Thứ Tư, ngày 16 tháng 10 năm 2024

TPHCM luôn tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức Đoàn, tổ chức Hội và thanh niên hoạt động và phát triển

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chủ trì hội nghị đối thoại với thanh niên

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 11/10, UBND TPHCM tổ chức hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND TPHCM với thanh niên năm 2024. Dự và chủ trì hội nghị có các đồng chí: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Thị Hồng Thắm, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM; Ngô Minh Hải, Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam TPHCM.

Nhiều kiến nghị, đề xuất của thanh niên

Tại hội nghị, đại diện thanh niên tiêu biểu đã nêu các vấn đề, cùng nhiều kiến nghị, đề xuất đến lãnh đạo TPHCM về vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong học tập, lao động, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng cơ hội và thách thức trong thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo…

Liên quan đến chuyển đổi số, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện Bình Chánh Phạm Trung Tín đề xuất lãnh đạo TP chỉ đạo các đơn vị chuyên môn xây dựng Bộ tiêu chí mẫu đối với các tuyến đường chuyển đổi số, chợ chuyển đổi số, khu phố, ấp chuyển đổi số. Trong đó cụ thể kỹ năng cần thiết cần có để đoàn viên, hội viên, thanh niên phát huy chuyên môn hỗ trợ tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện, tạo sự chuyển biến tích cực trong đời sống nhân dân gắn với chuyển đổi số.

Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam TP Thủ Đức Năng Thị Mỹ Duyên đề xuất lãnh đạo TP tiếp tục có những sản phẩm văn hóa từ nguồn xã hội hóa, chương trình biểu diễn nghệ thuật ngoài trời để công diễn cho cộng đồng, đặc biệt là thanh niên dân tộc, thanh niên tín đồ tôn giáo, có thể tự do đăng ký tham dự, thưởng thức, đặc biệt là các chương trình có giá trị nghệ thuật lớn, được đầu tư bài bản, quy mô tái hiện lịch sử, văn hóa của thành phố, giúp giáo dục lịch sử, truyền thống, văn hóa cho thanh thiếu nhi TP.

Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam TP Thủ Đức Năng Thị Mỹ Duyên nêu ý kiến tại hội nghị Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam TP Thủ Đức Năng Thị Mỹ Duyên nêu ý kiến tại hội nghị

Đồng chí Năng Thị Mỹ Duyên mong lãnh đạo TP tiếp tục quan tâm, dành cho thanh niên những khu vực làm việc chung, khu không gian sáng tạo, hỗ trợ thanh niên có thể cùng sinh hoạt, cùng làm việc, cùng chia sẻ tài nguyên, tăng cường các thiết chế để tổ chức các giải thể thao, văn hóa cho sinh viên, thanh niên mang tầm khu vực và quốc tế.

Vận động viên võ thuật Vovinam Đội tuyển Quốc gia Việt Nam Nguyễn Thị Ngọc Trâm, Hội viên Hội LHTN Việt Nam Phường 22, quận Bình Thạnh đề xuất sáng kiến về việc hình thành “Cộng đồng tài năng trẻ TPHCM”. Đây sẽ là một môi trường lý tưởng, nơi tập hợp những cá nhân xuất sắc trong các lĩnh vực như thể thao, văn hóa, văn nghệ, khởi nghiệp,… Cộng đồng này giúp các bạn trẻ không chỉ chia sẻ những dự án của mình mà còn tìm kiếm đồng đội và nhận được sự hỗ trợ từ các chuyên gia đầu ngành của TP, các chuyên gia quốc tế mà TP có kết nối.

Vận động viên võ thuật Vovinam, Đội tuyển Quốc gia Việt Nam Nguyễn Thị Ngọc Trâm phát biểu tại hội nghị Vận động viên võ thuật Vovinam, Đội tuyển Quốc gia Việt Nam Nguyễn Thị Ngọc Trâm phát biểu tại hội nghị

Liên quan đến khởi nghiệp, chị Đặng Xuân Vân, Ủy viên Ủy ban Hội LHTN Việt Nam quận Phú Nhuận, Giám đốc Công ty TNHH Felix Zone cho rằng, các doanh nghiệp khởi nghiệp trẻ thường thiếu kiến thức và framework (khung) cần thiết cho từng quá trình khởi nghiệp, gọi vốn. Do vậy, chị Xuân Vân đề xuất lãnh đạo TP có chỉ đạo cho các ban ngành có liên quan tổng hợp, chọn lọc, tinh gọn kiến thức từ nhiều vườn ươm khác nhau từ các trường đại học, các tổ chức trong TP. Đồng thời, cần tiếp tục duy trì và phát triển nguồn quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, góp phần cung cấp môi trường và nguồn vốn khởi nghiệp ưu đãi cho thanh niên.

Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam quận Tân Bình Lê Viên Duy Tước đề xuất, các đơn vị có liên quan phối hợp tổ chức nhiều hoạt động đào tạo, trang bị, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng giúp thanh niên nâng cao về khoa học - kỹ thuật, kinh tế - tài chính dành cho thanh niên của TPHCM, đặc biệt thanh niên có nhu cầu liên quan khởi nghiệp trên lĩnh vực chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo.

Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (BSSC) Lê Thị Tường Vy cho biết, từ lâu Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp được xem là một trong những giải pháp hỗ trợ cho thanh niên trong quá trình lập nghiệp, khởi nghiệp. Tuy nhiên, do các điều kiện khách quan, hiện nay, Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp thì đang tạm dừng phát vay do hết vốn. Do đó, Trung tâm đề xuất UBND TP quan tâm, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan tháo gỡ những khó khăn về mặt pháp lý để Quỹ hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp tiếp tục được vận hành, cấp phát vay cho thanh niên có nhu cầu khởi nghiệp.

Trang bị kiến thức và vốn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp

Trao đổi với các ý kiến đề xuất của thanh niên đặt ra, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận định công tác chuyển đổi số là câu chuyện rất lớn, nếu làm tốt sẽ đóng góp lớn về tỷ trọng, mà còn thúc đẩy sự phát triển nhanh cho TP. Từ quá trình chuẩn bị các bước để xây dựng chính quyền số, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi gợi mở cho người trẻ tham gia vào nhân lực số, nếu Thành Đoàn, Hội LHTN, từng cơ sở có những sáng kiến, đề xuất nên tập trung vào. Chính nguồn lực thanh niên sẽ đóng góp trực tiếp đa dạng, hiệu quả nhất bằng những sáng kiến của mình cho TP. Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM sẽ là nơi trao đổi về định hướng của TP, là những điểm mà thanh niên tham gia vào. Dự kiến đầu năm sau TP sẽ có nền tảng số cho khu phố, khẩn trương đầu tư chuẩn bị để triển khai chính quyền số. Cuối năm 2025, đầu năm 2026, cơ bản giải quyết 70% thủ tục hành chính trên nền tảng số.

Ở lĩnh vực văn hóa, thể thao, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho rằng việc đặt vấn đề phát triển nhiều hơn các lễ hội, chương trình văn hóa theo hình thức xã hội hóa là xác đáng, cần tiếp thu. Tất cả vì mục tiêu để TPHCM là TP sự kiện, để mỗi tháng đều có chuỗi sự kiện, mang tầm quốc gia, quốc tế.

Các đại biểu tham dự hội nghị Các đại biểu tham dự hội nghị

Ghi nhận ý kiến, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đề nghị các vấn đề của thanh niên đưa vào văn kiện đại hội Hội LHTN phản ánh được mong muốn của thanh niên, đề xuất giải pháp của thanh niên. Đồng chí Phan Văn Mãi hoan nghênh tinh thần khởi nghiệp của thanh niên. Tuy nhiên, khởi nghiệp không phải là phong trào, phải chuẩn bị trước kiến thức để định hướng, phải chuẩn bị kỹ năng, kiến thức. TP, các cơ quan phải tổ chức bồi dưỡng, tập huấn, trang bị kiến thức,… Hội là đầu mối tập hợp đề xuất và TP sẵn sàng hỗ trợ. 

Về đổi mới khởi nghiệp sáng tạo, TP đang tập trung xây dựng trung tâm khởi nghiệp sáng tạo tầm ASEAN. Thời gian qua, TP đã xây dựng từ thể chế, hạ tầng, trong các thành phần của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo. Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo sẽ là nơi kết nối với thanh niên, doanh nghiệp trẻ, kết nối các trung tâm đổi mới trên thế giới.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi khẳng định, lãnh đạo TP luôn tin tưởng và mong thanh niên luôn nhiệt huyết, năng động, học hỏi, phát triển và cống hiến. TP sẽ luôn quan tâm đồng hành và thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình và tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức Đoàn, tổ chức Hội và thanh niên hoạt động và phát triển.

Đồng chí Phan Văn Mãi đề nghị, Hội LHTN cần nghiên cứu các ý kiến của thanh niên tại hội nghị để cập nhật lại trong văn kiện Đại hội để trở thành văn kiện chính thức tổ chức thực hiện. “Làm sao lắng nghe ý kiến của thanh niên hằng quý, hằng tháng sau đó có cơ chế làm việc đề xuất với Sở Nội vụ TP tập hợp, giải quyết các vấn đề”- đồng chí Phan Văn Mãi đề xuất.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cũng đề nghị sau hội nghị, TP sẽ làm 50 công trình, phần việc cho thanh niên và thanh niên TP sẽ làm 50 phần việc hay công trình cho TP để cùng nhau thi đua hoàn thành 100 công trình, phần việc thiết thực chào mừng 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cũng chúc mừng thành tích của Hội Liên hiệp Thanh niên TPHCM trong thời gian vừa qua, đặc biệt là hoạt động cao điểm hướng tới chào mừng Đại hội Hội LHTN TPHCM dự kiến diễn ra vào cuối tháng 10/2024. Thông qua hoạt động của tuổi trẻ TP, Hội LHTN, đồng chí Phan Văn Mãi cho biết, lãnh đạo TP rất trân trọng ghi nhận sự nhiệt tình, nỗ lực, đóng góp của tuổi trẻ TP, trong đó có các hội viên Hội LHTN Việt Nam TPHCM. Lãnh đạo TP mong muốn thanh niên tiếp tục giữ lửa nhiệt tình, tiếp tục học hỏi sáng tạo để tiếp tục đóng góp nhiều hơn cho quá trình xây dựng và phát triển TP.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo