Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong phát biểu tại lễ khai mạc(Thanhuytphcm.vn) - Tối 4/4, Ngày hội Du lịch TPHCM lần thứ 20 chính thức khai mạc tại Công viên 23/9, chủ đề “20 năm hành trình sống động” gắn với thông điệp chương trình “TPHCM chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City”.
Tham dự lễ khai mạc có các đồng chí: Trương Mỹ Hoa, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước; Đặng Thị Ngọc Thịnh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước; Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong; Trần Kim Yến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM…
Phát biểu khai mạc ngày hội, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, với vai trò là trung tâm du lịch lớn của cả nước, trong thời gian qua, TP đã tích cực triển khai xây dựng các kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, thiết thực để tăng tốc phát triển du lịch sau dịch Covid-19. Năm 2023, khách quốc tế đến TP đạt hơn 5 triệu lượt; khách du lịch nội địa đạt hơn 35 triệu lượt và tổng thu du lịch đạt hơn 160.000 tỷ đồng. Quý I năm 2024, khách quốc tế đạt 1,38 triệu lượt, tăng 32,4% so với cùng kỳ năm 2023, chiếm 30% lượng khách quốc tế của cả nước. Khách du lịch nội địa đạt hơn 8 triệu lượt, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2023, chiếm 27% lượng khách nội địa của cả nước. Tổng thu du lịch đạt 44.700 tỷ đồng, tăng 23,8 % so với cùng kỳ và chiếm 23,7% tổng thu của cả nước. Kết quả đó cho thấy, ngành du lịch Thành phố đang phục hồi và tăng trưởng tốt, tiếp tục là hạt nhân kết nối và thúc đẩy sự phát triển của du lịch vùng Đông Nam bộ và đồng bằng sông Cửu Long.
Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho hay, cách đây 20 năm, TPHCM đã tổ chức Ngày hội du lịch lần đầu tiên với kỳ vọng tạo không gian kết nối, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ du lịch đến với người tiêu dùng, góp phần kích cầu du lịch và đóng góp cho tăng trưởng ngành. Chặng đường 20 năm phát triển là quá trình không ngừng đổi mới, sáng tạo về nội dung, hình thức để trở thành sự kiện thường niên, có uy tín, thu hút đông đảo doanh nghiệp và các địa phương trong cả nước và quốc tế đồng hành; góp phần xây dựng thương hiệu du lịch TPHCM nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung.
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Ngày hội Du lịch TPHCMThay mặt lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong ghi nhận, biểu dương sáng kiến và sự chủ động, duy trì hoạt động tổ chức Ngày hội du lịch của TPHCM. Từ hoạt động và sự phát triển du lịch của TPHCM, sẽ thấy được bức tranh du lịch của cả nước, do đó, ngành du lịch TPHCM vừa gặp nhiều thuận lợi nhưng cũng phải đối mặt không ít thách thức bởi vai trò đầu tàu kinh tế, đầu tàu phát triển du lịch, trung tâm đổi mới sáng tạo của cả nước.
Đồng chí Hồ An Phong đề nghị, tiếp tục đưa TPHCM trở thành trung tâm du lịch lõi của miền Nam, nổi bật thương hiệu văn hóa lịch sử hấp dẫn hơn 300 năm và đặc trưng của một đô thị hiện đại, điểm thêm biển, rừng và hệ thống sông rạch liên hoàn từ nội thành ra đến biển, chắc chắn mang lại nhiều xúc cảm khác biệt cho du khách so với các thành phố khác trên thế giới; phát triển và hoàn thiện nền tảng du lịch thông minh, “một điểm chạm vạn trải nghiệm”, tăng cường tiện ích và trải nghiệm của du khách nội địa và quốc tế, góp phần tăng trưởng khách. Thông qua Chương trình Ngày hội Du lịch lần này, đồng chí Hồ An Phong tin tưởng TPHCM sẽ làm tốt vai trò tâm điểm giao thoa để các tỉnh, thành, các doanh nghiệp du lịch trên cả nước mang lại nhiều hành trình an toàn và sống động thu hút du khách trong nước và quốc tế như thông điệp của Ngày hội.
Dịp này, lễ khai mạc Ngày hội, Ban Tổ chức đã công bố kết quả bình chọn du lịch hàng đầu TPHCM năm 2024 cho gần 100 doanh nghiệp du lịch.
Theo thống kê nhanh của các doanh nghiệp lữ hành trong ngày đầu tiên khai mạc đã có 1.740 lượt khách mua tour/sản phẩm với tổng doanh thu hơn 26,3 tỉ đồng, tăng 49% so với năm 2023 (17,6 tỷ).
Chuỗi hoạt động của Ngày hội Du lịch sẽ tiếp tục diễn ra xuyên suốt 4 ngày từ 4 đến 7/4 tại Công viên 23/9, với sự tham gia của hơn 150 gian hàng. Trong đó, điểm nhấn đặc sắc của Ngày hội Du lịch năm nay là sự “bùng nổ” các chương trình kích cầu du lịch với gần 400 sản phẩm, dịch vụ du lịch với tổng giá trị 50 tỷ đồng của các công ty lữ hành, các cơ sở lưu trú, các điểm tham quan và các cơ sở kinh doanh dịch vụ khác như (spa, du lịch y tế, cở sở ăn uống, mua sắm) với nhiều chính sách khuyến mãi, giá ưu đãi lên đến 60%, cùng nhiều quà tặng và các dịch vụ đi kèm hấp dẫn; giảm giá trực tiếp, bốc thăm trúng thưởng, quà tặng, đố vui có thưởng… khi khách đến tham quan Ngày hội Du lịch và đăng ký tour du lịch.