Thứ Bảy, ngày 5 tháng 10 năm 2024

TPHCM đẩy mạnh khuyến nông cộng đồng

(Thanhuytphcm.vn) - Chủ tịch UBND TPHCM vừa có chỉ đạo các đơn vị liên quan về việc đẩy mạnh khuyến nông cộng đồng.

Theo đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được giao chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành chức năng, UBND các huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Cần Giờ, Nhà Bè rà soát, hướng dẫn thành lập và hoạt động Tổ Khuyến nông cộng đồng phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. Trong đó, có đúc kết kết quả của Đề án “Nâng cao hiệu quả hoạt động công tác khuyến nông trên cơ sở kiện toàn mô hình tổ khuyến nông cộng đồng” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì triển khai thực hiện năm 2022 - 2023.

Ngoài ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng được giao tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế, chính sách phù hợp, tạo điều kiện cho các Tổ Khuyến nông cộng đồng hoạt động hiệu quả; tập trung đầu tư kinh phí cho hoạt động khuyến nông thông qua việc xây dựng Chương trình khuyến nông, trong đó lồng ghép các nguồn lực nhằm nâng cao hiệu quả và sức lan tỏa của khuyến nông; định kỳ báo cáo kết quả hoạt động của các Tổ Khuyến nông cộng đồng phục vụ xây dựng nông thôn mới tại địa phương về Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND TP theo quy định.

Sở Tài chính TPHCM được giao trên cơ sở đề nghị của các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND các huyện; căn cứ thẩm định của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài chính tổng hợp dự toán kinh phí thực hiện các nhiệm vụ được giao của Tổ khuyến nông cộng đồng thuộc phạm vi chi từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách hiện hành và quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định làm cơ sở tổ chức thực hiện theo quy định.

UBND các huyện căn cứ hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chỉ đạo UBND cấp xã triển khai thực hiện và thành lập Tổ Khuyến nông cộng đồng phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. UBND các huyện cần cải thiện, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị; chỉ đạo UBND cấp xã bố trí, sắp xếp về địa điểm và phương tiện làm việc cho Tổ Khuyến nông cộng đồng hoạt động ổn định, lâu dài.

UBND các huyện chỉ đạo cơ quan có chức năng căn cứ các nhiệm vụ được giao của Tổ Khuyến nông cộng đồng, chế độ, chính sách, tiêu chuẩn, định mức do cơ quan có thẩm quyền ban hành để xây dựng dự toán ngân sách gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định và tổng hợp vào dự toán ngân sách theo phân cấp ngân sách hiện hành, báo cáo cơ quan tài chính cùng cấp để tổng hợp tại thời điểm xây dựng dự toán ngân sách hàng năm.

Định kỳ hàng năm, UBND các huyện tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm hoạt động của các Tổ Khuyến nông cộng đồng phục vụ xây dựng nông thôn mới tại địa phương, báo cáo về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo quy định.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu các sở, ngành chức năng và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung nêu trên. Trong quá trình triển khai, thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị thông tin kịp thời gửi về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp, báo cáo, đề xuất UBND TP xem xét, chỉ đạo.

M.Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo