(Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa chấp thuận cho phép gia hạn thời gian triển khai xử phạt theo Quy trình thí điểm xử phạt vi phạm hành chính đối với các cá nhân, tổ chức vận tải hàng hóa bằng xe ô tô thông qua việc sử dụng thiết bị cân tải trọng tự động tại Trạm kiểm tra tải trọng xe số 3, khu vực cầu Ông Lớn (hướng lưu thông từ huyện Bình Chánh đi quận 7) và Trạm kiểm tra tải trọng xe số 6, số 7 tại khu vực Trạm thu phí An Sương - An Lạc.
Theo đó, UBND TPHCM giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Công an TP và các đơn vị có liên quan để thống nhất phương án phối hợp xử lý vi phạm tải trọng trên địa bàn TP kể từ ngày 1/1/2025 nhằm đảm bảo phù hợp với Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và các quy định pháp luật có liên quan.
Đồng thời, nhằm động viên, khích lệ các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng, triển khai áp dụng Quy trình thí điểm xử phạt vi phạm hành chính đối với các cá nhân, tổ chức vận tải hàng hóa bằng xe ô tô thông qua việc sử dụng thiết bị cân tải trọng tự động và gắn với chủ đề chuyển đổi số theo chương trình công tác năm 2024 của UBND TP, giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổng hợp, đề xuất khen thưởng và gửi Ban Thi đua - Khen thưởng TP. Sở Nội vụ rà soát văn bản đề xuất của Sở Giao thông Vận tải và trình UBND TP quyết định hình thức khen thưởng phù hợp cho các tập thể, cá nhân có liên quan.
Sở Giao thông Vận tải, Công an TP, UBND các Quận 7, Bình Tân và huyện Bình Chánh tiếp tục triển khai những nhiệm vụ được giao tại Công văn số 2382/UBND-ĐT ngày 5/6/2023 của UBND TPHCM về triển khai xử phạt theo Quy trình thí điểm xử phạt vi phạm hành chính đối với các cá nhân, tổ chức vận tải hàng hóa bằng xe ô tô thông qua việc sử dụng thiết bị cân tải trọng tự động.
Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, việc triển khai thí điểm sử dụng thiết bị cân tải trọng tự động để xử phạt vi phạm hành chính đối với các cá nhân, tổ chức vận tải hàng hóa bằng xe ô tô khi xe, người lái xe, chủ xe không còn ở hiện trường nơi phát hiện vi phạm trên địa bàn TPHCM phù hợp với chủ đề công tác năm 2024 của TP “Quyết tâm thực hiện hiệu quả Chuyển đổi số và Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội”.
Qua đó, so với cùng kỳ khi chưa triển khai thí điểm, số trường hợp vi phạm được Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị sử dụng Hệ thống thiết bị kiểm tra tải trọng phát hiện và ghi nhận thông quan thiết bị từ 61.302 trường hợp đến nay chỉ còn 4.347 trường hợp, giảm 56.955 trường hợp (giảm 92,91%). Việc thí điểm đã phát huy hiệu quả bước đầu trong việc nâng cao ý thức của chủ xe, lái xe, đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa, góp phần đảm bảo trật tự án toàn giao thông trên địa bàn TP.