TPHCM đạt nhiều kết quả trong công tác cải cách hành chính. (Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa có báo cáo công tác cải cách hành chính năm 2024 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2025 trên địa bàn TP.
Theo UBND TPHCM, các cơ quan, đơn vị xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) của TP không có điểm kết thúc mà luôn được thực hiện, cải tiến, thúc đẩy góp phần thực chất trong CCHC, qua đó, nhận được sự hài lòng, khen ngợi của người dân, tổ chức, doanh nghiệp.
TP đã chủ động triển khai việc sắp xếp các cơ quan, đơn vị theo quy định; thành lập Sở An toàn thực phẩm thống nhất đầu mối quản lý an toàn thực phẩm trên địa bàn; ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của các cơ quan, đơn vị theo quy định; tham mưu các quyết định phân cấp, ủy quyền để tạo sự chủ động, rút ngắn thời gian thực hiện cho các cơ quan, đơn vị phù hợp với tình hình thực tiễn trên địa bàn quản lý.
Mặt khác, công tác cải cách chế độ công vụ, công chức trên địa bàn TP đã có những chuyển biến, cải thiện rõ rệt; chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từng bước được nâng cao, góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động hiệu quả và phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.
Việc xây dựng Kho dữ liệu dùng chung của TP, kết nối giữa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của TP với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu khác tiếp tục được TP quan tâm, triển khai thực hiện.
Cụ thể, trong năm 2024, tổng số hồ sơ các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, TP Thủ Đức, UBND cấp phường, xã nhận giải quyết trong kỳ báo cáo được tổng hợp là 15.072.754 hồ sơ; đã giải quyết 14.782.288 hồ sơ, đang giải quyết 271.907 hồ sơ. Trong số hồ sơ đã giải quyết có 14.762.188 hồ sơ giải quyết đúng hạn (chiếm tỷ lệ 99,87%) và 20.100 hồ sơ giải quyết quá hạn (chiếm tỷ lệ 0,13%).
Trong năm 2024, TP đã ban hành 80 quyết định phê duyệt 647 quy trình nội bộ giải quyết TTHC. Tính đến ngày 8/12, TP đã phê duyệt 1.806 quy trình nội bộ đã được tái cấu trúc, thực hiện cắt giảm về thời gian giải quyết TTHC (cắt giảm được hơn 3.512 giờ làm việc), đơn giản hóa các bước giải quyết TTHC (1.806 quy trình nội bộ đều thực hiện cắt giảm từ 1 đến 2 bước trong quy trình)...
Về nhiệm vụ năm 2025, TPHCM xác định thực hiện tốt chủ đề năm 2025 của TP “Tập trung sắp xếp tổ chức bộ máy tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả; đẩy mạnh chuyển đổi số, Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội; giải quyết cơ bản những vướng mắc, tồn đọng của TP” gắn với công tác CCHC đảm bảo sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước.
Đồng thời, tổ chức vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công TP; tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu quả cải cách TTHC, hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp. Mặt khác, tăng cường kiểm tra CCHC, kiểm tra công vụ, việc thực hiện quy tắc ứng xử theo hướng đột xuất, không báo trước; đặc biệt kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành công tác CCHC, cải cách TTHC và kết quả thực hiện các chỉ tiêu CCHC; nâng cao việc đào tạo, bồi dưỡng công tác CCHC, trao đổi, học tập kinh nghiệm trong và ngoài nước góp phần thúc đẩy nền hành chính TP.
Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai Chiến lược quản trị dữ liệu TP; phát triển, cải tiến Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP, nâng cao chất lượng dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp; triển khai hiệu quả Hệ thống quản trị thực thi trên nền tảng số.