Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM Nguyễn Nguyên Phương phát biểu tại hội nghị (Thanhuytphcm.vn) - Chiều 26/9, trong khuôn khổ chương trình Hội nghị Kết nối cung cầu hàng hóa giữa TPHCM và các tỉnh, thành đã diễn ra Hội nghị sơ kết 6 tháng triển khai Chương trình hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn TPHCM.
Theo Sở Công thương TPHCM, chương trình được triển khai nhằm định hướng hoạt động sản xuất lương thực, thực phẩm an toàn, bền vững thông qua tín hiệu thị trường (đại diện là các hệ thống bán lẻ) với sự tham gia tự nguyện, tự giác, chủ động nâng cao trách nhiệm của các chủ thể trong chuỗi cung ứng; qua đó đáp ứng yêu cầu tiêu dùng nội địa, hướng đến xuất khẩu.
Tính đến nay, đã có 8 hệ thống bán lẻ lớn hàng đầu Việt Nam gồm: Saigon Co.op, Satra, AEON, MM Mega Market, Central Retail, Bách Hóa Xanh, Wincomerce và Kingfood Market tích cực tham gia và ký thỏa thuận hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa. Trong đó, riêng Saigon Co.op tham gia với 3 nhóm sản phẩm kiểm soát hàng hóa được thí điểm là trái cây, rau củ quả và thịt.
Để triển khai việc kiểm soát chất lượng hàng hóa, Saigon Co.op đã ký kết với 23 nhà cung cấp ở các tỉnh, thành phố; đồng thời vận động thêm nhiều nhà cung cấp mới trên cả nước tìm hiểu và cùng tham gia chương trình. Mới đây, ngày 24/9, Saigon Co.op cũng đã ký kết biên bản ghi nhớ với 17 nhà cung cấp vùng nguyên liệu đến từ 6 tỉnh, thành trên cả nước để tập trung xây dựng vùng nguyên liệu bền vững, chuẩn hóa các tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa từ khâu nuôi trồng, sản xuất đến tay người tiêu dùng.
Trong khi đó, 7 hệ thống phân phối gồm: Satra, AEON, MM Mega Market, Central Retail, Bách Hóa Xanh, Wincomerce, Kingfood Market cho biết, các đơn vị đang tích cực thông tin, mở rộng các nhà cung cấp về việc phối hợp nâng cao trách nhiệm kiểm soát chất lượng hàng hóa đầu vào.
Trưởng Ban quản lý hệ thống bán lẻ Satra Vũ Dương Quân cho biết, đơn vị đang khuyến khích các nhà cung cấp tự nguyện đăng ký tham gia chương trình “Tick xanh trách nhiệm” và hiện đã có 4 nhà cung cấp hưởng ứng. Sắp tới, để lan tỏa chương trình, đơn vị sẽ vận động, tuyên truyền để các đơn vị, nhà cung cấp cùng tham gia nhiều hơn. Việc tham gia chương trình này cũng thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng và nâng cao ý thức sản xuất xanh gắn với bảo vệ môi trường.
Khách tham quan tìm hiểu sản phẩm hàng hóa tại hội nghị Tuy nhiên, theo lý giải của các doanh nghiệp bán lẻ và hệ thống phân phối, do chương trình còn quá mới mẻ nên số lượng nhà cung cấp đăng ký tham gia chương trình còn khiêm tốn so với con số hàng ngàn nhà cung cấp đang bán hàng vào các hệ thống siêu thị. Vì vậy, để gia tăng nhà cung cấp tham gia, trước tiên cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa các bên liên quan để đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá chương trình, từ đó tăng độ nhận biết của doanh nghiệp, người tiêu dùng về chương trình. Ngoài ra, khi tham gia chương trình này, các doanh nghiệp sản xuất và nhà cung cấp còn được tạo cơ hội bán hàng vào các hệ thống bán lẻ lớn một cách dễ dàng.
Dưới góc độ nhà quản lý, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM Nguyễn Nguyên Phương cho biết, trước mắt, Sở sẽ phối hợp các bên liên quan xây dựng hệ thống dữ liệu, tiêu chuẩn đánh giá và bộ tiêu chí dùng chung của tất cả các đơn vị. Khi có bộ tiêu chí này, những nhà cung cấp tiên phong thực hiện cam kết về kiểm soát chất lượng, được xem xét và đánh dấu “Tick xanh” được thống nhất hỗ trợ ưu tiên từ các hệ thống phân phối. Sở cũng sẽ thống nhất về chế tài đối với những vi phạm của các doanh nghiệp khi không đảm bảo chất lượng hàng hóa để tăng sức răn đe.
Về lâu dài, Sở cũng đang phối hợp với các tỉnh, thành để mở rộng triển khai chương trình đến các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng ở địa phương. Mục tiêu là tất cả sản phẩm lưu thông trên thị trường TPHCM đều có “Tick xanh trách nhiệm”, đều được kiểm soát và bảo đảm chất lượng, an toàn ở mức cao nhất. Đây cũng là việc cần làm để bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.