Thứ Năm, ngày 17 tháng 10 năm 2024

TPHCM nghiên cứu xây dựng các chương trình, chính sách cải thiện, nâng cao năng suất lao động

Đồng chí Huỳnh Thanh Nhân kết luận buổi giám sát

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 15/10, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND TPHCM do đồng chí Huỳnh Thanh Nhân, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM làm trưởng đoàn, giám sát đối với UBND TPHCM về công tác quản lý nhà nước về lao động và việc làm trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2020-2025.

Tiếp đoàn giám sát có Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Thị Diệu Thúy.

Kịp thời rà soát, kiến nghị tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, chồng chéo

Kết luận tại giám sát, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Huỳnh Thanh Nhân ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được của TPHCM trong công tác quản lý nhà nước về lao động và việc làm trong thời gian qua. Theo đó, UBND TP đã tham mưu Đảng bộ, HĐND TP ban hành nhiều chính sách cũng như xây dựng nhiều đề án, kế hoạch tổ chức thực hiện trong công tác lao động và việc làm.

Cụ thể, TP đã đạt được một số kết quả tích cực, hướng đến hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP đề ra như: tạo việc làm mới hàng năm đạt chỉ tiêu 140.000 lao động; tỷ lệ thất nghiệp đô thị dưới 4%; 9 quận, huyện hiện nay không còn hộ nghèo, dự kiến cuối năm nay thêm 5 quận, huyện không còn hộ nghèo…

Trong thời gian tới, đồng chí Huỳnh Thanh Nhân đề nghị UBND TP kịp thời rà soát, kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, chồng chéo; cũng như đề xuất sửa đổi, bổ sung những nội dung chưa phù hợp hoặc chưa được quy định trong pháp luật như: tăng cường công tác giám sát việc cấp mã ngành và chỉ tiêu đào tạo cho các cơ sở đào tạo; có các cơ chế, chính sách ưu đãi để khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư cho đào tạo người lao động; quy định cụ thể và tạo điều kiện cho việc tổ chức sát hạch trình độ nghề đối với lao động được đào tạo tại doanh nghiệp nhưng chưa có bằng nghề.

Bên cạnh đó, hướng dẫn việc xử lý đối với các doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội, nhất là hướng dẫn quy trình xử lý, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội kéo dài, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

Đồng chí Tăng Hữu Phong phát biểu tại buổi giám sát Đồng chí Tăng Hữu Phong phát biểu tại buổi giám sát

Ngoài ra, đề xuất quan tâm chính sách chăm lo đối với đối tượng bị tai nạn lao động, vì hiện nay, chính sách cho người lao động bị tai nạn lao động còn thấp.

Đồng chí Huỳnh Thanh Nhân đề nghị UBND TP tiếp tục có các giải pháp thực hiện có hiệu quả, hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP đề ra; nghiên cứu tham mưu Ban chấp hành Đảng bộ TP xây dựng các chỉ tiêu về lao động và việc làm trong nhiệm kỳ mới đảm bảo tinh thần Nghị quyết số 24-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045: “Đến năm 2030, tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp chứng chỉ đạt khoảng 40 - 45%”.

Đồng chí Huỳnh Thanh Nhân cũng yêu cầu UBND TP nghiên cứu xây dựng các chương trình, chính sách cải thiện, nâng cao năng suất lao động; đổi mới, nâng cao hiệu quả các sàn giao dịch việc làm; tăng cường công tác quản lý đối với các doanh nghiệp giới thiệu việc làm, doanh nghiệp cho thuê lại lao động cũng như công tác quản lý lao động nước ngoài làm việc tại TP.

Đối với những kiến nghị của các đơn vị, địa phương, đồng chí Huỳnh Thanh Nhân đề nghị UBND TP thường xuyên lắng nghe, kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ cho các địa phương trong quá trình tổ chức thực hiện; kịp thời thực hiện các chính sách liên quan đến An toàn khu cho người dân; nghiên cứu xây dựng quy chế phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương, các đơn vị trong quá trình tổ chức thực hiện đảm bảo thông suốt.

Đồng chí Cao Thanh Bình phát biểu tại buổi giám sát Đồng chí Cao Thanh Bình phát biểu tại buổi giám sát

Triển khai các đề án đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Trước đó, tại giám sát, các đại biểu cho rằng, TP cần đánh giá nhu cầu và hiệu quả của công tác đào tạo lại hiện nay. Theo các đại biểu, trong những năm qua, TP đạt chỉ tiêu về kéo giảm hộ nghèo, hộ cận nghèo. Tuy nhiên, chương trình Giảm nghèo bền vững còn gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai thực hiện kéo giảm chiều thiếu hụt về thu nhập, trình độ giáo dục của người lớn, đào tạo nghề, còn trường hợp thành viên hộ nghèo được đào tạo, nhưng làm việc không đúng ngành nghề đào tạo…

Trưởng ban Văn hóa -  Xã hội HĐND TP Cao Thanh Bình cho rằng, TP cần tăng cường tuyên truyền và có các giải pháp căn cơ để các doanh nghiệp và người lao động mạnh dạng tham gia bảo hiểm xã hội, có các cơ chế chính sách đủ mạnh để phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện nhằm đảm bảo an sinh xã hội khi người lao động hết tuổi lao động được chăm sóc sức khỏe tốt.

Quan tâm về đầu tư có trọng tâm và hiệu quả cho việc đào tạo nghề, đồng chí Cao Thanh Bình cho rằng, cần đánh giá thực chất việc phân luồn 30-70% sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở. Để đảm bảo thực hiện đúng chủ trương Trung ương và thực chất hiệu quả từ việc phân luồng, đầu tư nâng cao chất lượng các cơ sở đào tạo nghề.

Đồng chí Lê Minh Đức phát biểu tại buổi giám sát Đồng chí Lê Minh Đức phát biểu tại buổi giám sát

Quan tâm đến công tác đào tạo nghề, đại biểu Tăng Hữu Phong, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM đề nghị UBND TPHCM đánh giá chất lượng của các trường nghề công lập so với các trường ngoài công lập, cũng như các giải pháp phát huy cơ sở vật chất các trường nghề do nhà nước đầu tư, quản lý.

Trao đổi về công tác đào tạo nghề, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Thị Diệu Thúy cho biết, công tác đào tạo nghề trên địa bàn được UBND TPHCM quan tâm trong thời gian qua. Dù vậy, cạnh tranh giữa các trường nghề công lập và ngoài công lập hiện nay rất lớn.

Để nâng chất các trường nghề, đồng chí Trần Thị Diệu Thúy cho biết, UBND TPHCM dành nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho các trường này. Bên cạnh đó, triển khai các đề án đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; nâng cao nguồn lực giáo viên đứng lớp…

Trao đổi thêm với đoàn công tác, đồng chí Trần Thị Diệu Thúy cho biết, UBND TP sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành có liên quan rà soát các quy định pháp luật hiện hành để tham mưu đề xuất các nội dung theo kiến nghị của các đơn vị đảm bảo đúng quy định. Đối với những nội dung chưa có trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật sẽ kiến nghị các cơ quan Bộ, ngành nghiên cứu đề xuất với Chính phủ, Quốc hội ban hành văn bản quy định làm cơ sở pháp lý để địa phương thực hiện.

Đồng chí Trần Thị Diệu Thuý phát biểu tại buổi giám sát Đồng chí Trần Thị Diệu Thuý phát biểu tại buổi giám sát

Trước mắt, TP đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực lao động, việc làm, giáo dục, bảo hiểm xã hội để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân có liên quan biết và tuân thủ nghiêm các quy định. Đa dạng hình thức, nội dung phổ biến, tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng. Phát huy tính chủ động của các Sở, ban, ngành trong việc phối hợp tổ chức thực hiện các quy định liên quan đến lĩnh vực, ngành…

Trung bình mỗi năm có trên 141.000 lao động được tạo việc làm mới

Theo báo cáo của UBND TPHCM, từ năm 2020 đến nay, TPHCM thực hiện chương trình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, tập trung ứng dụng và phát triển khoa học - công nghệ trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, đầu tư phát triển cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật dạy học... đáp ứng nhu cầu thị trường lao động.

Từ năm 2020 đến tháng 6/2024, có 10.178 người mất việc làm được hỗ trợ học 50 ngành nghề, như lái xe B2, ngành thẩm mỹ, làm đẹp, dịch vụ, kỹ thuật cơ khí, kỹ thuật nấu ăn..., với hơn 37,4 tỷ đồng.

Từ năm 2021 đến tháng 6/2024, các thành phần kinh tế đã tạo việc làm mới cho 497.774 lao động, trung bình mỗi năm có trên 141.000 lao động được tạo việc làm mới.

Tỷ lệ thất nghiệp năm 2021 là 4,29%, năm 2022 là 3,97% và đến năm 2023 giảm còn 3,9%. So với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM, số việc làm mới đạt 71,11%, dự kiến đến năm 2025 đạt 100% chỉ tiêu đề ra; tỷ lệ thất nghiệp đô thị phấn đấu duy trì đến cuối năm 2025 kéo giảm dưới 4%.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo