Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

TPHCM hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2023 và Ngày Thế giới phòng, chống AIDS

Đồng chí Dương Anh Đức phát biểu tại chương trình.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 3/12, tại quận Gò Vấp, UBND TPHCM tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2023 và Ngày Thế giới phòng, chống AIDS (ngày 1/12) với chủ đề là “Cộng đồng sáng tạo - Quyết tâm chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030”. Đến dự có Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức chia sẻ, trong hơn 30 năm qua, tính từ trường hợp nhiễm HIV đầu tiên của Việt Nam được phát hiện tại TPHCM (tháng 12/1990), với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, TP đã nỗ lực chỉ đạo, triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp phòng, chống HIV/AIDS về mặt chuyên môn y tế và về mặt xã hội. Nhờ đó, tình hình dịch HIV/AIDS trên địa bàn TP từng bước được kiểm soát, số người nhiễm HIV mới, số trường hợp chuyển sang AIDS và tử vong liên quan đến HIV/AIDS hàng năm liên tục giảm.

Tuy nhiên, đồng chí Dương Anh Đức lưu ý, tình hình dịch HIV/AIDS vẫn còn diễn biến phức tạp. HIV/AIDS vẫn đang là vấn đề sức khỏe cộng đồng đáng quan tâm. Đồng thời trong bối cảnh nguồn tài trợ quốc tế đang bị cắt giảm thì việc giữ vững thành quả phòng, chống HIV/AIDS đã đạt được, cũng như hoàn thành mục tiêu 95 - 95 - 95 (95% số người nhiễm HIV trong cộng đồng biết tình trạng HIV của mình; 95% số người nhiễm HIV biết tình trạng nhiễm HIV của mình được điều trị thuốc kháng vi rút HIV; 95% số người được điều trị thuốc kháng vi rút HIV có tải lượng vi rút dưới ngưỡng ức chế) vào năm 2025 hướng tới kết thúc dịch bệnh AIDS vào năm 2030 là một thách thức đối với TP.

Theo đồng chí Dương Anh Đức, TP đã luôn xác định công tác phòng, chống HIV/AIDS là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời chia sẻ, TPHCM phát động Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS tại TP và kêu gọi toàn thể cộng đồng, xã hội cùng hưởng ứng và chủ động tham gia tích cực vào các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại TP. TPHCM khuyến khích các giải pháp đột phá, sáng kiến cải tiến mới trong phòng, chống HIV/AIDS để triển khai hiệu quả nhiều hoạt động trong bối cảnh nguồn viện trợ quốc tế đang bị cắt giảm.

Đoàn xe loa tham gia diễu hành ngay sau buổi lễ. Đoàn xe loa tham gia diễu hành ngay sau buổi lễ.

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức kêu gọi ngành Y tế tăng cường hơn nữa sự tham gia của cả hệ thống y tế, bao gồm cả hệ thống y tế công lập và tư nhân, từ tuyến TP, quận, huyện, đến phường, xã, trong việc mở rộng điều trị ARV để đảm bảo cho bệnh nhân HIV/AIDS được điều trị liên tục. Đồng thời kêu gọi sự tham gia tích cực hơn nữa của các cấp lãnh đạo trong việc chỉ đạo, hướng dẫn và thực hiện các cam kết hành động phòng chống HIV/AIDS; cả cộng đồng phải có ý thức phòng, chống thì mới có thể đẩy lùi dịch HIV/AIDS; các tổ chức quốc tế tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ TPHCM thực hiện tốt công tác phòng, chống HIV/AIDS để hướng đến kết thúc dịch bệnh AIDS vào năm 2030.

“Tôi hy vọng, với sự chung tay, góp sức của cộng đồng, TPHCM có khả năng giữ vững thành quả phòng, chống HIV/AIDS đã đạt được, cũng như hoàn thành Mục tiêu 95 - 95 - 95 vào năm 2025, hướng tới kết thúc dịch bệnh AIDS vào năm 2030” – đồng chí Dương Anh Đức nhấn mạnh.

Ngay sau lễ phát động, đoàn mô tô và xe loa đã diễu hành trên địa bàn các quận, huyện, TP Thủ Đức nhằm tạo sự lan tỏa trong cộng đồng hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2023.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo