Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

TPHCM đẩy mạnh khai thác giá trị các dòng sông trên địa bàn

Đồng chí Hoàng Phúc Dũng thông tin tại họp báo

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 6/6, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM do Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM và Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM tổ chức, Phó Trưởng Phòng Khai thác quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, Sở Giao thông vận tải TPHCM (GTVT) Hoàng Phúc Dũng đã thông tin liên quan đến việc thu phí hạ tầng cảng biển; cầu vượt bộ hành; việc lấn chiếm sông, rạch…

Trao đổi về cầu vượt bộ hành không phát huy được hiệu quả, thậm chí nhiều nơi còn trở thành địa điểm tập kết rác thải, nơi ở cho người vô gia cư…, đồng chí Hoàng Phúc Dũng cho biết, nguyên nhân nhiều người dân không sử dụng cầu bộ hành, vẫn giữ thói quen băng đường cho “nhanh” và “tiện” nhưng lại bỏ qua các yếu tố về an toàn giao thông cho bản thân và các phương tiện khác. Tình trạng lấn chiếm phạm vi xung quanh cầu vượt bộ hành để buôn bán, kinh doanh ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận của người có nhu cầu.

Đồng thời, ý thức về việc đảm bảo vệ sinh trên cầu và xung quanh khu vực cầu của người dân còn chưa cao dẫn đến không đảm bảo vệ sinh (mặc dù cơ quan Nhà nước đã thường xuyên thu dọn), về lâu dài có thể gây nghẽn hệ thống thoát nước mặt cầu. Còn tình trạng người nhà bệnh nhân của các bệnh viện xung quanh như Bệnh viện Ung Bướu, Bệnh viện Gia Định tụ tập, sinh hoạt trên công trình cầu vượt bộ hành ảnh hưởng đến việc sử dụng của người đi bộ…

Ngoài ra, trước đây có tình trạng các đối tượng tụ tập, sử dụng trái phép các chất kích thích tại một số công trình cầu vượt bộ hành vắng người gây tâm lý e ngại cho người tham gia.

Trong thời gian tới, đồng chí Hoàng Phúc Dũng đề nghị UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức tăng cường tuyên truyền cho người dân về việc giữ gìn vệ sinh, trật tự khi sử dụng cầu bộ hành; tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông theo đúng Luật Giao thông đường bộ.

Liên quan đến tình trạng lấn chiếm sông, rạch trên địa bàn TP, đồng chí Hoàng Phúc Dũng cho biết, đến nay, có 110 trường hợp công trình xây dựng, san lấp lấn chiếm và vi phạm hành lang bảo vệ bờ sông, kênh, rạch trên địa bàn TP. Trong đó, 70 trường hợp lấn chiếm sông; 40 trường hợp vi phạm hành lang bảo vệ bờ. Thống kê theo địa bàn, Quận 7 có 7 trường hợp; Quận 12 có 13 trường hợp; quận Bình Thạnh có 4 trường hợp; TP Thủ Đức có 18 trường hợp; huyện Bình Chánh có 22 trường hợp; huyện Nhà Bè có 26 trường hợp; huyện Hóc Môn có 4 trường hợp; huyện Cần Giờ có 8 trường hợp; huyện Củ Chi có 8 trường hợp.

Theo đồng chí Hoàng Phúc Dũng, theo quy định tại Chỉ thị 14/2022 của UBND TPHCM về tiếp tục tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa và quản lý hoạt động cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn, giao Chủ tịch UBND TP Thủ Đức, các quận, huyện chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền, chịu trách nhiệm xử lý dứt điểm các bến thủy nội địa chưa được công bố, cấp phép hoạt động; các trường hợp vi phạm lấn chiếm sông, kênh, rạch trên địa bàn quản lý theo quy định hiện hành. Đồng thời, có biện pháp tổ chức cưỡng chế đối với các trường hợp vi phạm nhiều lần hoặc không tự tháo dỡ, thanh thải theo quy định.

“Căn cứ quy định trên thì thẩm quyền, chịu trách nhiệm xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm lấn chiếm sông, kênh, rạch thuộc Chủ tịch UBND TP Thủ Đức, các quận - huyện” - đồng chí Hoàng Phúc Dũng nhấn mạnh.

Hiện Sở GTVT đang phối hợp lấy ý kiến các sở, ngành hoàn chỉnh dự thảo Quyết định thay thế Quyết định 22/2017 của UBND TP, dự kiến hoàn thành trong tháng 7/2024. Một số nội dung đang dự thảo lấy ý kiến, gồm: điều chỉnh Quyết định 22 phù hợp với các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành; bổ sung hành lang của các tuyến tưới tiêu nông nghiệp; bổ sung Quy định về cơ chế cho các tổ chức, cá nhân thuê đất trong hành lang bảo vệ trên bờ sông, kênh, rạch để xây dựng các công trình phục vụ hoạt động dịch vụ có thời hạn; nghiên cứu phạm vi hành lang sông, kênh, rạch theo quy định Luật Tài nguyên nước 28/2023/QH15 và Nghị định 53/2024; điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ của các sở, ngành.

Nhằm bảo vệ và phát huy giá trị của các dòng sông trên địa bàn TPHCM, đồng chí Hoàng Phúc Dũng cho hay, thời gian qua Sở GTVT đã thực hiện công bố mép bờ cao quy hoạch các tuyến sông có chức năng giao thông thủy trên địa bàn nhằm phòng, chống lấn chiếm bờ sông, tạo quỹ đất dọc sông để xây dựng các hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Ngoài ra, TPHCM đang triển khai xây dựng nhiều dự án kè và triển khai thực hiện Đề án phát triển bờ kè sông và kinh tế dịch vụ ven sông giai đoạn 2025 - 2030.

Tại buổi họp báo, đồng chí Hoàng Phúc Dũng cho biết, từ ngày 1/4/2022 đến hết ngày 31/5/2024, TPHCM đã thu phí hạ tầng cảng biển đạt 4.717,69 tỷ đồng (bình quân đạt 5,96 tỷ đồng/ngày).

Với số tiền thu được, đồng chí Hoàng Phúc Dũng cho biết, TP triển khai xây dựng một số dự án để tăng cường kết nối các cảng biển. Cụ thể: Xây dựng nút giao An Phú, tiến độ hoàn thành khoảng 40%, dự kiến hoàn thành tháng 12/2025; Xây dựng nút giao Mỹ Thủy, tiến độ hoàn thành khoảng 45%, dự kiến hoàn thành tháng 1/2026; Mở rộng đường Đồng Văn Cống (đoạn từ cầu Giồng Ông Tố đến cầu Mỹ Thủy) đã hoàn thành thi công, phần tổ chức giao thông sẽ hoàn thành trong tháng 6…

“Việc đầu tư các dự án giao thông trên cần nguồn vốn đầu tư lớn, số tiền thu phí cảng biển chỉ bổ sung một phần nguồn kinh phí để thực hiện các dự án.” - đồng chí Hoàng Phúc Dũng nhấn mạnh.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo