Thứ Sáu, ngày 27 tháng 9 năm 2024

TPHCM gánh vác trọng trách, sứ mệnh chuyển đổi công nghiệp, phát triển bền vững

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận phiên đối thoại.

(Thanhuytphcm.vn) - Trong khuôn khổ tham dự Diễn đàn Kinh tế TPHCM lần thứ 5 với chủ đề “Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TPHCM”, chiều 25/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì đối thoại chính sách với các chuyên gia, lãnh đạo các tập đoàn lớn trong nước và quốc tế.

Cùng dự có: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; đại diện các nước, các đại sứ quán, cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế tại Việt Nam; các chuyên gia, nhà khoa học; lãnh đạo các tập đoàn kinh tế lớn trong nước và quốc tế.

Chuyển đổi công nghiệp và làm mới các ngành công nghiệp truyền thống

Phiên Đối thoại chính sách nhằm tạo cơ hội cho các địa phương, doanh nghiệp được trao đổi sâu rộng, thực chất với Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương về thực trạng, giải pháp trong việc áp dụng mô hình chuyển đổi công nghiệp tại Thành phố cũng như vấn đề chiến lược quốc gia; đồng thời kiến nghị những mô hình, giải pháp, chính sách.

Theo Thủ tướng, chủ đề của Diễn đàn về chuyển đổi công nghiệp là chủ đề rất rộng, vừa phù hợp tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của TPHCM, vừa là chủ đề mang tính thời sự của quốc tế. Do đó, Diễn đàn rất có ý nghĩa với TPHCM, với Việt Nam và với cả bạn bè, đối tác quốc tế.

Phát biểu chỉ đạo, kết luận phiên đối thoại, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hoan nghênh TPHCM tổ chức thành công Diễn đàn kinh tế lần thứ 5 với khoảng 1.500 đại biểu từ nhiều quốc gia, nhiều ngành, diễn đàn lần sau tốt hơn, toàn diện hơn, nhiều người tham gia hơn lần trước.

Qua tham dự Diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đồng tình cao với ý kiến của các đại biểu về yêu cầu chuyển đổi công nghiệp toàn diện tại TPHCM, xây dựng một thành phố văn minh, hiện đại, ngang tầm lịch sử, mang thương hiệu ở tầm quốc gia, khu vực và quốc tế; nhân dân được hạnh phúc, ấm no, phát triển hài hòa giữa thiên nhiên và con người, giữa kinh tế, xã hội, môi trường.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, chuyển đổi công nghiệp phải vừa làm mới các ngành công nghiệp truyền thống (như cơ khí chế tạo, hóa chất…), vừa phải phát triển các ngành công nghiệp mới với khái niệm rộng hơn, liên quan tới các lĩnh vực mới như kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế chia sẻ, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, kinh tế ban đêm, công nghiệp văn hóa, công nghiệp giải trí…

Muốn làm được điều này, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng trước hết là phải xây dựng và hoàn thiện thể chế. TPHCM đã được Quốc hội ban hành nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù. Cạnh đó, TPHCM cần phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại; tập trung đào tạo nhân lực chất lượng cao; quản trị thông minh. Ngoài ra phải có các cơ chế, giải pháp huy động nguồn lực thông qua đẩy mạnh hợp tác công tư, việc này TPHCM có điều kiện làm được và phải làm bằng được.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu kết thúc diễn đàn. Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu kết thúc diễn đàn.

Về trách nhiệm của Chính phủ và các bộ, ngành, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị, phải xây dựng thể chế cùng TPHCM; ưu tiên về cơ chế, chính sách để tiếp tục phát huy nguồn lực của Thành phố; xây dựng chiến lược chung cho cả nước, trong đó có chiến lược riêng, cơ chế đặc thù với TPHCM vì Thành phố gánh vác trọng trách, sứ mệnh nhiều hơn, cao hơn. TPHCM phải xây dựng hạ tầng thông suốt, thể chế thông thoáng, quản trị thông minh, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư, tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Thành công của nhà đầu tư là thành công của TPHCM và của Việt Nam.

Thủ tướng đề nghị TPHCM và các bộ, ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền nghiên cứu, rà soát các ý kiến, tham luận, đề xuất của doanh nghiệp, nhà đầu tư và các chuyên gia, nhà khoa học để sớm giải quyết, xử lý và tiếp thu, hoàn thiện cơ chế, chính sách.

5 lợi thế và 7 hành động của TPHCM để chuyển đổi công nghiệp thành công

Trong bài phát biểu bế mạc Diễn đàn Kinh tế TPHCM lần thứ 5 năm 2024, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh 5 lợi thế và 7 ưu tiên hành động để Thành phố chuyển đổi công nghiệp thành công.

Đánh giá tình hình của TPHCM hiện nay, đồng chí Phan Văn Mãi cho rằng Thành phố có 5 lợi thế và cơ hội nổi trội để thực hiện quá trình chuyển đổi công nghiệp. Đó là, TPHCM nhờ tạo dựng được hạ tầng cứng và hạ tầng mềm phát triển vượt trội so với cả nước nên đã thu hút được nhiều nhà đầu tư vào các lĩnh vực như công nghệ, năng lượng tái tạo và sản xuất thông minh. Nhiều doanh nghiệp công nghệ lớn đã có văn phòng, nhà máy, đã đầu tư và triển khai các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), tự động hóa và Internet vạn vật (IoT) tại Thành phố.

Bên cạnh đó, TPHCM là trung tâm đổi mới sáng tạo của cả nước và thuộc tốp đầu cả nước về chuyển đổi số. Kinh tế số của Thành phố năng động và có tốc độ phát triển cao; nhiều mô hình về kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và năng lượng sạch đang được triển khai hiệu quả. Thành phố là trung tâm thương mại và tài chính của cả nước. Nằm ở trung tâm khu vực Đông Nam Á, TPHCM có lợi thế chiến lược về địa lý, sức mua lớn từ hơn 10 triệu cư dân, trong đó tầng lớp trung lưu gia tăng nhanh chóng. Thành phố là nơi tập trung nguồn nhân lực chất lượng cao. Trên thực tế, Thành phố là nơi thu hút và hội tụ nhân tài của cả nước, giới tinh hoa và những lao động tay nghề cao chọn là nơi ở và làm việc. TPHCM đang có ưu thế lớn của một địa phương đang được thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển theo Nghị quyết 98 năm 2023 của Quốc hội.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tặng hoa các cá nhân đóng góp sáng kiến thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tặng hoa các cá nhân đóng góp sáng kiến thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, trong báo cáo quy hoạch giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050, Thành phố đặt mục tiêu theo hướng hiện đại hóa, tự động hóa, công nghiệp sạch và thân thiện với môi trường.

Hiện Thành phố đang xây dựng chiến lược cụ thể về kinh tế xanh, đã ban hành chính sách hỗ trợ chuyển đổi số cho các doanh nghiệp và có nhiều chính sách ưu đãi khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cũng nêu 7 ưu tiên hành động để đạt mục tiêu chuyển đổi công nghiệp thành công. Thành phố tập trung vào các ngành có tiềm năng và tầm quan trọng cao, khuyến khích áp dụng công nghệ mới trong các ngành công nghiệp trọng điểm, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực để tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, mở rộng hợp tác với các tổ chức quốc tế như Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển châu Á, mạng lưới Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0…

“TPHCM đang hướng đến xây dựng nền công vụ hiện đại, đãi ngộ thỏa đáng cho công chức và viên chức để nâng cao hiệu quả quá trình thực thi. Định hướng này được thực hiện theo nguyên lý phổ rất phổ biến trong quản trị, đó là “việc gì đo lường được thì quản lý được và nơi nào đãi ngộ tốt nơi đó việc sẽ thành”- Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, chuyển đổi công nghiệp không phải là quá trình mới trên thế giới nhưng rất cấp thiết hiện nay đối với Việt Nam và TPHCM. Việt Nam và cụ thể là TPHCM đi sau trong quá trình này nên có những thách thức mới, nhưng cũng có nhiều lợi thế của người đi sau.

Đồng chí Phan Văn Mãi tin rằng, với cách tiếp cận linh hoạt nhưng quyết liệt, với một chiến lược bài bản có trọng tâm, có ưu tiên, và dựa trên tinh thần cầu thị lắng nghe đóng góp của các bên liên quan, cùng với khả năng quản trị thực thi tốt, một hành lang pháp lý thông thoáng dựa trên cơ chế chính sách đặc thù và hỗ trợ doanh nghiệp cụ thể, quan trọng nhất là quyết tâm lãnh đạo thành phố, sự ủng hộ mạnh mẽ của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, nhất định sẽ thực thi thành công quá trình chuyển đổi công nghiệp quan trọng này tại TPHCM.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo