Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM mong hợp tác triển khai dự án “Thành phố sạch vì một Việt Nam xanh”

Các đại biểu tham dự tại buổi tiếp

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 2/3, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường có buổi tiếp và làm việc với ông Nicholas Fredrick Kolesch, Phó Chủ tịch Liên minh chấm dứt rác thải nhựa (AEPW), nhân chuyến thăm và làm việc tại TPHCM.

Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường hoan nghênh ông Nicholas Frederick Kolesch tới Việt Nam và có chương trình làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường nhằm hợp tác trong việc giải quyết vấn đề chất thải nhựa thông qua Dự án “Thành phố sạch vì một Việt Nam xanh”. Trong đó có chọn 1 số địa phương như TPHCM thực hiện thí điểm để thực hiện thu hồi chất thải nhựa phát sinh ra mội trường. Qua việc triển khai thí điểm thành công thì sẽ triển khai ra nhiều việc hơn trong tương lai.

Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường đánh giá cao những kết quả triển khai của Liên minh, Tổ chức phát triển Hà Lan và rất đồng tình ủng hộ việc triển khai dự án tại TPHCM. Tổ chức phát triển Hà Lan đã có kiến nghị phù hợp và sát với TPHCM trong quá trình xử lý chất thải nhựa, với mục tiêu rõ quá trình thu gom, xử lý phân loại, giảm khí phát thải ra môi trường. Lãnh đạo TP cũng thống nhất triển khai thí điểm tại trạm trung chuyển tại Công ty xử lý rác Quang Trung, quận Gò Vấp và nhà máy xử lý rác thải Đa Phước và sẽ tiếp tục triển khai ở các quận, huyện khác tại TP.

Lãnh đạo TP cam kết sẵn sàng phối hợp, rà soát với đơn vị để triển khai bảo đảm mục tiêu dự án, đóng góp vào mục tiêu đạt chất thải rắn bằng 0 của Việt Nam. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường cũng nêu những vấn đề đặt ra tại TP về xử lý rác thải ở đại dương và TP đặt mục tiêu đến 2025 giảm 50% rác thải nhựa trên biển, nên rất mong AEPW và Tổ chức phát triển Hà Lan quan tâm đến xử lý rác thải nhựa trên biển, trên sông tại TP. Bên cạnh việc nâng cấp hạ tầng xử lý rác thải, xử lý tái chế, hướng đến chuẩn hóa xử lý tại các điểm xử lý rác, lãnh đạo TP cũng mong các đơn vị chia sẻ và hỗ trợ về truyền thông nâng cao nhận thức cho người dân về rác thải nhựa.

Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường cũng cho hay, dự kiến tháng 9/2023, TP có tổ chức diễn đàn kinh tế, dự kiến chủ đề là hướng đến kinh tế xanh, mong AEPW và Tổ chức phát triển Hà Lan tham gia và chia sẻ kinh nghiệm triển khai xử lý rác thải tại các nước và đề xuất triển khai tại TPHCM. TP nhận thấy tiềm năng hợp tác với AEPW và Tổ chức phát triển Hà Lan rất lớn nên rất mong sự hỗ trợ để giải quyết vấn đề ô nhiễm chất thải nhựa, hướng đến mô hình kinh tế tuần hoàn, nhất là trong ngành nhựa.  Lãnh đạo TP giao các đơn vị liên quan phối hợp triển khai thực hiện, bảo đảm thuận lợi và thành công nhất đối với dự án thí điểm triển khai tại TP trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường tiếp và làm việc với ông Nicholas Fredrick Kolesch, Phó Chủ tịch Liên minh chấm dứt rác thải nhựa Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường tiếp và làm việc với ông Nicholas Fredrick Kolesch, Phó Chủ tịch Liên minh chấm dứt rác thải nhựa

Ông Nicholas Fredrick Kolesch cho biết, AEPW có nhiều cách tiếp cận khác nhau để thực hiện mục tiêu chấm dứt ô nhiễm nhựa, đặc biệt là ô nhiễm vi nhựa. Trong đó, Liên minh tập trung vào xây dựng chiến lược, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị thu gom, tái chế rác; hỗ trợ các ý tưởng sáng tạo, sáng kiến mới nhằm giải quyết ô nhiễm rác thải nhựa. Bên cạnh đó, AEPW cũng có đào tạo tập huấn, nâng cao năng lực cho các bên về vấn đề này. Với những kiến thức, kinh nghiệm có được, AEPW mong muốn có thể mở rộng các thực hành tốt ở Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh vấn đề thu gom, xử lý rác thải còn có nhiều khoảng trống cần khắc phục. Ông hy vọng dự án này sẽ được triển khai, thúc đẩy việc thu gom chất thải rắn, phân loại chất thải rắn, mà còn tái chế nguồn tài nguyên sẵn có.

Tại buổi làm việc, đại diện Tổ chức phát triển Hà Lan (SNV) Việt Nam cũng giới thiệu những hoạt động dự kiến triển khai trong khuôn khổ dự án “Thành phố sạch vì một Việt Nam xanh”.

Theo đó, mục tiêu là giảm 15 đến 20% ô nhiễm rác thải nhựa tại TP Hà Nội và TPHCM trong giai đoạn 2023-2026. Dự án thúc đẩy phân loại rác tại nguồn, xây dựng các chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức về thực hành phân loại rác thải tại nguồn, hỗ trợ trang thiết bị cho việc thu gom riêng, xây dựng các cơ sở phân loại và thu hồi vật liệu để tách lọc các dòng vật liệu và liên kết với thị trường tái chế cho từng loại vật liệu.

Kiến nghị cho TP trong tương là thúc đẩy các giải pháp thay thế xử lý chất thải hữu cơ để giảm chi phí vận chuyển và chất phát thải nhà kính; Thúc đẩy quan hệ đối tác công tư (PPP) để mở rộng quy mô các cơ sở phân loại và tái chế; Nâng cấp các điểm thu gom rác thành điểm tập hợp tác tái chế hỗn hợp tại các địa bàn dân cư; Huy động các hợp tác xã, nhóm thu gom rác dân lập để thúc đẩy thu gom rác sau phân loại tại nguồn với ưu đãi thích hợp…

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo