3 ga ngầm của tuyến metro số 1, hành khách có thể sử dụng các trạm xe đạp công cộng; xe buýt… để di chuyển. Ngoài ra, hành khách sử dụng xe cá nhân có thể gửi xe tại các bãi xe công viên, trung tâm thương mai, các tòa nhà cao tầng… Đối với người đi bộ, tuyến metro số 1 có 9 cầu đi bộ kết nối vào các nhà ga, cải tạo lối đi cho người đi bộ tiếp cận.
Ngoài ra, để giúp hành khách kịp thời cập nhật thông tin khi sử dụng metro và hướng đến hình thành văn hóa sử dụng metro, MAUR và Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 thường xuyên cập nhật trên trang mạng xã hội chính thức (HCMC METRO, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1) (MXH Facebook:…) và ứng dụng HCMC METRO trên điện thoại di độngHCMC METRO HURC về các thông tin liên quan: lịch trình và thời gian chạy tàu; giá vé; chỉ dẫn an toàn, hướng dẫn sử dụng và văn hóa ứng xử khi đi Metro; các hành vi cấmquy định khi sử dụng Metro;….
Đồng chí Nguyễn Văn Nên cùng các đại biểu lên tàu tại ga Bến Thành tham quan tuyến metro số 1 Tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận và sử dụng dịch vụ trên tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) khi tuyến đi vào vận hành khai thác thương mại, Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC1) đã ban hành kế hoạch sử dụng hệ thống vé điện tử thanh toán không tiền mặt cho tuyến Metro số 1.
Trung tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TPHCM cùng các đại biểu tham quan tuyến Metro
Đồng chí Nguyễn Văn Nên cùng Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki và các đại biểu thực hiện nghi thức công bố đưa vào vận hành tuyến metro số 1 Cụ thể, HURC1 đưa ra các hình thức đi tàu dựa trên giá vé và chính sách hỗ trợ giá vé do UBND TP ban hành như sau: Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 20/1/2025, người dân được miễn phí giá vé trong 30 ngày vận hành thương mại đầu tiên. Hành khách đi tàu sử dụng các hình thức, gồm: Từ 22/12/2024 đến 9/1/2025, người dân sử dụng thẻ EMV Mastercard để quét tại cổng soát vé, người chưa có thẻ sẽ được phát hành thẻ miễn phí tại 14 nhà ga. Từ 10/1 đến 20/1/2025, người dân có thể dùng Căn cước Công dân gắn chíp, thẻ Căn cước; sử dụng thẻ ngân hàng, thẻ EMV của các tổ chức trong và ngoài nước như Mastercard, Visa, JCB, AMEX, UPI, Napas; thẻ ảo (Apple Pay/Samsung Pay) hoặc QR Code qua ứng dụng HCMC Metro để đi tàu. Tiến độ này có thể được đẩy nhanh nếu các tổ chức thẻ phối hợp xác thực sớm thiết bị đầu đọc.
Các đại biểu xem thông tin về tuyến metro trên báo chí Cũng theo HURC1, từ ngày 21/1/2025 trở đi, người dân bắt đầu thanh toán giá vé khi đi tàu, giá vé do UBND TP quy định. Cụ thể, vé 1 lượt, người dân thanh toán bằng tiền mặt từ 7.000 đồng đến 20.000 đồng/lượt; Thanh toán không dùng tiền mặt: từ 6.000 đồng đến 19.000 đồng/lượt. Đối với vé 1 ngày, với 40.000 đồng/người (không giới hạn lượt đi); Vé 3 ngày, với 90.000 đồng/người (không giới hạn lượt đi). Vé tháng, hành khách phổ thông 300.000 đồng/người/tháng; học sinh - sinh viên là 150.000 đồng/người/tháng. Đối tượng được hưởng ưu đãi miễn giá vé như người có công với cách mạng, người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi. Tất cả các loại vé đã bao gồm phí bảo hiểm.