Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

TPHCM khôi phục ngành du lịch trong điều kiện đảm bảo an toàn

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Minh Hiệp)

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 4/10, UBND TPHCM tổ chức hội nghị gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp (DN) du lịch nhằm lắng nghe và tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tham dự và chủ trì hội nghị có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng.

Mong muốn nhận được các chính sách ưu đãi

Báo cáo tại hội nghị về tác động của dịch bệnh Covid-19 đối với ngành du lịch, Giám đốc Sở du lịch TPHCM Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết,  do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các chỉ tiêu của ngành du lịch TPHCM năm 2020 và 9 tháng đầu năm 2021 bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chỉ tính trong 9 tháng đầu năm 2021 lượt khách quốc tế mới đến TPHCM là 0 lượt; khách du lịch nội địa ước đạt 7.750.000 lượt khách, giảm 31% so với 9 tháng 2020 và giảm 52% so với 9 tháng năm 2019. Tổng thu từ khách du lịch 9 tháng năm 2021 đạt 39.523 tỷ đồng giảm 31% so với 9 tháng 2020, giảm 62% so với 9 tháng năm 2019.

Sở Du lịch đã xác định từng bước phục hồi ngành du lịch theo hướng thích ứng an toàn với dịch Covid-19 và theo nguyên tắc: “An toàn tới đâu thì mở cửa tới đó và mở cửa thì phải an toàn”. Trong đó, chú trọng thị trường du lịch nội địa giữ vai trò chủ lực trong giai đoạn đầu phục hồi; tập trung xây dựng nguồn nhân lực an toàn, điểm đến an toàn và dịch vụ du lịch an toàn; chủ động kết nối các địa phương để phát triển tuyến, điểm an toàn liên vùng.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng đề nghị Sở Du lịch tích cực quan tâm, nhanh chóng hoàn thiện kế hoạch phục hồi du lịch theo hướng đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Ảnh minh họa (Ảnh: Nguyễn Hoàng) Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng đề nghị Sở Du lịch tích cực quan tâm, nhanh chóng hoàn thiện kế hoạch phục hồi du lịch theo hướng đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Ảnh minh họa (Ảnh: Nguyễn Hoàng)

Nêu ý kiến tại hội nghị, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM Nguyễn Thị Khánh cho rằng, ngành du lịch TP đã nỗ lực, quyết tâm triển khai những chương trình mới nhằm thu hút khách du lịch, tuy nhiên trong dịch bệnh khó khăn, nhiều chương trình chưa được thông qua. “Mặc dù chưa thống kê hết nhưng chúng ta nên rà soát lại thực trạng nhân lực của ngành du lịch, khi cạn nguồn nhân lực như hiện nay, phải tìm cách để thu hút lại nguồn nhân lực. Đối với các điểm đến đang tổ chức tour khép kín, cần phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương với nhau để đảm bảo an toàn và đủ nguồn lực cho các điểm đến đó. Hiện tại ở thành phố đang có tour Củ Chi và Cần Giờ. Sắp tới các hãng hàng không sẽ bay lại, sẽ có các chuyến bay từ TPHCM đi các địa phương khác và ngược lại, từ đó sẽ tạo những tour khép kín từ thành phố đi các địa phương” - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM Nguyễn Thị Khánh cho hay.

Về việc chuẩn bị cho khách quốc tế trong những năm tiếp theo, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM Nguyễn Thị Khánh đề nghị không nên dàn trải mà chọn lựa thị trường phù hợp để có sản phẩm phù hợp cho từng thị trường, nhằm tối ưu hiệu quả mà vẫn đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, bà Nguyễn Thị Khánh cũng đề nghị miễn vé tham quan những điểm tham quan của nhà nước cũng như miễn thuế VAT cho doanh nghiệp du lịch trong năm 2022.

Tổng giám đốc Vietravel Trần Đoàn Thế Duy đề xuất cần nhấn mạnh TPHCM là điểm đến an toàn, căn cứ vào tỉ lệ tiêm vaccine. Từ đó, mạnh dạn mở rộng xây dựng các sản phẩm mới, nếu địa phương nào cho phép khách du lịch đến TPHCM thì cần đón khách ở đó và ngược lại. Ông Trần Đoàn Thế Duy cũng kiến nghị lãnh đạo thành phố làm việc với các địa phương và khu liên kết du lịch để thống nhất đưa ra bộ tiêu chí an toàn du lịch. Về du lịch quốc tế, thành phố có thể chủ động đón khách Việt Nam hồi hương hoặc khách quốc tế đến Việt Nam qua sân bay Tân Sơn Nhất, đây là lượng khách có nhu cầu sử dụng dịch vụ rất lớn.

Nêu ý kiến về lĩnh vực hàng không, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần hàng không Vietjet (Vietjet Air) Đỗ Xuân Quang cho rằng: trong giai đoạn khôi phục sau dịch, các doanh nghiệp du lịch, hàng không cũng mong muốn nhận được các chính sách ưu đãi về thuế, phí dịch vụ, các khoản phí liên quan tới hoạt động dịch vụ du lịch... Để thu hút du khách, những chính sách về giá vé cần linh hoạt, tạo điều kiện để doanh nghiệp chủ động mang tới những sản phẩm tốt nhất cho khách hàng. Những quy định về áp "giá sàn" trong lĩnh vực hàng không cũng sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp trong các chương trình xúc tiến thương mại trong giai đoạn mở cửa trở lại, đặc biệt hơn nữa là gây khó khăn cho người dân trong việc tiếp cận dịch vụ hàng không khi giá vé tăng, khó lòng thu hút người lao động, du khách đến với các địa phương như TPHCM trong giai đoạn bình thường mới.

Doanh nghiệp du lịch chủ động có sản phẩm cụ thể

Chia sẻ những khó khăn và ghi nhận những ý kiến của các DN du lịch, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng đề nghị Sở Du lịch tích cực quan tâm, nhanh chóng hoàn thiện kế hoạch phục hồi du lịch theo hướng đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Việc kinh doanh phải dựa trên cơ sở đảm bảo an toàn, theo các tiêu chí phòng chống dịch bệnh của Bộ Y tế, UBND TP, Sở Y tế đưa ra. Kế hoạch mở cửa cần ghi chi tiết, cụ thể để UBND TPHCM nắm rõ và có hướng hỗ trợ. Những gì tốt, thuận tiện cho DN, TPHCM đều sẵn sàng ủng hộ.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM Nguyễn Thị Khánh ý kiến tại hội nghị. (Ảnh: Minh Hiệp) Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM Nguyễn Thị Khánh ý kiến tại hội nghị. (Ảnh: Minh Hiệp)

Bên cạnh đó, đồng chí Phan Thị Thắng cũng giao Sở Du lịch thống kê số lượng trong ngành cần ưu tiên vaccine, chú trọng đến việc đào tạo nguồn nhân lực để kịp thời bổ sung. “Chỉ cần dịch bệnh kiểm soát tốt, thì DN dễ dàng “bung ra” các sản phẩm du lịch. Các DN cần chủ động chuẩn bị nguồn nhân lực, bảo đảm điều kiện an toàn, để kịp thời thực hiện khi TPHCM mở cửa du lịch trở lại” – Phó Chủ tịch Phan Thị Thắng nhấn mạnh; đồng thời cũng bày tỏ mong muốn các DN du lịch có sản phẩm cụ thể. Điển hình như sản phẩm du lịch tri ân lực lượng tuyến đầu, đã mở ra tạo hiệu ứng tích cực.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng cũng lưu ý việc hướng vào đối tượng khách TPHCM với hơn 10 triệu dân đang rất muốn đi du lịch lại. Với các địa phương, nếu TPHCM liên kết liên vùng, thì cũng phải hướng đến địa phương nào sẵn sàng đón khách. Các DN thấy sản phẩm du lịch nào thuận tiện, có thể triển khai thì cũng phối hợp triển khai thực hiện luôn. Đối với TPHCM, khi kiểm soát tốt hơn, bắt đầu nới rộng kết nối các quận huyện như 1, 6, Củ Chi, Cần Giờ… Lãnh đạo TPHCM cũng đồng tình với việc mở đường bay đón khách quốc tế. Riêng những khách quốc tế đến từ đường tàu biển, thì DN nên xây dựng phương án chi tiết để TPHCM xem xét, hỗ trợ.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo